11/18/2018 09:41
Ly kỳ chuyện tuyển phi và sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành

Ly kỳ chuyện tuyển phi và sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Nếu là fan cứng của thể loại phim cung đấu, thì hẳn bạn cũng biết đến những cuộc thanh trừng đẫm máu giữa các phi tần, mỹ nữ chốn hậu cung. Dưới đây là cuộc sống và những bi kịch khó ai thấu trong "Tam cung lục viện".

Hậu cung có hệ thống cấp bậc liên tục thay đổi trong hàng trăm năm. Tuy nhiên, nhìn chung có ba thứ bậc tiêu biểu - hoàng hậu, các phi tần và thê thiếp. Ngoài ra, những thái giám phục vụ những nữ nhân hoàng tộc này cũng có thể được coi là một phần của hậu cung.

Thứ bậc trong hậu cung

Đứng đầu hậu cung là Hoàng hậu, người “vợ chính thức” của Hoàng đế. Hoàng hậu là hình tượng tôn kính và kính trọng nhất đối với phụ nữ Trung Quốc. Trong hậu cung, chỉ Hoàng đế và Thái hậu có quyền cao hơn, những người còn lại phải tuân lệnh của Hoàng hậu.

Ngoài Hoàng hậu còn có những người đàn bà đã sống lâu hơn chồng mình, những Thái thượng hoàng, nổi tiếng bao gồm Võ Tắc Thiên của nhà Đường (sau này trở thành nữ vương đầu tiên của Trung Hoa) và Từ Hi của nhà Thanh.

Chọn tú nữ

Từ thời nhà Tấn (265-420 sau Công nguyên), triều đình đã bắt đầu lựa chọn tú nữ. Cho đến sau này, các tiêu chuẩn lựa chọn được thay đổi dần theo thời gian và đặc biệt là phải phù hợp với nguyện vọng của các vị Hoàng đế.

Ví dụ, đến triều đại nhà Minh, không có gia đình nào được miễn lựa chọn. Theo đó, tất cả những cô gái trẻ chưa lập gia đình trên khắp cả nước đều phải trải qua quá trình lựa chọn tú nữ. Chỉ những người đã kết hôn hay bị khuyết tật có chứng nhận mới được miễn.

Hay đến thời Hoàng đế Thuận Trị nhà Thanh (1638-1661), luật tú nữ thay đổi khá nhiều bằng việc tập trung chọn lựa chủ yếu đối với người Mãn Châu và Mông Cổ, hạn chế người Hán.

Tiêu chí lựa chọn khắt khe

Vào thời đại nhà Thanh, vào ngày chỉ định, các cô gái trẻ được đưa vào Võ Thần của Tử Cấm Thành để kiểm tra. Họ sẽ được đi cùng với cha mẹ hoặc người thân gần nhất, cùng với người đứng đầu gia tộc và các quan chức địa phương.

Sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành
Quy trình lựa chọn cung tần, mĩ nữ rất gắt gao trong xã hội phong kiến Trung Hoa xưa.

Nền tảng xã hội không có rào cản với việc đa thê, vậy nên, nhiều Hoàng đế ưa thích chọn vợ lẽ trong dân gian, chỉ cần họ cảm thấy vừa mắt là sẽ chọn. Trong khi đó, Hoàng hậu là một vị trí ngoại lệ - luôn là con cháu của một gia tộc quan lại cấp cao, có ảnh hưởng tới triều chính.

Vào năm 1621, Hoàng đế Minh Hy Tông có cơ hội lựa chọn những người vợ của mình từ 5.000 cô gái trẻ trong độ tuổi từ 13-16 trên khắp cả nước.

Sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành
Chân dung Hoàng đế Minh Hy Tông

Trong ngày đầu tiên của quá trình thi tuyển, các cô gái được chọn sẽ xếp thành hàng 100 người, dựa theo độ tuổi từng người. Những người còn lại lập tức bị loại do hình thể không đạt yêu cầu: quá cao, quá thấp, quá mập, quá ốm... Vào ngày thứ hai, các thái giám sẽ kiểm tra về thân thể, tông giọng và tính cách. Số phụ nữ lúc này chỉ còn lại khoảng 2000 người. Đến 300 người cuối cùng, các bài kiểm tra kiến thức phẩm hạnh, tính cách và đạo hạnh hàng tháng sẽ được áp dụng trong một thời gian dài. 50 người đỗ đầu sẽ được kiểm tra về toán học, văn học và nghệ thuật.

Thế nhưng, cuộc sống bên trong chiếc "lồng son" mang tên Tử Cấm Thành vô cùng nghiệt ngã. Sau hàng loạt cuộc tuyển chọn, chỉ một vài trong số những người này có khả năng “tranh sủng”, được Hoàng đế chú ý và giành được nhiều quyền lợi cho bản thân, gia tộc. Những người còn lại, hầu hết họ phải trải qua cuộc đời gò bó bên trong Tử Cấm Thành, sống trong sự cô đơn và cay đắng. Có lẽ, ở giai đoạn này, vẻ đẹp sắc nước hương trời phải chăng là một “lời nguyền” chứ không phải là một phước lành ở Trung Quốc trong giai đoạn lịch sử phong kiến.

Sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành
Tử Cấm Thành xa hoa, mĩ lệ cũng là nơi "giam cầm" cuộc đời của những người phụ nữ. 

Cuộc sống tẻ nhạt, bị kiểm soát gắt gao

Cho dù được sủng ái hay bị Hoàng đế lãng quên thì cuộc sống của những phụ nữ trong Tử Cấm Thành luôn có một điểm giống nhau đó là bị kiểm soát gắt gao. Cho dù là Hoàng hậu hay những người vợ khác của vua đều bị nghiêm cấm qua lại với bất kỳ người đàn ông nào khác.

Hầu hết các hoạt động của Hoàng hậu, Quý phi hay những phi tần dù được sủng ái hay không đều được giám sát bởi các thái giám - những người nắm giữ quyền lực lớn trong hậu cung. Những phi tần này thường xuyên được yêu cầu tắm rửa và được kiểm tra sức khỏe trước khi Hoàng đế đến cung điện nơi họ ở.

Với hàng trăm, đôi khi hàng ngàn người vợ, người thiếp của Hoàng đế, bất cứ người phụ nữ nào được ân sủng đều phải chịu sự cạnh tranh, ghen tuông. Trên thực tế, nhiều người trong số những cô gái được tuyển chọn đã dành toàn bộ cuộc đời trong cung điện, không có bất kỳ liên hệ nào với Hoàng đế. Họ sống yên tĩnh, thăm hỏi lẫn nhau, và kết thúc cuộc đời trong sự cô đơn.

Chế độ đa thê xuyên suốt lịch sử phong kiến Trung Quốc

Sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành

Ở Trung Quốc thời phong kiến, tục đa thê vô cùng phổ biến, mặc dù chỉ có một số đàn ông giàu có ở đẳng cấp trung lưu hay thượng lưu mới đủ khả năng chăm sóc cho nhiều bà vợ. Đó được xem như là một cách khẳng định nam quyền trong xã hội, và số lượng phụ nữ trong một nhà cũng là để thể hiện sinh lí của đàn ông.

Khổng giáo cũng đặc biệt nhấn mạnh khả năng “tề gia” của đàn ông, khi coi nó như một tiêu chí đánh giá quá trình tu thân. Với các hoàng đế, đó cũng là hồng phúc của triều đình nếu như họ có con đàn cháu đống.

Chế độ đa thê tập trung vào sự phân biệt rõ ràng giữa người vợ chính thức và vợ lẽ. Vợ chính thức có quyền lợi vượt trội hơn hẳn những người khác, phải chịu trách nhiệm quản lý hậu cung hoặc phủ đệ, kiểm soát hành vi của các bà vợ khác để hậu cung được yên ấm, hài hòa.

Ngoài ra, phụ nữ sống trong thời kỳ phong kiến cũng không được phép ghen tuông (công khai). Đặc biệt là những người vợ chính thức, được dạy rằng họ phải “vượt lên cảm xúc trần tục”. Niềm tin về việc địa vị của họ ở mức cao hơn có lẽ đã giúp họ phần nào quên đi cảm giác cay đắng, ghen tị và ganh đua.

Đã là chồng, thì không nên chỉ sủng ái một người vợ duy nhất, cũng như là các bà vợ cũng không được phép chiếm chồng cho riêng mình. Tình cảm nên được san sẻ đều giữa các thành viên để hòa khí có thể được duy trì.

Lịch thị tẩm của đế vương

Người thời xưa tin rằng, cách phân bổ một lịch sủng hạnh phù hợp sẽ giúp duy trì long thể của hoàng đế, cũng như vận mệnh đất nước. Vào thế kỉ thứ 10, người ta không dùng lịch để theo dõi thời gian, mà là để giúp Hoàng đế có thể sắp xếp một lịch sinh hoạt điều độ. Thời điểm Thiên tử sủng hạnh, cùng với ai, sẽ được quan ngự sử ghi chép lại để có thể sử dụng cho nhiều mục đích sau này.

Sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành
Nếu không có sự sắp xếp lịch hợp lí, long thể nhà vua sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều chỉ vì "thị tẩm".

Ở Trung Quốc và một số nước châu Á khác, tuổi được xác định từ lúc thụ thai, không phải là khi đứa trẻ được sinh ra. Người Trung Quốc tin rằng phụ nữ có khả năng thụ thai cao hơn trong kì trăng tròn, khi mà Âm, hay sinh khí Hoàng hậu đủ mạnh để hợp nhất với Dương, sinh khí của Hoàng đế.

Hoàng hậu cùng các phi tần khác cũng sẽ được phép ngủ với hoàng đế khi trăng tròn bởi vì theo đức tin, những đứa trẻ được thụ thai vào thời kì này sẽ sở hữu những phẩm hạnh tuyệt vời mà các đứa trẻ khác không có. Những phi tần ở các đẳng cấp thấp hơn cũng được sắp xếp vào giờ khác, thường là quanh thời điểm trăng tròn.

Sự cạnh tranh khốc liệt của phi tần mỹ nữ bên trong Tử Cấm Thành

Video xem thêm: 5 bí ẩn đằng sau Tử Cấm Thành hoa lệ mà nhiều người vẫn chưa biết đến 

Việc được Hoàng đế sủng hạnh, đối với hậu phi là một ơn huệ rất lớn, do vậy, trong chốn hậu cung của bất cứ triều đại nào cũng diễn ra những cuộc đấu đá quyết liệt giữa các phi tần nhằm tranh giành sự sủng ái của Hoàng đế. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được sự sủng hạnh ấy. Vì thế, cuộc sống của các hậu phi trong chốn cấm cung, dù được sống trong nhung lụa vẫn đầy bi kịch, buồn tủi.

Nguồn ảnh Internet

Video có thể bạn quan tâm
Giải mã tâm lý 7: Hội chứng “ký ức ẩn giấu” Cryptomnesia
Scroll to top