12/19/2018 17:39

Tổng kết girlgroup 2018: RED VELVET chăm chỉ nhưng phong độ không ổn định, BLACKPINK bùng nổ

Thu Thủy - Theo thethaovanhoa.vn Thu Thủy

Có thể nói 2018 là một năm có nhiều sự thay đổi với làng giải trí xứ Hàn, đặc biệt với các nhóm nhạc nữ trong Kpop. Nếu RED VELVET hoạt động chăm chỉ vẫn không có thành tích tốt, thì BLACKPINK "bùng nổ" ca khúc hit.

Nếu hai nhóm nhạc là RED VELVETBLACKPINK có thành tích chênh lệch nhau, thì trong khi đó TWICE lại được xem là girlgroup "bất khả chiến bại".

TWICE

Các cô gái nhà JYP đã trở thành bức tường "bất khả chiến bại" của mặt trận girlgroup, chỉ 3 năm sau khi debut. Trong năm 2018, TWICE đã comeback đến 3 lần tại Hàn Quốc, ra mắt 2 đĩa đơn và 1 full-album tại Nhật. Các ca khúc chủ đề lần lượt là What is Love?, Dance the Night Away Yes or Yes mới phát hành đều có độ phủ sóng lớn tại Hàn Quốc, đứng đầu các bảng xếp hạng, phá vỡ các kỷ lục. Thống kê của Gaon Chart cho thấy, TWICE chính là girlgroup có thành tích nhạc số khủng nhất 2018.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: JYP

Đặc biệt, ca khúc Yes or Yes đã trở thành bài có lượng người nghe (unique listener - ULs) cao nhất trong giờ đầu của nhóm trên Melon với 84.608 lượt (vượt kỷ lục trước đó của What is Love? hơn 20 nghìn lượt). Với thành tích trên, TWICE giữ vị trí thứ 2 về lượng người nghe trong giờ đầu ở mảng girlgroup. Hạng 1 thuộc về Power Up của REDVELVET (86.125 lượt), Ddu-du Ddu-du của BLACKPINK tụt xuống hạng 3 (83.047 lượt). Trên mặt trận YouTube, nhóm cũng trở thành girlgroup Kpop đầu tiên đạt MV 400 triệu view với TT. Trước đây, TWICE cũng là nhóm nữ đầu tiên có MV đạt 200 triệu và 300 triệu view. 

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: JYP

TWICE cũng là minh chứng phá vỡ định kiến chỉ nhóm nam mới làm tốt ở mảng album. Tính riêng năm 2018, theo số liệu thống kê của Gaon, TWICE đã phát hành tổng cộng 3 album: mini album thứ 5 What Is Love? (342.760 bản), album đặc biệt thứ 2 Summer Nights (314.475 bản) và mini album thứ 6 Yes or Yes cũng đã bán được 304.510 bản. Những album được phát hành các năm trước của nhóm cũng đã bán được 256.413 bản trong năm 2018, đồng nghĩa với việc TWICE đã bán được 1.218.158 album trong năm nay - một con số vô cùng ấn tượng với một nhóm nhạc nữ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh số của 9 cô gái nhà JYP đã vượt qua con số 3 triệu bản album kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2015 (3.019.562 bản).

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: JYP

Ngoài ra, theo số liệu của Gaon và Oricon tính đến 20/10, TWICE đã “cân” gần 2/3 lượng album bán ra của JYP trong năm 2018. Sức hút của 9 cô gái giúp nhóm bán hết 1.914.419 bản album ở cả Nhật và Hàn, đạt 63% của JYP và cũng là nhóm bán được nhiều album nhất trong số nghệ sĩ của Big 3. 

RED VELVET

2018 là một năm chăm chỉ của RED VELVET, nhưng xem ra số lần comeback vẫn chưa thể giúp RED VELVET vươn lên nắm giữ vị trí số 1 trong địa hạt girlgroup. Đầu năm, RED VELVET đã “mở hàng” cực kỳ thành công với ca khúc Bad Boy dẫn đầu các bảng xếp hạng nhạc số. Kế tiếp, nhóm có vinh dự được trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn ở Triều Tiên. 

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: SM

Mini album Summer Magic ra mắt vào tháng 8 của nhóm được xem là cú hit trong sự nghiệp ca hát. Chỉ sau hai ngày phát hành, album trở thành PAK (Perfect All Kill) đầu tiên của nhà SM. Không chỉ dừng lại ở đó, Summer Magic còn đứng vị trí thứ 2 trên BXH iTunes Top Albums - thành tích tốt nhất mà một nhóm nhạc nữ Kpop đạt được. 

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: SM

Sau màn bứt phá cùng Power Up, những tưởng RED VELVET sẽ duy trì phong độ ổn định về mảng nhạc số. Thế nhưng, sự thất bại của màn comeback hồi tháng 11 vừa qua với Really Bad Boy (RBB) lại cho thấy công chúng đã kỳ vọng quá nhiều vào nhóm nhạc này. RBB bị chê khó ngấm, thiếu thân thiện với công chúng. Nhiều khán giả dù yêu thích RED VELVET cũng buộc phải buông bỏ tai nghe chỉ sau một nửa bởi họ cảm thấy không thể cố “nhồi nhét” một ca khúc khó nghe như RBB. Không nằm ngoài dự đoán, RBB của RED VELVET nhanh chóng tụt hạng trên các BXH chỉ sau 5 ngày phát hành. RED VELVET có thành tích thất thường, thiếu một bản hit quốc dân để bứt phá mạnh mẽ, hoàn toàn thất thế trước Mino, Jennie, WANNA ONE Nu’est W B.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: SM

Điểm an ủi duy nhất của RED VELVET là doanh số album vẫn khá ổn định. Theo BXH Gaon Chart vừa công bố ngày 17/12, RED VELVET đã bán được hơn 500.000 bản, đứng thứ 2 sau TWICE. Mặc dù vậy, người hâm mộ rất lo lắng cho tương lai RED VELVET. Sang năm 2019, khi SM debut nhóm nữ mới, việc kỳ vọng về một RED VELVET được đầu tư hơn, bùng nổ hơn coi như đã... hết cơ hội. 

BLACKPINK

So với những girlgroup khác, BLACKPINK là trường hợp hiếm hoi khi comeback rất ít ỏi. Ấy vậy nhưng 4 cô gái YG lại có khả năng bùng nổ, thành công trong mọi lần comeback, và năm 2018 cũng không là ngoại lệ. 

Tháng 6 năm nay, BLACKPINK trở lại với ca khúc chủ đề Ddu-du Ddu-du (DDDD) và mini-album Square Up. Bài hát DDDD được sáng tác bởi hit-maker Teddy Park, với giai điệu và beat gây nghiện đã nhanh chóng trở thành "siêu phẩm hè 2018". DDDD giúp  BLACKPINK gặt hái rất nhiều kỷ lục: nhóm nhạc nữ có số lần PAK cao nhất lịch sử (93 giờ), nhóm nhạc nữ có lượng ULs trên Melon trong 24h đầu cao nhất (1.015.669 lượt), nhóm nhạc nữ xếp #1 tại Melon Daily Chart lâu nhất trong năm 2018... Với Square Up, BLACKPINK là nhóm nhạc nữ Hàn có thứ hạng cao nhất ở Billboard Hot 100 và Billboard 200.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: VnReview

Trên mặt trận YouTube,, BLACKPINK cũng là "nữ hoàng". Nhờ sự chăm chỉ "cày view" của fan, DDDD đã chính thức vượt ngưỡng 500 triệu lượt xem trên YouTube vào ngày 25/11. Đây là MV đầu tiên của một girlgroup và MV thứ hai của một nhóm nhạc Kpop làm được điều này sau DNA (BTS).

Tổng kết năm 2018, BLACKPINK có thành tích bán đĩa không tồi. Tổng lượng album nhóm bán được trong năm theo số liệu của Gaon và Oricon là 269.567 bản, chiếm 32.1% doanh số YG, xếp thứ 3 trong số các girlgroup (đứng sau TWICERED VETLET. Đây là một con số đáng khen ngợi vì, BLACKPINK vốn comeback rất ít và hiếm khi được xuất hiện trước công chúng như những nhóm khác.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Tri Thức Trẻ

BLACKPINK đã có một năm 2018 bùng nổ, nhưng họ không thể thỏa mãn fan. Các fan BLACKPINK đang lập chiến dịch lớn, yêu cầu YG "push tử tế" cho 4 cô gái tài năng. Bởi nếu xét một cách công bằng, BLACKPINK dường như đang "có tiếng mà không có miếng" do cách thức quảng bá hời hợt của YG. Tại Hàn, nhóm vẫn chưa có full-album, chưa có giải thưởng Daesang lớn và concert đầu tiên mới chỉ thu hút 20.000 khán giả.

Độ nổi tiếng quốc tế của BLACKPINK tốt nhưng fanbase của nhóm tại Hàn chưa thể vững mạnh như những đối thủ TWICE, RED VETLET. Bên cạnh đó, tình trạng nội bộ fan liên tục lục đục kể từ khi Jennie ra solo cũng là một nguyên nhân khiến, BLACKPINK rất dễ đi xuống nếu cứ tiếp tục tình trạng... một năm comeback một lần như hiện tại. 

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: YG

G-FRIEND

Giữa cuộc đua của các nhóm nhạc nữ, có vẻ như G-FRIEND đang có dấu hiệu chững lại. Từ vị thế là đối thủ duy nhất của TWICE vào khoảng thời gian giữa năm 2016, đến nay, 6 cô gái nhà Source Music đã không còn giữ được phong độ ổn định.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: FanKpop

2018 là một năm không mấy thành công của G-FRIEND khi các sản phẩm âm nhạc nhóm phát hành trong năm qua đều không để lại nhiều dấu ấn. Tháng 4, nhóm trở lại với mini-album thứ 6 và single Time For The Moon Night. Ca khúc này là điểm sáng duy nhất của G-FRIEND trên các BXH âm nhạc. Với Time to the Moon Night, G-FRIEND đã vượt qua chính mình khi ra mắt ở vị trí #1 trên Top Download, Album & Social của Gaon Chart. Ca khúc thắng 10 chiếc cúp, trở thành bài hát đầu tiên của năm 2018 chiến thắng trên cả 6 show âm nhạc Hàn Quốc. Đến tháng 5, có những thời điểm Fake Love của BTS liên tiếp "làm mưa làm gió" nhưng Time For The Moon Light vẫn đủ sức trụ vững.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: FanKpop

Nếu như Time For The Moon Light là một bước tiến với G-FRIEND thì ca khúc mùa hè Sunny Summer lại là một thất bại toàn tập khi không mang về cho nhóm bất kỳ chiếc cúp nào trên các sân khấu âm nhạc cuối tuần.

Nhiều netizen Hàn cho rằng G-FRIEND vẫn chưa hoàn toàn bứt phá ra được khỏi phong cách cũ dù nhóm đã có sự nỗ lực rất lớn. Mới đây, Source Music vừa lên tiếng xác nhận G-FRIEND sẽ trở lại vào tháng 1/2019 với full album thứ hai trong sự nghiệp. Đây được dự đoán sẽ là "canh bạc" đánh cược số phận G-FRIEND. Liệu nhóm có đủ sức tiếp tục vững vàng trong top đầu girlgroup, hay sẽ sớm bị tuột hạng không thương tiếc giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Pose

MOMOLAND

MOMOLAND ra mắt năm 2016, là thời điểm mà Kpop đã bị bão hòa bởi hằng hà sa số idolgroup liên tục xuất hiện. 9 cô gái này vẫn là idolgroup thuộc hàng... vô danh của Kpop cho đến khi album Great! và hit Bboom Bboom được ra đời vào đầu năm 2018. 

Ban đầu bài hát Bboom Bboom không thành công và nhanh chóng tụt hạng trên các bảng xếp hạng. Nhưng một thời gian dài sau đó, giai điệu vui tươi, sôi động của Bboom Bboom bỗng bất ngờ lọt tai công chúng nghe nhạc. Lần này, tốc độ tăng hạng của ca khúc nhanh hơn hẳn lúc tuột hạng.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Saotar

Kể từ lúc MOMOLAND giật No.1 trên M! Countdown, tên tuổi nhóm lên như diều gặp gió. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của girlgroup 9 thành viên trong sự nghiệp. Khán giả Hàn Quốc sững sờ khi chứng kiến một girlgroup "trên trời rơi xuống" bỗng dưng lại giành được cúp và trở thành "hiện tượng Kpop". Lượng view của Bboom Bboom tăng chóng mặt, vượt qua những hit của Kpop thế hệ hai như Gee (SNSD), I'm the best (2NE1)... Điều này chứng minh độ phổ biến của nhóm trong lòng công chúng Hàn và quốc tế, và chứng tỏ được sức hút khủng trong giai điệu gây nghiện của Bboom Bboom. Chỉ thời gian ngắn, MOMOLAND từ nhóm nhạc vô danh, thuộc công ty nhỏ đã trở thành cái tên nổi tiếng, có chỗ đứng trên bản đồ Kpop vốn đất chật người đông. 

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Youtube

Sau thành công của Bboom Bboom, tháng 6 năm nay nhóm trở lại với mini-album thứ 4 Fun to The World và ca khúc chủ đề Baam. Nhiều người đánh giá Baam là một sự xào nấu của Bboom Bboom, nhưng bài hát này vẫn giúp MOMOLAND phần nào vượt qua cái bóng của chính mình, tiếp tục duy trì danh tiếng. Baam chạm mốc 100 triệu lượt xem trong hơn 91 ngày, "vượt mặt" cả BBoom BBoom khi siêu hit này mất tận 110 ngày mới đạt thành tích trên.

MAMAMOO

MAMAMOO là nhóm nhạc 4 thành viên không có thế mạnh về ngoại hình xinh lung linh, cũng chẳng được “khua chiêng múa trống” khi debut bởi ở dưới trướng một công ty nhỏ gặp nhiều khó khăn. Trải qua 4 năm debut, nhờ thực lực và phong cách độc đáo, MAMAMOO nay đã chiếm được thiện cảm lớn từ công chúng và trở thành nhóm nhạc "không có antifan" hiếm có.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Study Breaks Magazine

2018 là một năm khá thành công của 4 cô gái với hai mini album Yellow Flower Red Moon được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Hai ca khúc chủ đề là Starry Night Egotistic đều có thứ hạng tốt trên các bảng xếp hạng nhạc số và trụ vững nhiều tháng. Ngày 29/11, 4 cô gái tung ra mini album thứ 8 BLUE;S cùng ca khúc chủ đề Wind Flower. Wind Flower không có nhiều thành tích về mặt nhạc số như Starry NightEgotistic, thế nhưng tên tuổi MAMAMOO vẫn rất hot. 

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Scoopnest

Năm nay, MAMAMOO cũng đã tổ chức một chuỗi concert mang tên Season S/S và “cháy vé” chỉ trong vài phút. MAMAMOO hoạt động chăm chỉ đến mức fan phải phát động chiến dịch tẩy chay 2 đêm concert  trong tháng 12 này vì lo lắng cho sức khỏe của 4 cô gái.

Vượt qua biên giới Hàn Quốc, MAMAMOO cũng giành được nhiều sự yêu mến từ fan quốc tế. Năm nay, em út Hwasa cũng hợp tác với rapper Loco trong ca khúc Don’t Give It To Me, sản phẩm “gây bão” một thời gian dài. Don't Give It To Me còn giúp HwasaLoco nhận giải "Màn hợp tác xuất sắc nhất" tại Melon Music Awards.

Tình hình hoạt động của các girlgroup trong năm 2018
Ảnh: Mocha video

Trong BXH tổng kết năm của Gaon Chart, MAMAMOO xếp ở vị trí thứ 4 về khoản digital, xếp ở vị trí thứ 6 về mảng doanh thu đĩa cứng. Sau màn trình diễn của nhóm tại các lễ trao giải cuối năm, fan không tiếc lời khen ngợi trình hát live, bùng nổ sân khấu của MAMAMOO. Nhiều người đánh giá MAMAMOO "còn hơn cả một idol" nhờ “được lòng” cộng đồng fan Kpop.

Trong làng giải trí xứ Hàn không chỉ phim ảnh mà ngay cả lĩnh vực ca nhạc cũng được xem là cuộc đua cực kì khốc liệt giữa những girlgroup hay boygroup nào. Khi ngày nay thành tích là điều khẳng định vị trí thì họ càng "chạy đua" sản phẩm hơn nữa.

Video có thể bạn quan tâm
Hội idol hát yếu nhưng vẫn cứ nổi bất chấp: Người vì nhan sắc, người vì scandal
Scroll to top