03/26/2019 11:30

Làm việc phải đặt cái tâm lên đầu, đừng có "Sếp ơi, em tưởng..."

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

"Em tưởng..." - câu nói có vẻ dễ nói ra nhưng chứng tỏ bạn là một người thiếu trách nhiệm, hay thoái thác. Và đây cũng là một căn bệnh khó chữa khiến sếp có cái nhìn không tốt về bạn.

Trong công việc, mỗi khi có lỗi xảy ra, bạn sẽ thường nghe thấy câu bao biện kinh điển "Em tưởng...". Thường thì bệnh “em tưởng” hay xuất hiện không chỉ ở các bạn mới đi làm mà các nhân viên kì cựu cũng không tránh khỏi. Khi mà các bạn làm việc hoàn toàn dựa trên cảm tính chứ không phải bởi chuyên môn cụ thể. Căn bệnh đó nếu không được chú ý “chữa trị” sẽ để lại rất nhiều những hậu quả khôn lường.

Người Nhật có hẳn một triết lý Genchi Genbutsu Genjitsu nhằm tránh bệnh “Em tưởng...” tồn tại trong công ty. Triết lý này dịch sang tiếng Anh là “Have you seen it yourself?” (Bạn đã tận mắt thấy nó chứ?), với ý nghĩa rằng, nếu bạn không thấy tận mắt một vấn đề gì đó, thì những hiểu biết của bạn về nó đều đáng nghi ngờ.

“Em tưởng” – căn bệnh thường gặp của nhân viên
Ảnh flickr

Nên nhớ rằng, mọi thứ đều mang tính tương đối và chủ quan. Chỉ khi nào bạn nhìn thấy tận mắt, nghe tận tai thì mới có cái nhìn chính xác nhất về nó. Nguyên lý này bắt mỗi nhân viên có trách nhiệm hơn với công việc của mình, chỉ khi nào thật sự nắm rõ vấn đề mới nên đưa ra quyết định.

Căn bệnh “em tưởng” bắt nguồn từ thói quen lười động não của các nhân viên. Khi mà khối lượng công việc trong một ngày quá nhiều khiến họ không muốn tốn thời gian để kiểm tra lại các thông tin mà họ nhận được. Làm việc trên những dữ liệu thiếu chính xác khiến mọi thứ bị sai sót, lâu dần sẽ rất khó để giải quyết triệt để, khi đó ai cũng sẽ tìm cách trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

“Em tưởng” – căn bệnh thường gặp của nhân viên
Ảnh flickr

Tốt hơn hết, khi một vấn đề xảy ra, hãy đến trực tiếp hiện trường tìm hiểu vấn đề, đừng cố đưa ra các phỏng đoán dựa trên việc "nghe bảo", "gọi điện" hay các báo cáo trên bàn giấy. Lí do là sẽ có một khoảng cách rất lớn giữa những gì mình “tưởng” và những gì thực sự xảy ra ở hiện trường. Thêm nữa là sự việc qua cách nhìn một người khác, và được báo cáo lại, sẽ bao gồm cả quan điểm chủ quan của người đó, làm cho các ý kiến trở nên thiếu khách quan và chính xác.

Bệnh “Em tưởng” là thói quen do tính lười nhác, thiếu cẩn thận, tỉ mỉ tạo ra. Cách duy nhất trị dứt căn bệnh này là làm làm việc phải có tâm, đừng bao giờ là người bị động, đợi người khác sắp xếp công việc cho mình, mà luôn là người chủ động tìm hiểu việc mà mình nên làm, rồi dốc hết sức để hoàn thành tốt công việc ấy. IQ cao thôi chưa đủ, thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào thái độ và tinh thần trách nhiệm. Thay đổi được bản chất từ con người thì mọi vấn đề cũng không còn quá khó khăn. 

Làm thế nào để tránh bệnh "em tưởng"?

“Em tưởng” – căn bệnh thường gặp của nhân viên
Ảnh flickr

- Kiểm tra kỹ càng hiện vật (gen-butsu) - bởi vì chỉ có nhìn tận mắt mới có thể tin được (seeing is believing). Mọi báo cáo đều mang tính tương đối và chủ quan.

- Đưa ra đối sách (counter-measures) tạm thời để giải quyết vấn đề ngay lập tức

- Sau đó, dựa trên những dữ liệu thực tế, đi tìm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề

- Cuối cùng, tiêu chuẩn hóa quy trình để tránh lỗi lặp lại

Việc nằm lòng và thực hành quy tắc Genchi Genbutsu Genjitsu “Đi đến hiện trường, nắm bắt hiện trạng, tư duy hiện thực”, người Nhật luôn nắm bắt được cốt lõi, đi đến tận cùng vấn đề, xác nhận sự thật, từ đó tránh được nhận định những nhận định chủ quan và câu bao biện “em tưởng”.

15 quy tắc cần nhớ khi viết email trao đổi công việc 

Mối quan hệ giữa nhân viên và sếp vẫn luôn được xếp vào top các mối quan hệ căng thẳng, thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn không thể điều hòa được nó. Nên nhớ rằng, mọi sự viện cớ đều sẽ gây ấn tượng xấu trong mắt sếp, bạn là người trưởng thành và cần gánh vác trách nhiệm liên quan đến công việc cũng như cuộc sống của mình. Nếu có mâu thuẫn hay điều gì thắc mắc, cứ nói thẳng ra, sự trao đổi và giao tiếp sẽ giúp vấn đề trở nên dễ dàng hơn.

Video có thể bạn quan tâm
Những điều mà dù có thật nhiều tiền bạn cũng không bao giờ mua được
Scroll to top