01/30/2019 10:35
Những "luật ngầm" chốn công sở mà đã là dân văn phòng thì nhất định phải biết

Những "luật ngầm" chốn công sở mà đã là dân văn phòng thì nhất định phải biết

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn

Bất kể bạn là người đã đi làm lâu năm hay mới "ra nghề" thì đều phải cẩn thận ghi nhớ những "luật ngầm" chốn công sở như dưới đây, đừng để bị "hố" rồi mới hối hận thì đã không còn kịp đâu nhé!

Trong mắt sếp, trung thành còn quan trọng hơn thông minh 

Một cuộc khảo sát hơn 4.000 nhân viên văn phòng trên khắp thế giới cho thấy: Khi công ty công bố danh sách các nhân viên được thăng chức, hơn một nửa trong số họ cảm thấy rất bất ngờ. Điều đó cũng có nghĩa là, đến cuối cùng nhân viên có cơ hội thăng tiến thường không phải là những người có năng lực giỏi nhất, trái lại, những người không mấy nổi bật lại có nhiều khả năng được thăng chức hơn. Các chuyên gia tâm lý phân tích rằng những nhân viên nổi bật tại nơi làm việc thường tạo ra thành tích tuyệt vời, nhưng trong mắt sếp, có một điều còn quan trọng hơn khả năng làm việc, đó chính là thái độ làm việc. Nhất định đừng tỏ ra kiêu căng, cho rằng chỉ cần làm tốt công việc của mình, đạt được thành tích xuất sắc thì có thể thăng tiến. 

- Bài học dành cho bạn: Khả năng xuất sắc có thể đảm bảo bạn giữ vị trí hiện tại của mình được an toàn, nhưng nó không đủ sức để đẩy bạn lên một vị trí cao hơn. Trong lúc nỗ lực làm việc, hãy dành thời gian để thay đổi suy nghĩ của sếp, để sếp hiểu được lòng trung thành và độ tin cậy của bạn. 

Những luật ngầm chốn công sở mà dân văn phòng tnhất định phải biết

Ảnh: Baomoi

Muốn tăng lương? Bạn phải tự mở lời 

Các chuyên gia tâm lý tại nơi làm việc của Mỹ đã tiến hành khảo sát 377 trong 500 công ty lớn trên thế giới và phát hiện ra rằng, ngoài việc tăng lương vào cuối năm theo thông lệ, mặc dù 72% các sếp không tăng lương vào ngày thường cho nhân viên, nhưng vẫn có đến 54% số nhân viên được “phá lệ tăng lương”. Nhưng điều kiện trước tiên là bạn phải chủ động đề nghị tăng lương. Các chuyên gia tâm lý tại nơi làm việc cũng nhắc nhở rằng, suy nghĩ “chỉ cần thể hiện thật tốt, công ty sẽ trả thêm cho tôi” là một sự ảo tưởng, trong cuộc chiến khốc liệt tại nơi làm việc, nhà tuyển dụng và người lao động luôn thuộc về mối quan hệ đối lập. Nếu muốn tăng lương, bạn nhất định phải chủ động đề nghị. 

- Bài học dành cho bạn: Trước khi muốn tăng lương, việc đầu tiên bạn phải chắc chắn rằng bản thân mình đã làm việc xuất sắc! Bên cạnh đó, khi thương lượng mức lương với công ty, nhất định đừng dùng những câu có tính chất “uy hiếp” sếp, dù bề ngoài trông sếp khá bình tĩnh nhưng bên trong rất không hài lòng, cho dù miễn cưỡng tăng lương cho bạn, sếp cũng sẽ có khúc mắc về bạn. 

Muốn thăng chức, hãy cứ để sếp mở lời 

Các chuyên gia tâm lý tại nơi làm việc đã chỉ ra rằng, nếu như sếp muốn thăng chức cho bạn, các yếu tố cần được xem xét không chỉ giới hạn trong khả năng của bạn mà còn phụ thuộc vào các mối quan hệ, triển vọng, thậm chí cả tình trạng cuộc sống riêng tư của bạn. Nhân viên không thể xem xét vấn đề ở một tầm cao như sếp, mà vị trí cao hay thấp của các nhân viên trong công ty lại quyết định hình tượng của sếp.

- Bài học dành cho bạn: Đối với bạn mà nói, thăng chức là một chủ đề nhạy cảm nhưng đối với sếp mà nói, điều đó càng nhạy cảm hơn! Nếu như bạn mong muốn được đề bạt, tốt nhất là đừng nói thẳng mặt, như vậy sẽ chỉ làm khó sếp, cách hiệu quả là biểu hiện tốt nhất có thể, đồng thời nói bóng gió một chút, để sếp đưa ra lời đề nghị với bạn. 

Chức vụ và mức lương khi vào làm rất quan trọng 

Hầu hết các sếp đều sẽ nói với bạn rằng: “Lương mới vào làm không quan trọng, chỉ cần anh/chị cố gắng làm việc, thù lao nhất định sẽ tăng lên”, có thể bạn cho rằng giữa hai chức vụ có tính chất và cường độ công việc khá giống nhau, chỉ khác ở cấp bậc cao thấp là vì được quyết định bởi thứ tự người đến trước, người đến sau. Nhưng đừng quên, chức vụ và mức lương khi vào làm quyết định vị trí của bạn trong công ty, có nhiều biến số tại nơi làm việc, sau này có thể bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn người khác gấp mấy lần mới có thể thăng chức một lần nữa! 

- Bài học dành cho bạn: Khi mới vào làm, chăm chỉ nhiều hơn nên mong muốn mức lương cao hơn một chút là chuyện thường tình, nhưng xin nhắc nhở với bạn, trước khi mở lời tốt nhất hãy xem xét cẩn thận khả năng và sức ảnh hưởng của mình, tránh "chữa lợn lành thành lợn què" nha! 

Những luật ngầm chốn công sở mà dân văn phòng tnhất định phải biết

Ảnh: Andrew Neel

Đừng kêu ca, cho dù nội dung kêu ca không liên quan đến công việc 

Chốn công sở, giữa đồng nghiệp với nhau thường nói về các vấn đề riêng tư là điều khó tránh. Nhưng hãy nhớ rằng, đừng phàn nàn quá nhiều tại nơi làm. Áp lực của mọi người ở đây đã đủ lớn rồi, nếu như bạn liên tục chuyển những thông tin tiêu cực đến đồng nghiệp thì cảm xúc tiêu cực của người khác cũng sẽ “đổ” lên đầu bạn. Đừng quên, cho dù nội dung than phiền không liên quan đến công việc cũng sẽ để lại một ấn tượng tiêu cực cho người khác. Các sếp thích những nhân viên sống đơn giản hơn, than phiền quá nhiều sẽ làm họ cảm thấy cuộc sống của bạn toàn những chuyện vụn vặt và buồn rầu, không thích hợp để ngồi lên vị trí cao hơn.

- Bài học dành cho bạn: Nếu như thật sự không thể chịu đựng được, hãy hẹn đồng nghiệp kiêm bạn thân tại khu cà phê dưới lầu công ty rồi thoải mái chia sẻ.

Nên cẩn thận khi xin phép nghỉ ốm 

Nghỉ ốm là chế độ hợp lý của công ty, dưới sự ràng buộc của luật lao động, công ty không thể không tuân thủ, nhưng một cuộc khảo sát tại Singapore lại phát hiện 73% các sếp sẽ không thăng chức cho những nhân viên thường xuyên xin phép nghỉ ốm.  Lý do rất đơn giản, thường xuyên nghỉ ốm cho thấy tình trạng sức khỏe của bạn đang có vấn đề, cơ thể không được khỏe mạnh, làm thế nào đối mặt với công việc cường độ cao và căng thẳng? Mặc dù không nên mang bệnh đi làm, nhưng xin nghỉ ốm quá thường xuyên cũng khiến bạn lỡ duyên với việc thăng tiến. 

- Bài học dành cho bạn: Các chuyên gia chỉ ra rằng sẽ an toàn hơn nếu xin nghỉ phép vì bận thay vì nghỉ phép vì ốm. Nghỉ bận thì đột xuất, cho thấy bạn có việc gấp cần phải giải quyết, không mang tính chất lặp lại, còn nghỉ ốm có khả năng lặp lại, thường xuyên đánh vào ô nghỉ ốm, sếp sẽ phải toát mồ hôi về hiệu suất công việc và tình trạng sức khỏe của bạn đấy! 

Hãy nhớ rằng tại nơi làm không có tự do ngôn luận 

Thông thường trong mỗi cuộc họp, hầu hết các sếp đều nói rằng “mọi người hãy thoải mái nói ra ý kiến của mình”, nhưng hãy ghi nhớ, đây là một cái bẫy tại nơi làm việc, vốn không tồn tại một công ty có thể tự do ngôn luận. Nếu bạn không hài lòng với người đứng đầu bộ phận và phản ánh thẳng lên phòng làm việc của sếp, trừ khi bạn đã chuẩn bị kỹ càng cho việc từ chức và hành động đó chính là để lại “lời cuối” trước khi ra đi, còn không thì nhất định đừng làm thử! Ngay cả khi lời nói của bạn có lý lẽ lại có căn cứ, sếp cũng sẽ không vì một nhân viên bình thường mà sa thải hay trừng phạt người quản lý, thậm chí còn cho rằng bạn làm ảnh hưởng đến bầu không khí của công ty, sớm muộn cũng sẽ âm thầm gây khó dễ cho bạn. 

- Bài học dành cho bạn: Khi nói chuyện với sếp nên chuẩn bị đề cương cho buổi trò chuyện trước. Nếu sếp đột nhiên gọi bạn vào phòng làm việc, nhất định phải nhớ rằng, trong lúc chưa rõ tình hình ra sao, nhất định phải giữ nguyên tắc “im lặng là vàng”. 

Những luật ngầm chốn công sở mà dân văn phòng tnhất định phải biết

Ảnh: rawpixel

Chuyên viên nhân sự là một "đôi tai" của sếp 

Vai trò của chuyên viên nhân sự là điều hòa mối quan hệ giữa sếp và nhân viên?... Hầu hết “sổ tay nhân viên” trong công ty đều được in những dòng này, nhưng bạn đừng bỏ qua một vấn đề quan trọng: Bạn và chuyên viên nhân sự đều có cùng một lãnh đạo cao nhất, là sếp lớn của công ty; chuyên viên nhân sự cũng đang nỗ lực làm việc để có được cơ hội thăng tiến. Cho dù nhân sự trong công ty trông thân thiện như thế nào, bạn cũng phải nhận ra rằng cuộc trò chuyện giữa bạn và họ nhất định sẽ vào tai sếp lớn. Cho dù bạn phàn nàn về người quản lý bộ phận, chuyên viên nhân sự cũng sẽ trên danh nghĩa “điều hòa công việc và quan hệ”, báo cáo lại với trưởng bộ phận của bạn. 

- Bài học dành cho bạn: Đừng bày tỏ sự bất mãn với hành vi “tiết lộ” của chuyên viên nhân sự, nếu ở vị trí của họ, bạn cũng sẽ làm những việc như vậy thôi mà!

Đừng một mực lấy lòng đồng nghiệp 

Chốn công sở có không ít “người tốt”, hầu hết trong số họ đều bị cách sinh hoạt nhiều năm tại nơi làm việc mài mòn hết mọi cái gai trong người, họ mỉm cười thân thiện với tất cả mọi người và hiếm khi nói “không” với các đồng nghiệp. Một người như vậy thành tích công việc sẽ không kém, trông bên ngoài cũng rất được mọi người yêu thích. Nhưng hành vi này lại được các nhà tâm lý gọi là “tống tình” tại nơi làm việc. Họ đối xử rất tốt với tất cả mọi người, thật ra là muốn nhận được sự hồi đáp cao hơn từ bạn! Nếu bạn không thể đáp ứng được kỳ vọng của họ, không chỉ bứt rứt trong lòng, bạn cũng khiến họ thất vọng sâu sắc. Hãy nhớ, một mực lấy lòng người khác, cuối cùng bạn sẽ mất đi sự tôn trọng của mọi người dành cho bạn. 

- Bài học dành cho bạn: Khi đồng nghiệp yêu cầu bạn làm quá nhiều việc, nếu ngoài khả năng giúp đỡ thì đừng nhận chúng, vả lại thái độ lúc nói “không” cần phải kiên định. Nên để lại một chút thời gian cho bản thân để tận hưởng cuộc sống thật trọn vẹn, suy cho cùng công việc không phải là toàn bộ mà chỉ là một phần của cuộc sống. 

Hiệu quả công việc phải để mọi người đều biết

Thành tích công việc của bạn tuyệt vời, các mối quan hệ cũng tốt đẹp, nhưng vì sao sếp vẫn lãnh đạm với bạn? Phải biết rằng, thế giới của sếp lớn hơn bạn nhiều, cái mà sếp thấy là toàn cục, là hiệu suất của vô số nhân viên, còn bạn chỉ phải đối mặt với chính mình. Nếu bạn không quảng bá thành tích công việc của mình đúng cách, rất có thể sếp sẽ không biết đến. Không xử lý công việc theo cảm xúc là quy tắc chung tại nơi làm việc, nhưng số lượng lãnh đạo thật sự làm được điều này lại không nhiều. Các nhà tâm lý học cũng cho rằng, tại nơi làm việc, ấn tượng chủ quan sâu sắc hơn thành tích khách quan.

- Bài học dành cho bạn: Cách quảng bá bản thân tốt nhất là thường xuyên giao tiếp, báo cáo tiến độ công việc của bạn với sếp bất cứ lúc nào. Tất nhiên, sử dụng các cơ hội riêng tư một cách thích hợp, kể với sếp về những câu chuyện nhỏ mà mình đã gặp tại nơi làm việc cũng sẽ mang đến hiệu quả không ngờ.

Những luật ngầm chốn công sở mà dân văn phòng tnhất định phải biết

Ảnh: Brooke Cagle

Hầu hết các sếp không thích yêu đương tại nơi làm 

Nhiều chuyên gia tâm lý học ví yêu đương tại nơi làm việc như “kết hôn với họ hàng thân thiết”, trừ khi bạn đang ở chức vụ cao, có đủ không gian và quyền lực để đường hoàng hẹn hò với cấp dưới có chức vụ chênh nhau khá xa. 66% các sếp công khai thừa nhận rằng “chuyện yêu đương của cấp dưới sẽ làm ảnh hưởng đến sự thăng tiến của họ tại công ty”. 

- Bài học dành cho bạn: Cho dù bạn thừa nhận hay không, một khi bạn rơi vào một mối quan hệ yêu đương tại nơi làm, cơ hội thăng tiến của cả hai bạn đều sẽ sụt giảm đáng kể. Nếu như bạn chọn tình yêu thay vì sự nghiệp, tốt nhất là nhân lúc che đậy chuyện yêu đương, hãy sớm có kế hoạch nhảy việc, tạo không gian để công ty và bản thân có thể lựa chọn. 

12 điều càng thấm càng dễ sống và giúp bạn thành công ở cuộc đời này

Chẳng công ty nào không muốn tạo điều kiện cho nhân viên, nhưng họ luôn mong rằng, cùng với những điều kiện thuận lợi họ cung cấp, nhân viên có thể cho họ thấy sự nỗ lực và hiệu quả công việc. Khi làm việc, hãy làm cho ra hồn trước, rồi hãy bàn đến chuyện nên có cái này cái kia thì sẽ tốt hơn. Công sở chưa bao giờ là một môi trường dễ tồn tại, thế nhưng thật ra nó cũng chẳng khó chịu và mệt mỏi như chúng ta nghĩ. Chỉ cần có ý thức làm tốt việc của mình, cộng thêm một chút khéo léo trong ứng xử, sẽ chẳng người sếp nào khó dễ bạn mãi đâu. Và giỏi thôi chưa đủ, biết ý sếp, mọi thứ sẽ dễ thở hơn nha bạn!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng