01/18/2019 11:16
Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới biến tế bào ung thư vú thành mỡ

Uyên Phương  - Theo thethaovanhoa.vn

Vừa qua, các nhà khoa học đến từ Thụy Sĩ đã tìm ra được một phương pháp mới giúp biến những tế bào ung thư vú chết người thành chất béo vô hại, không có khả năng sinh sôi nảy nở, cũng không thể “hiện hình” trở lại...

Thành tựu đáng mừng như trên là kết quả từ công trình nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Basel (Thụy Sĩ). Theo Live Science, phát hiện trên được đăng tải trên tạp chí Cancer Cell. Trước đó, các nhà khoa học đã cấy tế bào ung thư vú ở người lên chuột bạch và sử dụng cách thức di căn của ung thư để chống lại chính nó.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp biến tế bào ung thư vú thành mỡ
Ảnh: shutterstock

Lợi dụng chính một trong số các cơ chế mà tế bào ung thư lây lan khắp cơ thể, nhóm nghiên cứu biến chúng thành chất béo. Khi cắt phải ngón tay hoặc khi thai nhi phát triển cơ quan, các tế bào biểu mô chuyển đổi sang tế bào trung mô, sau đó biến thành các tế bào mà cơ thể đang cần. Quá trình này gọi là chuyển dạng biểu mô - trung mô (EMT). Ngược lại với EMT là chuyển dạng trung mô - biểu mô (MET). Lợi dụng cả EMT lẫn MET, ung thư lan rộng, di căn khắp các bộ phận.

Tạp chí Cancer Cell đưa tin, sau khi bị cấy tế bào ung thư vú, các con chuột bạch được điều trị bằng thuốc tiểu đường rosiglitazone và thuốc ung thư trametinib. Nhờ hai loại thuốc này, quá trình di căn của ung thư trở thành quá trình tạo mỡ và tế bào ung thư trở thành tế bào mỡ. Trametinib và rosiglitazone đều đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt nên dễ dàng đưa vào thử nghiệm trên người.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp biến tế bào ung thư vú thành mỡ
Các tế bào ung thư màu xanh trở thành tế bào mỡ màu nâu. Ảnh: University of Basel.

Quay lại với kết quả của cuộc nghiên cứu này, các tế bào ung thư không chỉ hóa mỡ mà mất luôn khả năng sinh sôi nảy nở, khối u không thể di căn và tế bào mỡ không thể quay trở lại bản chất ung thư ban đầu. Nhà nghiên cứu Gerhard Christofori hồ hởi chia sẻ: "Các thành tựu trên sẽ mở ra một phương cách điều trị ung thư vú hiệu quả, kết hợp với phương pháp hóa trị truyền thống để ức chế không cho khối u phát triển và di căn".

Trong thời gian chờ đợi, các nhà nghiên cứu đến tử Đại học Basel cũng đang tìm hiểu xem liệu pháp này có tác dụng với các loại ung thư khác và có thể kết hợp với hóa trị được hay không. Chúng ta cùng hi vọng trong thời gian không xa, nghiên cứu này của họ sẽ mang đến tin vui cho những người không may mắc các bệnh hiểm nghèo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 12 nghìn phụ nữ mắc bệnh ung thư vú với tỷ lệ 21/100.000 dân, và con số này sẽ tăng lên ở mức đáng báo động trong thời gian tới. Ung thư vú là một căn bệnh phức tạp và cực kì nguy hiểm. Dấu hiệu của ung thư vú không quá rõ ràng nên khi phát hiện tình trạng bệnh đã trở nặng. Chính vì thế các bác sĩ khuyên nên kiểm tra khi thấy có dấu hiệu bất thường nhằm tầm soát ung thư càng sớm càng tốt. Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên căn bệnh nguy hiểm này, chẳng hạn như thói quen sinh hoạt, môi trường sống và thậm chí các yếu tố về chế độ ăn uống. Và tuy là căn bệnh cực kì nguy hiểm nhưng ung thư vú vẫn có thể được ngăn ngừa cũng như kiểm soát bằng cách xây dựng các thói quen lành mạnh như giảm bớt việc dùng thức uống cồn, kiểm soát tốt cân nặng, tránh tiếp xúc với các yếu tố ô nhiễm hay có hại và quan trọng hơn cả là các nàng nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chữa đau dạ dày từ 4 nguyên liêu tự nhiên