02/27/2019 22:57

Ăn gì vào bữa tối để không tăng cân còn có giấc ngủ ngon bạn đã biết chưa?

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Áp lực công việc cùng giờ giấc sinh hoạt khiến một bộ phận không nhỏ những người trẻ đang gặp vấn đề với giấc ngủ, và thật ngạc nhiên là chúng ta có thể cải thiện tình hình nếu thực đơn mỗi tối có những món này.

Nghiên cứu mới của các trường đại học bang Florida, Hoa Kỳ và đại học KwaZulu-Natal, Nam Phi đã cho thấy không phải mọi thứ bạn ăn vào ban đêm đều dẫn đến tăng cân. Có một số thực phẩm rất ngon và bạn có thể ăn chúng vào ban đêm mà không cần lo lắng quá đến cân nặng của mình, đồng thời còn giúp ngủ ngon.

Sữa chua 

Sữa chua chứa tryptophan - một loại axit amin giúp sản xuất các hóa chất gây ngủ và thư giãn được gọi là serotonin và melatonin. Các nhà khoa học còn chứng minh được rằng sữa chua Hy Lạp là món ăn vặt đêm khuya hoàn hảo. Loại sữa chua này có nhiều chất đạm, ít chất béo và rất ít đường. Không những thế, sữa chua còn chứa tryptophan - một loại axit amin giúp sản xuất các hóa chất gây ngủ và thư giãn được gọi là serotonin và melatonin. Sữa chua thúc đẩy việc sản xuất các hóa chất này có tác dụng làm dịu trên não giúp bạn ngủ ngon suốt đêm.

Chuối

 Ăn gì vào bữa tối để có giấc ngủ sâu và ngon hơn?
Ảnh: Facebook

Trong quả chuối chứa hàm lượng magie rất cao, khoáng chất này được chứng minh là giúp thúc đẩy các hormone gây buồn ngủ từ đó dễ dàng dẫn dụ bạn đến chiếc giường êm ái. Ngoài ra, việc ăn một quả chuối trước khi đi ngủ còn có khả năng giải phóng năng lượng trong khi bạn ngủ. Vốn là loại quả giàu chất xơ và ít calo, nên ngoài việc giúp ngủ ngon thì chuối còn là thực phẩm lý tưởng đối với những ai thừa cân hoặc lỡ ăn quá nhiều chất béo và tinh bột từ trước đó.

Mật ong

 Ăn gì vào bữa tối để có giấc ngủ sâu và ngon hơn?
Ảnh: Facebook

Trong mật ong có hàm lượng đường glucose cao, mà glucose lại là chất kiềm hãm orexin – giúp kích thích sự tỉnh táo của não bộ. Nếu bạn không thể ngừng suy nghĩ dù đã đặt lưng xuống đệm và nhắm nghiền mắt khá lâu thì một thìa mật ong là “cứu tinh” hoàn hảo ngay lúc này.

Hạt hạnh nhân

 Ăn gì vào bữa tối để có giấc ngủ sâu và ngon hơn?
Ảnh: gvishop

Gần giống với chuối, trong hạt hạnh nhân cũng chứa rất nhiều magie, ngoài ra còn có tryptophan – một loại axit amin hỗ trọ quá trình tổng hợp protein và giúp ổn định nhịp tim hiệu quả. Hạt hạnh nhân rất thích hợp với những người thường xuyên bị mất ngủ do stress hoặc mắc chứng hồi hộp, tim đập nhanh…

Yến mạch

 Ăn gì vào bữa tối để có giấc ngủ sâu và ngon hơn?
Ảnh: Facebook

Yến mạch chứa các thành phần sản sinh ra insulin từ đó làm tăng lượng đường trong máu một cách tự nhiên, từ đó giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon đến sáng. Bạn có thể chế biến yến mạch thành cháo, món súp, làm bánh hoặc ăn dưới dạng ngũ cốc đều phù hợp nhé.

Song song đó, cũng có những thực phẩm là “kẻ thù” của giấc ngủ bạn cần tránh:

 Ăn gì vào bữa tối để có giấc ngủ sâu và ngon hơn?
Ảnh: California Fitness & Yoga Centers
  • Rượu: Uống một ly rượu có thể làm bạn dễ buồn ngủ, vậy nhưng nếu uống quá nhiều sẽ khiến hệ thần kinh bị kích thích, làm bạn không thể ngủ sâu được và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau.
  • Thức ăn cay: Có lẽ các bạn từng nghe nói đến việc ăn cay sẽ gây ra chứng khó tiêu, và một khi hệ tiêu hóa chưa hoàn thành nghĩa vụ của nó thì não bộ khó lòng nghỉ ngơi cho được.
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Các món ăn nhiều dầu mỡ khiến dạ dày phải hoạt động hết công suất để xử lý, quá trình này dễ gây ra chứng trào ngược lên thực quản cùng biểu hiện ợ nóng làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
  • Cà phê và trà: Đây là những thức uống chỉ nên được dùng vào buổi sáng.

Những hành động hỗ trợ bạn ngủ ngon hơn

 Ăn gì vào bữa tối để có giấc ngủ sâu và ngon hơn?
Ảnh: Instagram
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng thoải mái, không gian thoáng mát để không khí được lưu thông tốt nhất.
  • Sử dụng gối kê êm ái và vừa vặn, tránh gối quá cao hoặc quá thấp sẽ gây mỏi cổ vào sáng hôm sau.
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi khi ngủ.
  • Thả lỏng toàn thân, giữ cho đầu óc trống rỗng để không bận tâm bất cứ điều gì gây cản trở giấc ngủ của bạn.
  • Có thể xem vài kênh truyền hình nhàm chán với ánh sáng và âm thanh vừa phải để mời gọi cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.
Ngon “ngất ngây” trước 4 món ăn làm từ bưởi mà không phải “tâm hồn” ăn uống nào cũng biết

Bên cạnh việc chú ý vào thực đơn mỗi tối thì việc tập thói quen sinh hoạt lành mạnh, đúng giờ giấc và tránh xa stress cũng là cách tập cho cơ thể quen với đồng hồ sinh học cố định. Như vậy thì chẳng mấy chốc mà chứng mất ngủ sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, giúp bạn có được sự tươi tắn và khỏe khoắn mỗi sớm thức dậy.

Video có thể bạn quan tâm
6 loại cây trang trí giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Scroll to top