02/21/2019 11:35

Giữa "tâm điểm" nắng nóng Sài Gòn, ăn gì để cơ thể đối phó với bức xạ mặt trời tốt nhất?

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Minh Nguyên

Cứ tưởng muốn chống nắng chỉ có cách thoa xem, đội mũ rộng vành, mặc áo như "ninja"... Sai lầm to đấy, vì song song đó vẫn có nhiều thực phẩm ăn vào giúp chống nắng ngay từ bên trong. Muốn biết thì lướt xuống dưới...

Mấy ngày qua, thời tiết TP.HCM đang bước vào thời kì nắng nóng cực điểm và rất gay gắt. Vậy trong "tâm điểm" nắng nóng mùa khô này, chúng ta nên ăn gì để giúp cơ thể vừa mát bên trong vừa dịu bên ngoài?

Khoai lang

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Downshiftology

Khoai lang giúp cung cấp vitamin A để cơ thể xây dựng các vi chất dinh dưỡng chống oxy hóa, bảo vệ da và mắt khỏi ánh mặt trời. Vitamin C có trong khoai lang giúp cơ thể sản sinh collagen và làm chậm quá trình lão hóa da.

Cà rốt

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: The Spruce Eats

Chúng ta thường nghe nói cà rốt giúp sáng mắt, điều trị thiếu vitamin A, chống suy dinh dưỡng... nhưng đó chưa là tất cả với cà rốt, bởi nó còn có những tác dụng “siêu không tưởng” với làn da. Khi vào cơ thể, beta caroten trong cà rốt sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp làm giảm sự thoái hóa các tế bào da, làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời, cà rốt còn góp phần cải thiện lượng collagen trong da, từ đó duy trì độ đàn hồi, ngăn xuất hiện nếp nhăn và tình trạng da bị chảy xệ.

Trứng

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Wholefully

Trứng rất giàu lecithin giúp bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. Lecithin là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để "sửa chữa" và tái tạo lại các tế bào mới, khỏe mạnh hơn.

Dưa leo

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: SNAP

Dưa leo chứa tới 96% nước, giữ cho làn da ngậm nước lâu hơn và khi các tế bào da được ngậm nước đúng cách, chúng sẽ đủ khỏe mạnh để chống lại các gốc tự do. Từ xa xưa, dưa leo đã được biết đến như như một hoạt chất làm dịu da mặt và chống lão hóa rất hiệu quả.

Đậu nành và các chế phẩm từ chúng

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Paneerwala

Các sản phẩm làm từ đậu nành đều rất giàu genistein - một chất chống oxy hóa và hỗ trợ sản xuất collagen, giúp tăng cường sức khỏe cho da cực kỳ tốt.

Cải bó xôi

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Vegetarian Times

Cải bó xôi có chứa hàm lượng cao coenzyme Q10, chất này có tác dụng như một lá chắn ngăn chặn tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, cải bó xôi còn rất giàu vitamin B có tác dụng ngăn không cho tia cực tím làm hại tới làn da.

Bông cải xanh

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Cooking Light

Bông cải xanh là một nguồn cung cấp axit lipoic alpha (ALA) - một chất chống oxy hóa hữu hiệu - rất tuyệt vời. Nếu bạn thêm bông cải xanh vào thực đơn hằng ngày, loại thực phẩm xanh này sẽ giúp cải thiện những vùng da bị tổn thương bằng cách thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào da mới. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C chứa trong thực phẩm này cũng có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh collagen cùng vitamin A, giúp bảo vệ lớp màng tế bào da khỏi các tác hại của tia cực tím (tia UV).

Cam

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Carmelite Institute

Cam rất giàu vitamin A và C, giúp tăng khả năng chống năng từ bên trong. Sau khi đi ngoài trời nắng gắt khiến da bị cháy nắng, bạn chỉ cần chà một nửa quả cam trên mặt trong vài phút, làn da sẽ săn chắc và tươi mới hơn ngay. Nếu da bạn yếu, mỏng thì nên dùng nước cam pha lẫn với nước khoáng để đắp lên vùng da bị cháy nắng nhé!

Lựu

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Joy of Kosher

Lựu có chức năng chống lão hóa và giúp trẻ hóa làn da của bạn từ trong ra ngoài. Lựu giúp kéo dài tuổi thọ của nguyên bào sợi, tế bào sản sinh ra elastin và collagen. Elastin và collagen giúp cho da được săn chắc và cải thiện độ đàn hồi của da. Ngoài ra, các chất trong lựu giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giảm sự gia tăng nguy cơ cháy nắng fra61t hiệu quả.

Các loại quả mọng

Giữa tâm điểm nắng nóng Sài Gòn, nên ăn gì để đối phó với tia UV?

Ảnh: Modern Farmer

Các loại quả mọng như nho, dâu tây, mâm xôi... chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng chống lại các gốc tự do gây lão hóa da, đồng thời thúc đẩy sản xuất collagen, giúp làn da luôn tươi trẻ, mịn màng.

Chỉ vì mắc những sai lầm khi thoa kem chống nắng đã khiến làn da của bạn trở nên xấu xí

Nắng nóng gay gắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và làn da của bạn. Vì thế, ngoài việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể và dùng kem chống nắng... thì chị em cũng nên cung cấp thêm những "siêu thực phẩm" giúp cơ thể chống tia UV như trên vào thực đơn hàng ngày của mình và gia đình nhé! 

Video có thể bạn quan tâm
Những thức uống tự nhiên giúp bạn gái sở hữu vòng eo 56
Scroll to top