03/15/2019 15:01

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

Lucy Ruan - Theo thethaovanhoa.vn

Một người phụ nữ đẹp chưa chắc đã hạnh phúc, nhưng một người phụ nữ hạnh phúc thì chắc chắn sẽ xinh đẹp. Do đó, đừng quên nuôi dưỡng những thói quen hằng ngày để cuộc sống của bạn luôn ngập tràn hạnh phúc nhé.

Buổi sáng

1.    Thức dậy sớm hơn 1 tiếng rưỡi so với giờ bạn phải ra khỏi nhà đi làm

Khoảng thời gian buổi sáng thường rất cập rập và căng thẳng, do đó ý tưởng dậy sớm hơn thời gian ra khỏi nhà khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ có thể giúp bạn thoải mái, bình tĩnh hơn. Bạn sẽ có thêm thì giờ để ăn sáng một cách thư giãn, chuẩn bị trang phục, trang điểm cũng như mang đầy đủ hồ sơ cho công việc của mình. Nếu khoảng thời gian này chỉ là nửa giờ hoặc ít hơn, bạn sẽ phải làm mọi thứ gấp gáp và vội vàng hơn, điều này có thể khiến bạn cảm thấy không còn tinh thần để đón chào một ngày mới.

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

2.    Gấp chăn màn: 1 phút

Sau khi thức dậy, hãy dành ra 1 phút để gấp chăn màn thẳng thớm, vấn đề không nằm ở chỗ bạn bắt đầu làm bao nhiêu việc, mà là bạn có thể làm được bao nhiêu. Tuy rằng việc gấp chăn màn chỉ là một việc rất rất nhỏ, nhưng nó cũng giúp cho bạn có được cảm giác thành tựu. Nó như nói nhỏ với bạn rằng: “Một ngày mới đã bắt đầu rồi đấy”.

3.    Uống một ly nước lớn

Sau khi trải qua một giấc ngủ dài, cơ thể bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước. Do đó việc bổ sung hàm lượng nước sau khi thức dậy bằng một cốc nước ấm 500ml sẽ có tác dụng đánh thức cơ thể bạn.

4.    Làm động tác hít đất: 1 phút

Đúng vậy, bạn không hề nhìn sai, tôi đang nói chính là hít đất đấy. Đây là một phương pháp rất tốt mà bạn cần nuôi dưỡng thành thói quen cho mình. Có thể ban đầu sẽ hơi khó khăn một chút, nhưng khi tập luyện mỗi ngày thì bạn sẽ nhận ra những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho bạn đấy.

5.    Ngồi thiền: 5 phút

Có một quyển sách mang tên: “Ngồi thiền 5 phút hơn cả ngủ 1 tiếng đồng hồ”. Thiền vào buổi sáng giúp bạn trở nên tỉnh táo và minh mẫn hơn. Việc ngồi thiền còn giúp bạn loại bỏ tạp niệm, tập trung vào hiện tại. Trong một xã hội phát triển chóng mặt như hiện nay thì việc trân trọng từng phút giây hiện tại là rất tuyệt vời. 

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

6.    Viết nhật ký đầu ngày: 5 phút

-    Viết ra 3 điều quan trọng nhất trong ngày mà bạn muốn thực hiện.
-    Viết ra người mà bạn thấy biết ơn nhất và muốn thể hiện sự biết ơn với họ.
-    Viết ra lời khẳng định bản thân, khích lệ và cổ vũ chính mình. Trong bộ môn tâm lý học có một khái niệm gọi là: “Tự tiên đoán hiện thực”. Bởi vì đến sau cùng, ai trong chúng ta cũng sẽ sống theo cách mà mình muốn hướng đến, do đó đừng quên tự khuyến khích chính mình nhé.

7.    Chuẩn bị bữa sáng: 15 phút

Một dĩa salad, trái cây tươi, trứng, sữa, bánh mì... gì cũng được, hãy đảm bảo rằng bạn nạp đủ năng lượng cho mình bởi vì bữa sáng rất quan trọng.

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

8.    Đọc: 30 phút

Bất cứ gì bạn muốn đọc: quyển sách bạn yêu thích, tin tức buổi sáng... Đọc một thứ gì đó vào buổi sáng khiến cho người ta thấy thư giãn và cảm giác nhận được kiến thức làm họ thấy hạnh phúc. Do đó, hãy bắt đầu một ngày mới một cách dễ dàng và hạnh phúc bạn nhé.

Buổi trưa

9.    Ăn trưa: 

Cố gắng ăn ít món chính và ăn nhiều rau, thịt trứng. Khi bạn nạp thực phẩm chính nhiều quá mức sẽ kích thích insulin sản xuất ra nhanh hơn, kích hoạt trytophan xâm nhập vào não. Tryptophan là một axit amin thiết yếu đóng vai trò tổng hợp các protein và melatonin. Sản sinh nhiều melatonin sẽ khiến bạn càng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Do đó, để buổi chiều được tỉnh táo hơn thì bạn nên ăn ít món chính lại nhé.

10.     Phơi nắng

Ngoại trừ những ngày trời mưa ra thì không cần nói, cho dù công việc bận thế nào cũng nhớ để bản thân mình phơi nắng một chút bạn nhé. Đôi mắt nhận được ánh sáng sẽ làm kích thích não trung gian, tổng hợp melatonin giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Chỉ cần 1 phút phơi nắng cũng giúp ích rất nhiều cho sức khoẻ.

11.     Ngủ trưa: ít hơn 30 phút

Một giấc ngủ trưa sẽ giúp cho tinh thần buổi chiều của bạn trở nên phấn chấn và tràn đầy năng lượng hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ là không ngủ nhiều hơn 30 phút. Bởi vì bạn dễ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi cũng như không có tinh thần làm việc.

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

12.     Tránh ngồi một chỗ quá lâu

Tác hại của việc ngồi một chỗ quá lâu thì không cần phải giới thiệu lại nữa rồi đúng không nào? Có nhiều lúc công việc quá nhiều khiến bạn không nhớ rằng mình phải đứng lên vận động. Vậy làm sao để không ngồi lâu một chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ? Phương pháp của tôi chính là uống thật nhiều, thật nhiều nước, như vậy khi muốn đi vệ sinh thì bạn buộc phải đứng dậy rồi. Sau khi đến công ty, việc đầu tiên là uống một ly nước lớn, khoảng 1 giờ sau bạn sẽ muốn đi vệ sinh. Sau đó cứ lặp lại chu kỳ như thế bạn nhé.

13.     Vận động vai gáy

Cúi đầu làm việc, xem máy tính, điện thoại trong thời gian dài sẽ khiến cho xương cổ bị tổn hại. Nếu bạn không vận động nó, chẳng bao lâu nữa bạn sẽ thấy cảm giác đau buốt. Ngoài tư thế ngồi đúng, các hoạt động kéo dãn cơ cũng nên thực hiện. 

Buổi tối

14.     Nhận biết dạ dày của bạn
    
Bữa tối không thể ăn quá no. Thường xuyên chú ý đến dạ dày của bạn, cảm nhận xem cảm giác mỗi lần ăn xong thấy như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra mình đã ăn được những gì, ăn nhiều bao nhiêu. Đó cũng là yếu tố chính trong việc duy trì sức khoẻ và cơ thể bản thân. 

15.    Đánh giá bản thân: 10 phút

Ghi lại 3 thứ: việc mà bạn chưa/đã hoàn thành sáng nay; lí do vì sao chưa hoàn thành/đã hoàn thành; lí do vì sao bạn làm tốt/chưa tốt. 

Ngoài ra cũng cần ghi xuống những kiến thức mà bạn đã có ngày hôm nay nữa.

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

16.     Nhảy dây

Nhảy 1 lần 100 cái, hoặc nhảy làm nhiều lần, mỗi lần 1 phút và không nhảy quá 10 phút. Bạn có thể mua dây nhảy ở nhà sách, siêu thị hoặc ở cửa hàng bán đồ thể dục thể thao...

Tập thể dục là cách tốt nhất để đảm bảo năng lượng. Nếu như bạn không có nhiều thời gian thì nhảy dây là một môn thể thao mà bạn có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi.

Nửa tiếng trước khi ngủ

17.     Tránh xa điện thoại di động và các thiết bị có ánh sáng xanh

Màn hình điện thoại di động, máy tính, TV thường phát ra ánh sáng xanh, làm giảm sự tiết melatonon và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, trước khi đi ngủ nửa tiếng hãy tạm ngưng sử dụng bạn nhé.

18.     Ngâm chân: 10 phút

Thả lỏng toàn thân, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Bởi vì sau khi ngâm chân xong, nhiệt độ cơ thể giảm xuống bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

19.     Thiền trước khi ngủ: 5 phút

Suy nghĩ nhiều trước khi ngủ sẽ làm não bộ bị kích thích và căng thẳng. Do đó, hãy buông bỏ tạp niệm, loại đi những suy nghĩ hoặc cảm xúc phức tạp vẫn luôn xuất hiện trong tâm trí của bạn. Thư giãn, bình tĩnh, yên lặng trong 5 phút để chuẩn bị đón chào một giấc ngủ ngon.

20.     Đọc sách

Đừng đọc tiểu thuyết ngôn tình, nó sẽ làm cho bạn cảm thấy hào hứng và muốn đọc cả đêm. Hãy chuẩn bị những quyển sách “khó nhằn” vì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi sau vài trang đọc, cơn buồn ngủ cũng sẽ kéo đến thật nhanh sau đó.

20 thói quen nhỏ bạn nên duy trì để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

Làm sao để nuôi dưỡng những thói quen nhỏ?

Nhìn vào thì thấy có vẻ như rất nhiều thứ phải làm, nhưng khi dưỡng thành thói quen, bạn sẽ thấy những việc đó cũng tự nhiên như mình ăn cơm, uống nước hằng ngày vậy, sẽ không cảm thấy áp lực nữa.

Để có thể phát triển thói quen này bạn nên tập từ những việc nhỏ nhất và dễ nhất. Tránh làm một lúc quá nhiều thói quen, điều này sẽ khiến bạn dễ mệt mỏi và khi không thể hoàn thành, bạn sẽ thấy lo lắng, cảm giác như tất cả mọi thứ là công cốc vậy.

Đừng lo lắng khi bạn chưa thể hoàn thành hoặc đạt được mục tiêu như mong đợi. Đừng tự trách mình, đừng tự trách mình, đừng tự trách mình -  chuyện quan trọng phải nói 3 lần. Phải biết chấp nhận rằng bản thân mình không hoàn hảo là chuyện đương nhiên và cố gắng phấn đấu để có thể hoàn hảo hơn trong tương lai.

Chìa Khóa Thành Công: 13 thói quen "phá bĩnh" kế hoạch dẫn đến thành công

Mỗi tháng bạn chỉ cần luyện từ 1-2 thói quen, sau một năm bạn có thể nuôi dưỡng thành công 20 thói quen nhỏ này. Như vậy, bạn có thể có được một cuộc sống tốt đẹp hơn chỉ từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ bé. Chúc bạn thành công.

Video có thể bạn quan tâm
Thay đổi lối sống hằng ngày sẽ giúp khỏe mạnh hơn, bạn đã thử chưa?
Scroll to top