03/13/2019 11:33
3 bài tập giúp ngừa nhiều bệnh tật, người ngồi làm việc một chỗ cả ngày càng phải biết

3 bài tập giúp ngừa nhiều bệnh tật, người ngồi làm việc một chỗ cả ngày càng phải biết

Minh Tú - Theo thethaovanhoa.vn

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nhiều người đang tự hủy hoại sức khỏe bản thân bằng việc ngồi một chỗ quá lâu. Dưới đây là 3 bài tập đơn giản có thể giúp ngừa mọi bệnh tật khi ngồi một chỗ cả ngày.

Chúng ta đều biết việc ngồi dài mỗi ngày không thể giúp sở hữu vóc dáng cũng như sức khỏe tuyệt vời. Từ trước đến nay đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy ngồi lâu một chỗ sẽ đẩy nhanh nguy cơ bị tim mạch, béo phì, tiểu đường, thậm chí là bệnh ung thư. Nhưng có một điều mà chúng ta vẫn chưa biết ngồi lâu còn có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm gân cơ mông hay còn gọi là hội chứng mông chết. Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực của những chiếc ghế ngồi, hãy thêm một số thói quen vận động mỗi ngày như leo cầu thang, thường xuyên đứng lên, tận dụng tối đa thời gian đứng làm việc, đứng đợi đồ ăn, thức uống thay vì ngồi xuống ghế đợi… Ngoài ra, còn có 3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày mà bạn hàon toàn có thể áp dụng:

Bài tập cho cổ và vai gáy

Theo các chuyên gia, việc ngồi lâu trước máy tính có thể gây ra hội chứng căng đau ở cổ và vai gáy. Kết quả này sẽ dẫn đến tình trạng căng đau ở cơ, gân và xương. Đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng đối với nhiều người làm việc văn phòng.

Khi ngồi trước máy tính quá nhiều, dây thần kinh và các mạnh máu ở cổ bị chèn ép có thể gây suy giảm thị lực hoặc đau đầu. Nhưng may thay, những vấn đề này có thể tránh được thông qua việc thực hiện một số bài tập đơn giản như sau:

Giãn cổ và vai

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày

Bạn đứng dựa vào cánh cửa hoặc bờ tường bằng một tay, cúi đầu xuống và cố gắng để cằm chạm vào vai bên kia, sau đó trở về trạng thái ban đầu. Thực hiện liên tục trong 10 lần. Tuy nhiên, đừng cố sức thực hiện nếu bạn cảm thấy đau, chỉ cần thực hiện ở mức độ nhẹ để làm nóng các cơ bắp, sau đó, lặp lại với cánh tay còn lại.

Giảm đau và căng cơ

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày

Bạn đứng thẳng, dựa lưng vào tường, để gáy chạm vào tường và gót chân cách tường 7 - 8 cm. Từ từ hạ vai xuống. Duỗi 2 tay sang hai bên thân và thực hiện 10 lần đưa tay lên xuống. Lưu ý, cánh tay phải chạm vào tường trong bài tập này.

Bài tập cho cổ tay

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày

Việc dùng bàn phím máy tính và chuột không đúng cách hay sử dụng điện thoại thông minh mọi lúc mọi nơi cũng có thể dẫn đến chứng tê buốt và ngứa ran ở cổ tay. Nếu bỏ qua những triệu chứng và cảm giác khó chịu này, bạn có thể mắc hội chứng ống cổ tay. Những bài tập dưới đây có thể giúp ngăn ngừa hội chứng khó chịu này.

Tập với 2 quả bóng

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày

Bạn có thể tập bài tập này ngay tại văn phòng với hai quả bóng nhỏ hoặc một dụng cụ đàn có tính hồi dùng để bóp giữa những giờ làm việc liên tục với máy tính. Bài tập này sẽ giúp các khớp tay của bạn khỏe mạnh hơn.

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày
Khởi động cho cổ tay và co duỗi các ngón tay

Lấy tay phải nắm vào cổ tay bên trái, sau đó xoay qua lại 10 lần liên tục cổ tay trái trong khi giữ tay phải cố định. Đổi tay và thực hiện tương tự.

Ngoắc ngón trỏ của bàn tay phải với ngón trỏ của bàn tay trái và kéo căng về hai phía. Làm tương tự với tất cả các ngón tay còn lại.

Bài tập cho lưng và mông

Theo các chuyên gia, thường xuyên đau lưng dưới và cảm thấy nặng nề ở chân không có nghĩa là bạn đang già đi mà đó có thể bắt nguồn từ lối sống ít vận động và ít hoạt động thể chất. Ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền có thể dẫn đến đau dây thần kinh tọa - hiện tượng dây thần kinh hông to bị chèn ép nên tổn thương. Khi đó các triệu chứng diễn ra hàng loạt gồm có đau nhức, khó chịu dọc từ thắt lưng xuống hông, sau đùi, bắp chân, cổ chân, đến bàn chân.

Để ngăn ngừa các căn bệnh tiềm ẩn và có một vóc dáng gọn gàng, bạn có thể thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản như sau. Bài tập này không những cải thiện lưu thông máu mà còn giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và có thân hình cân đối hơn.

Bài tập ở văn phòng

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày

Bạn ngồi trên mép ghế và duỗi một chân về phía trước. Sai đó từ từ uốn cong cơ thể về phía chân. Lưu ý, bạn không cần thực hiện đến mức cảm thấy đau đớn hay căng thẳng. Thực hiện 5 - 10 lần liên tục và đổi chân. Bài tập giãn cơ này sẽ giúp bạn giảm căng cơ ở lưng dưới và mông cũng như giúp thư giãn gân cốt rất hiệu quả.

Bài tập tại nhà

3 bài tập giúp ngừa mọi bệnh tật khi phải ngồi một chỗ cả ngày

Nằm ngửa và đặt một chiếc gối hoặc chăn dưới cổ. Sai đó co chân phải và đặt mắt cá chân trái lên trên đầu gối của chân phải.

Luồn hai tay qua đùi và kéo chân để tạo vuông góc so với sàn nhà. Nếu bạn không thể đưa tay qua đùi, hãy dùng khăn. Đừng nhấc mông lên và cố gắng giữ nguyên tư thế này trong 20 - 30 giây. Làm 2 lần liên tục và đổi chân.

5 bài tập giảm đau lưng cho người ngồi nhiều hay ít vận động

Những bài tập nơi công sở này rất đơn giản lại không chiếm quá nhiều thời gian của bạn, đặc biệt hơn cả là bạn có thể thực hiện ngay tại nơi làm việc của mình, vì thế còn chần chừ gì mà không đứng lên và tập ngay nào! Ngay cả khi chưa có hiện tượng "bệnh văn phòng" xảy ra, bạn cũng có thể luyện tập các động tác trên để giúp phòng ngừa những chứng bệnh này! Hi vọng các động tác dễ thực hiện này sẽ giúp ích cho các cô nàng văn phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong việc giữ dáng “chuẩn không cần chỉnh” mà không phải mất quá nhiều thời gian tập luyện mỗi ngày.

Nguồn: Brightside

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top