02/05/2019 15:56
5 bí quyết giúp bạn vượt qua ẩm thực ngày Tết một cách êm đẹp mà không lo 'ngán'

5 bí quyết giúp bạn vượt qua ẩm thực ngày Tết một cách êm đẹp mà không lo 'ngán'

Khái Quỳnh  - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiều người thắc mắc, tại sao ăn thả ga thì dễ ngán và sợ thực phẩm. Thậm chí còn gây bệnh cấp tính như tiêu chảy. Đó là vì các lý do sau.

Thói quen ăn nhiều vào ngày tết sẽ làm cho chúng ta thường có cảm giác thấy "ngán" và sợ đồ ăn. Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Hãy cùng điểm qua 5 quy tắc này để giúp bạn có thể tham gia các buổi tiệc tùng liên miên mà không bị "ngán" ẩm thực tết đến xuân về. 

Tết ăn vừa đủ, đừng ăn quá no.

Việc những ngày tết kéo dài không chỉ các chị em phụ nữ lo mà ngay cả cánh mày râu cũng lắc đầu ngao ngán vì ẩm thực mùa tết chứa quá nhiều chất béo, dầu mỡ… Chưa kể thói quen ăn, uống ngày tết thường không đúng giờ, đúng bữa. Việc này dẫn đến tình trạng ăn quá ít vào một buổi nhưng lại ăn quá nhiều vào buổi kế tiếp. Tết đến nên tiệc tùng cũng nhiều hơn bình thường, việc ngồi lê la từ sáng đến tối khiến dạ dày bạn làm việc quá nhiều, thậm chí có tình trạng quá tải.

 5 bí quyết này sẽ giúp bạn  ăn Tết ngon mà không lo ngán
Ảnh: 24h

Thói quen ăn vội vã, ăn uống quá nhiều, quá no có thể dẫn đến một số nguy cơ về sức khỏe như: khó tiêu, đau dạ dày, viêm loét dạ dày…Tết thường các gia đình Việt Nam luôn nấu những món chứa nhiều chất béo như: bánh chưng, bánh tét, thịt, giò chả… điều này khiến cho cơ thể chúng ta nạp vào một lượng lớn chất đạm, chất béo nhưng lại ít chất xơ (rau, củ) hơn bình thường. Vì vậy mọi người nên cân nhắc việc ăn, uống của mình sao cho hợp lý, tránh tình trạng ăn quá no, quá nhiều.

Ăn đúng thứ tự

Với nhiều người đây là điều không quan trọng khi ăn, tuy nhiên việc ăn đúng thứ tự sẽ giúp chúng ta có thể tận hưởng một cách trọn vẹn các món ăn. Đặc biệt vào những ngày tết, những mâm cỗ luôn ẩn chứa rất nhiều món vì vậy muốn ăn hết nhiều món cùng lúc, cần phải có sự sắp xếp một cách khoa học. Đừng vội vừa ngồi xuống bàn ăn đã chụp lấy những món chính nhiều dầu mỡ như: cơm, gà chiên, thịt đông, các món xào, bánh chưng…

 5 bí quyết này sẽ giúp bạn  ăn Tết ngon mà không lo ngán
Ảnh: 2sao

Những món này thường sẽ làm bạn no rất nhanh và không có cảm giác thèm ăn những món khác. Hãy chọn những món khai vị nhẹ như: súp, salad hay một chút rượu vang sẽ kích thích cơn thèm đồ ăn. Sau đó tiếp tục là những món chính và cuối cùng là món tráng miệng, nên lưu ý khi ăn những món cuối cùng đừng ăn quá béo, quá cay vì sẽ khiến cho bao tử bạn khó chịu.

Kết hợp đúng thực phẩm

Việc lựa chọn thực phẩm thông minh trong ngày tết sẽ giúp chúng ta tránh được tránh ngộ độc thực phẩm dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên do người Việt mình chưa có thói quen này và mỗi khi chuẩn bị tết thường mua rất nhiều thực phẩm chất đầy trong tủ lạnh để dùng dần. Việc ăn nhanh, đụng gì ăn đó vô tình khiến một số người không biết những thứ ăn với nhau không hợp sẽ gây ra tiêu chảy hay ngộ độc. Vì vậy mọi người nên tuân theo nguyên tắc: đồ béo sẽ đi kèm với chua (bánh chưng, thịt kho đi kèm với cải chua, dưa hành, củ kiệu), những món đạm nhiều sẽ ăn cùng với đồ cay (như thịt gà sẽ ăn muối tiêu, muối ớt), đồ lạnh hay canh thịt sẽ đi kèm với ít gừng sẽ kích thích bạn ăn nhiều mà không thấy ngán.

 5 bí quyết này sẽ giúp bạn  ăn Tết ngon mà không lo ngán
Ảnh: 24h

Điều lưu ý mà tất cả mọi người nên chú ý là những thứ hàn, lạnh, nguội, làm tăng nhu động ruột và tăng tiết dịch tiêu hóa không nên đi liền với nhau. Bên cạnh đó bữa ăn ngày tết cũng cần chú trọng việc đảm bảo các chất. Thực phẩm truyền thống thường nhiều đạm, béo, do vậy cần lưu tâm bổ sung rau xanh. Tăng cường chất xơ sẽ giúp bạn ngăn được các chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Việc ăn rau nhiều sẽ giúp giúp đỡ ngán vừa là nguồn cung cấp vitamin quan trọng.

Ăn nổi bật vị giác

Chú trọng vị giác của các món ăn ngày tết sẽ giúp bạn thưởng thức một cách trọn vẹn ẩm thực tết mà không có cảm giác ngán. Hãy đi theo một trình tự khoa học như thưởng thức các món nhẹ đến các món mạnh, các món ăn thanh đến các món ăn đậm. Rất nhiều bạn trẻ khi vào bàn ăn thường lựa những món mình thích ăn trước và ăn rất nhiều. Điều này dẫn đến vị giác của bạn sẽ bị xáo trộn và những món ăn sau sẽ không thấy ngon miệng.

 5 bí quyết này sẽ giúp bạn  ăn Tết ngon mà không lo ngán
Ảnh: VOV

Vì vậy hãy lựa chọn cách ăn một cách thông minh và có tính logic như: Ăn rau trước rồi mới tới các đồ mặn như bánh chưng, cơm, giò chả rồi mới tới những món chiên xào. Như vậy bạn sẽ dễ dàng thưởng thức thưởng thức đẩy đủ hương vị của các món ăn mà không bị ngán trong quá trình sử dụng.

Ăn hài hòa

Việc ăn hài hòa ở đây được hiểu là ăn đủ các nhóm thực phẩm trong ngày tết. Vì tết lượng thịt, cá sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba thường ngày các thực phẩm béo, dầu mỡ cũng tăng lên theo. Vì vậy việc nhiều bác sĩ khuyên chúng ta nên duy trì những bữa ăn có đầy đủ chất đạm và chất xơ để cân bằng cơ thể.

 5 bí quyết này sẽ giúp bạn  ăn Tết ngon mà không lo ngán
Ảnh: Phụ Nữ

Nên hạn chế rau củ dưới hình thức xào vì nó sẽ làm mất đi tính thanh đạm của rau củ. Một số phương thức chế biến có thể thay đổi như: luộc, hấp hay một số món muối như cải chua, củ kiệu. Ngoài ra có thể ăn sống như: cà chua, dưa leo, salad…

Xem thêm: Mẹo ăn các món ăn ngày tết thả ga không lo tăng cân

Kết

Theo phong tục của người Việt, ngày Tết nhà nào cũng chuẩn bị sẵn rất nhiều thực phẩm dự trữ. hững món truyền thống như bánh chưng, bánh tét, thịt, giò chả, lạp xưởng, bánh mứt, nước ngọt... hầu như luôn xuất hiện trên bàn ăn khiến thực đơn ngày tết trở nên ngán ngẩm hơn. Vì vậy việc lựa chọn món ăn, cách thức ăn thế nào để giúp bạn thưởng thức ẩm thực ngày tết một cách ngon mà không phải lắc đầu, lè lưỡi là điều không phải ai cũng làm được. 

Video có thể bạn quan tâm
H.A.T - Sự nghiệp thành công nhưng trớ trêu thay cả ba đều đổ vỡ trong hôn nhân
Scroll to top
X Ðóng