12/25/2018 10:15

Chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sạch mụn

Huynh Ha - Theo thethaovanhoa.vn

Thực đơn dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng trong hành trình cải thiện tình trạng mụn của da. Dưới đây là một số chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sáng mịn sạch mụn như ý.

Bổ sung Vitamin A & Vitamin E

Chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sạch
Cà rốt, khoai lang, rau diếp, rau bina, dưa đỏ, hạnh nhân, quả bơ, dầu hoa hướng dương… là các loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin E. Ảnh: khampha

Theo các chuyên gia sức khỏe, Vitamin A và vitamin E đóng vai trò quyết định rất lớn trong việc duy trì một làn da khỏe mạnh. Cả hai có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen và tăng độ liên kết của các tế bào da. Những người bị mụn trứng cá có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng này bằng cách tăng cường lượng thức ăn giàu vitamin A và vitamin E. Cà rốt, khoai lang, rau diếp, rau bina, dưa đỏ, hạnh nhân, quả bơ, dầu hoa hướng dương… là các loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin E cần thiết trong bữa ăn hàng ngày mà bạn cần đều đặn bổ sung.

Các loại thực phẩm giàu kẽm

Chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sạch
Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tăng lượng kẽm trong chế độ ăn lên 40mg mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. 

Các chuyên gia sức khỏe sau nhiều năm nghiên cứu cho rằng, ăn thực phẩm chứa nhiều kẽm rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, kẽm còn là một khoáng chất thiết yếu trong việc phát triển da, giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất và hormone của cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tăng lượng kẽm trong chế độ ăn lên 40mg mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Một số loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn gái nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là hạt bí ngô, hướng dương, hạt điều, thịt bò, đậu lăng, gà tây, một số loại hải sản như cua, hàu...

Axit béo Omega 3

Chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sạch
Axit béo Omega 3 có tác dụng giảm viêm và cải thiện tình trạng mụn hiệu quả.

Đây là một loại chất béo lành mạnh được tìm thấy trong một số nguồn thực vật và protein động vật. Bên cạnh đó, axit béo Omega 3 có tác dụng giảm viêm và cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Các loại cá béo như cá mòi, cá trích, cá thu, hạt lanh, hạt dẻ, quả óc chó, hạt chia, trứng… là những nguồn thực phẩm bổ sung axit béo Omega 3 tốt nhất cho cơ thể.

Trà xanh

Chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sạch
Trong trà xanh có chất chống viêm, làm giảm thiểu các vết đỏ do mụn gây ra. Ảnh: khampha

Trà xanh được được biết đến là loại thự phẩm chứa chất chống oxy hóa cao có thể ngăn ngừa mụn trứng cá. Trà xanh cũng rất giàu catechin với khả năng kháng khuẩn và giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, trà xanh còn có đặc tính chống viêm, làm giảm thiểu các vết đỏ do mụn gây ra. Do đó, trà xanh chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho các bạn đang gặp vấn đề về mụn. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống 2 – 3 tách trà xanh là đủ.

Nước ép

Chế độ ăn uống khoa học mà bạn cần áp dụng ngay để có được làn da sạch
Các loại nước ép như nước ép bông cải xanh, nước ép cà rốt, nước ép cà chua, nước ép đu đủ, nước ép dưa hấu và nước ép dứa... rất tốt cho làn da của bạn.​​​​​​​ Ảnh: thucphamdinhduong

Nước ép giúp bổ sung vào da bạn những dưỡng chất tuyệt vời. Nó được xem như một chất chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả. Hơn nữa, nước ép còn chứa nhiều chất phytonutrients giúp tái tạo collagen cho da và các mô liên kết. Điều này giúp làm giảm mụn trứng cá và các vết sẹo thâm sau mụn. Các loại nước ép như nước ép bông cải xanh, nước ép cà rốt, nước ép cà chua, nước ép đu đủ, nước ép dưa hấu và nước ép dứa... rất tốt cho làn da của bạn.

Sử dụng lợi khuẩn Probiotics

Một số người bị mụn trứng cá là do có axit trong dạ dày dẫn đến sự mất cân bằng của vi khuẩn. Vì vậy, bạn hãy thử sử dụng lợi khuẩn Probiotics để tìm lại sự cân bằng trong đường ruột. Probiotics là những vi khuẩn hoặc nấm men có lợi giúp giảm viêm và ngăn ngừa mụn phát triển. Bạn có thể tăng lượng Probiotics trong cơ thể bằng cách ăn các loại thực phẩm như sữa chua, socola đen, súp miso, dưa chua…

Có thể thấy thực đơn dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng trong hành trình cải thiện tình trạng mụn của da. Nhoài việc bổ sung các thực phẩm trên, nguyên tắc cơ bản nhất để xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho làn da mụn là tăng cường chất xơ, hạn chế tinh bột và các thực phẩm cay nóng. Bên cạnh đó, bạn nên thay thế các phương thức chế biến chiên xào bằng hấp, luộc, trộn salad để giảm thiểu nguy cơ nóng trong người, ngăn chặn mọi nguy cơ gây ra mụn nha. 

Nguồn: Boldsky

Video có thể bạn quan tâm
Những loại thực phẩm dành riêng cho những cô nàng da dầu
Scroll to top