03/23/2019 17:42

5 tốt và 5 xấu sau khi ăn: Ai cũng cần biết để cơ thể khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Minh Nguyên

Cho dù chế độ ăn của bạn lành mạnh, bạn sẽ vẫn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa và sức khỏe nếu không khắc phục những thói quen xấu này và thực hành những thói quen có lợi khác.

Chỉ cần thực hiện 5 điều tốt và loại bỏ 5 thói xấu sau bữa ăn, bạn sẽ luôn khỏe mạnh, cường tráng. Hãy thử ngay từ hôm nay và duy trì nó để cảm nhận kết quả tuyệt vời.

5 THÓI QUEN TỐT NÊN DUY TRÌ SAU KHI ĂN:

1. Ngồi yên nghỉ ngơi 15 phút

Bestie uong tra

Sau khi ăn, bạn nên ngồi yên nghỉ ngơi tối thiểu 15 phút, sau đó uống một chút nước trà loãng (uống quá đặc sẽ phản tác dụng). Điều này giúp các cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt nhất, tiêu hóa thức ăn thuận lợi, giúp cơ thể kéo dài tuổi thanh xuân một cách hiệu quả.

2. Xoa bụng

Việc làm này có tác dụng đẩy mạnh tuần hoàn máu bên trong ổ bụng, từ đó tăng cường hoạt động của đường ruột, dạ dày nói riêng và hệ tiêu hoá nói chung. Nhờ đó, quá trình tiêu hoá diễn ra hiệu quả hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản, các bạn chỉ cần dùng tay xoa đều quanh bụng một cách nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. Ngoài việc thúc đẩy tiêu hoá, việc này còn giúp giảm cảm giác khó chịu sau khi ăn no.

3. Đánh răng, súc miệng và ngậm sữa

Bestie danh rang

Sau khoảng 30 phút, bạn có thể súc miệng hoặc đánh răng, đồng thời ngậm một ngụm sữa, giữ lại trong miệng, giúp cho răng hấp thụ canxi. Đây là một cách chăm sóc và bảo vệ răng khỏe mạnh. Có một hàm răng chắc khỏe là "tấm vé" đảm bảo cho tuổi thọ của bạn. Tuy nhiên cần phải thực hiện đúng cách, làm sai sẽ có tác dụng ngược lại.

4. Sau 30 phút đi tản bộ, tập thở

Bestie hit tho

Sau bữa ăn tối 30 phút, bạn nên dành thời gian đi bộ một chút nhẹ nhàng. Việc đi bộ không đơn thuần là bước đi, mà bạn nên học cách thở ra hít vào đều đặn, nhẹ nhàng, điều chỉnh nhịp thở có chủ đích. Quá trình đi bộ nhẹ này giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, từ đó có thể hấp thu năng lượng tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể. Thực hiện lâu dài sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, sức khỏe được cải thiện toàn diện.

5. Nghe nhạc

Âm nhạc không chỉ đơn thuần là một phương tiện giải trí, mà theo nghiên cứu khoa học, nó còn có những ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ của chúng ta nếu biết áp dụng đúng cách, điển hình nhất ở đây chính là việc nghe nhạc sau bữa ăn.

Thói quen nghe nhạc sau khi ăn có tác dụng kích thích hệ thần kinh, từ đó tác dụng đến hệ tiêu hoá, giúp cho việc tiêu hoá diễn ra tốt hơn, trôi chảy hơn. Các bạn lưu ý, hãy chọn loại nhạc nhẹ nhàng, êm dịu để đầu óc được thư thái, tuyệt đối không nên chọn loại nhạc nhanh, ầm ĩ bởi có thể gây phản tác dụng đó.

5 THÓI QUEN XẤU KHÔNG NÊN LÀM SAU KHI ĂN:

1. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Thật ra ăn trái cây là lành mạnh, nhưng không phải sau bữa ăn. Mọi người thường có thói quen sai lầm là ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Điều này chủ yếu là do tiêu thụ trái cây thực hiện nhanh nhất so với các loại thực phẩm khác, do đó làm cản trở tiêu hóa các thức ăn của bữa ăn chính và thậm chí sinh khí nhanh trong dạ dày gây đầy bụng khó tiêu. Nên ăn trái cây ít nhất 3-4 giờ sau bữa ăn để đảm bảo bạn nhận được lợi ích tối đa từ trái cây mà không phải lo lắng về việc sinh nhiều khí và cản trở hoạt động tiêu hóa sau bữa ăn.

2. Tháo lỏng thắt lưng, mở khóa quần ngay sau bữa ăn

Bestie mo khoa quan

Nhiều người có thói quen tháo lỏng thắt lưng hoặc mở khóa quần ngay sau khi ăn no để cảm thấy thoải mái hơn. Dù cảm thấy dễ chịu nhưng lại là thói quen vô cùng có hại vì nó tạo ra sự suy giảm áp lực trong ổ bụng, làm võng rộng dạ dày. Theo thời gian, thói quen này sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định của vị trí dạ dày, gây nên chứng sa dạ dày hoặc sa đường ruột hết sức nguy hiểm.

3. Tắm ngay sau khi ăn

Thói quen tắm nước nóng ngay sau khi ăn sẽ dẫn đến một số rắc rối cho hệ thống tiêu hóa. Lý do là khi tắm nước nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên và làm cho máu tập trung lên bề mặt da, bàn chân và bàn tay, dẫn tới hệ thống tiêu hóa được cung cấp ít máu, làm cản trở hoạt động tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa giảm hoạt động đáng kể gây ra khí, đầy hơi và một số vấn đề khác.

4. Uống trà đặc ngay sau bữa ăn

 

Bestie tra dac

Trà loãng thì tốt nhưng trà đặc sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, trà có chứa một lượng lớn axit tannic. Nếu thức ăn trong dạ dày chưa tiêu hóa hết, protein và tannin trong thức ăn kết hợp với trà sẽ kết tủa không thể tiêu hóa được. Kéo dài thói quen uống trà ngay sau bữa ăn, dạ dày sẽ không có cơ hội hoạt động bình thường để hấp thụ protein, gây suy nhược cơ thể. Trà cũng cản trở sự hấp thu sắt, thậm chí có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt nếu tiếp tục duy trì thói quen này trong thời gian dài.

5. Đi ngủ ngay sau khi ăn

“Căng da bụng, chùng da mắt”, vì thế, thường sau một bữa ăn no nê, tự nhiên người ta sẽ cảm thấy buồn ngủ. Nếu ngủ sau khi vừa ăn xong sẽ làm chậm lại hoạt động của hệ thống tiêu hóa, do đó sẽ gây ra một số biến chứng về sức khỏe. Nằm sau khi vừa ăn xong sẽ làm cho acid dạ dày dễ dàng di chuyển ngược trở lại thực quản. Hơn nữa, nếu ngủ thiếp đi sau một bữa ăn no, bạn sẽ thức dậy với một cái bụng vẫn nguyên cảm giác đầy ứ. Cần có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi bạn đi ngủ, thường ít nhất 1-2 giờ.

10 thói xấu hàng ngày khiến bạn mãi không thể ngẩng đầu lên nổi.

Bạn đã biết những gì nên và không nên làm ngay sau khi ăn, nhưng bạn cũng có thể thêm một vài thói quen trong cuộc sống để cải thiện tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt là chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm chứa probiotic, những vi khuẩn tốt sống trong ruột từ các sản phẩm probiotic giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Tạo thói quen ăn uống chậm bằng cách ăn chậm, nhai kỹ, bạn sẽ giảm nuốt không khí dư thừa dẫn đến ít đầy hơi và ít ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn!

Cùng xem các thông tin thú vị khác tại Bestie.vn

Video có thể bạn quan tâm
Những loại thực phẩm vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe
Scroll to top