11/23/2018 09:35
Những tuyệt chiêu giúp bạn gây ấn tượng mạnh và tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp

Những tuyệt chiêu giúp bạn gây ấn tượng mạnh và tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Nếu cảm thấy bản thân chưa được tự tin và khéo léo trong giao tiếp thì hãy thử tham khảo những quy tắc dưới đây xem. Biết đâu bạn sẽ cải thiện được đáng kể hình ảnh của mình trong mắt mọi người đấy!

Giao tiếp là điều mà ai trong chúng ta cũng phải thực hiện mỗi ngày. Dưới đây là những cách đơn giản để có được cuộc nói chuyện tự nhiên, hiệu quả, tạo nên “tính cách triệu đô” và trở thành người nhận được nhiều thiện cảm nhất trong các cuộc hội thoại.

1. Việc gấp nên từ từ nói

Khi gặp phải những chuyện gì gấp gáp mà muốn nói với người khác thì bạn nên bình tĩnh suy nghĩ một chút, sau đó nói rõ ngọn ngành sự việc để tránh nói sai gây hiểu nhầm cho người khác. Cách nói này sẽ giúp người nghe cảm thấy ổn định, không bị rối khi nghe câu chuyện của bạn.

2. Việc nhỏ nên nói hài hước

Những cách giúp bạn tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp

Nếu bạn muốn nhắc nhở ai đó một vấn đề gì, tốt nhất bạn nên dùng những câu nói đùa hài hước, nửa thật nửa đùa để người kia có thể hiểu được vấn đề, giúp cho câu chuyện của hai người thêm thú vị và thoải mái hơn.

3. Việc chưa hiểu rõ, cẩn thận mà nói

Với những câu chuyện chưa nắm rõ thông tin thì hãy nên cân nhắc trước những lời nói của mình, bởi những thông tin bạn biết được mới chỉ là một phía, không nên phán đoán hay chắc chắn một điều gì để người nghe cảm thấy hoang mang. Nếu sau này sự thật không đúng như vậy thì bạn đã đánh mất lòng tin của mọi người cho bạn.

4. Việc chưa xảy ra, không nên nói linh tinh

Những cách giúp bạn tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp

Con người ghét nhất lối ăn nói hàm hồ, nếu là người không bao giờ nói năng tùy tiện, biết cân nhắc thiệt hơn, phải trái trước khi nói, bạn sẽ khiến mọi người cảm thấy mình là người trưởng thành, có trách nhiệm.

5. Việc chưa làm, đừng nói lung tung

Khi mà bản thân không thể chắc chắn mình làm được thì tốt nhất đừng hứa hẹn điều gì với ai. Điều này sẽ làm cho người nghe cảm thấy bạn là người đáng tin “nói là tin, làm là được”, lúc này họ sẽ đặt hết niềm tin vào bạn để giúp họ thực hiện công việc đó.

6. Với những việc đau lòng, không nên gặp ai cũng nói

Khi ai đó bị tổn thương, họ chỉ muốn tìm ai đó để thổ lộ, tâm sự hết lòng mình. Thế nhưng bạn lại đem chuyện đó kể hết người này, người khác, điều này vô tình làm cho người nghe phải chịu một áp lực lớn, còn người gặp chuyện buồn thì cảm thấy không còn tin tưởng ở bạn nữa.

7. Người khác nói về mình, hãy lắng nghe

Khi ai đó nói về bạn là họ đang góp ý cho bạn, giúp bạn trở nên tốt hơn, vậy nên hãy lắng nghe, tiếp thu những suy nghĩ của họ về bạn. Việc này sẽ giúp bạn được đánh giá tốt hơn và thể hiện rằng bạn là một con người thấu tình đạt lý.

8.  Biết cách nhận một lời khen

Những cách giúp bạn tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp

Nhận lời khen có thể là một việc khó khăn, bởi vì bạn không muốn mình trông có vẻ tự cao tự đại. Vì thế, thay vì nói “Bạn còn giỏi gấp 10 lần tôi” hay “Tất cả là nhờ bạn”, hãy chấp nhận lời khen bằng sự tự tin và nói “Cảm ơn! Tôi rất vui khi nghe điều đó” hay “Cảm ơn! Thật là một trải nghiệm tuyệt vời”.

9. Nếu ai đó bị ngắt lời, hãy đề nghị họ tiếp tục

Ai cũng từng có lúc gặp phải trường hợp đang kể một câu chuyện, bị ngắt lời, sau đó lúng túng đứng dậy rồi tự hỏi không biết có ai đang nghe mình nói không.

Bạn hoàn toàn có thể trở thành người hùng của người đó bằng cách nói những câu đại loại như: “Này, kể tiếp câu chuyện của bạn đi. Tôi rất muốn nghe phần còn lại”. Ngay lập tức bạn sẽ giúp người nói cảm thấy thoải mái hơn và làm họ cảm thấy mình có giá trị.

10. Hãy nối lại cuộc hội thoại bằng câu “Vâng, và…”

Những cách giúp bạn tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp

“Vâng, và…” - cách nối câu kiểu này khơi dậy sự sôi nổi giúp cuộc trò chuyện được tiếp diễn.thể hiện tinh thần hợp tác và thái độ mong muốn được gây dựng một mối quan hệ bền chặt hơn.

Ngược lại, bầu không khí sẽ trở nên nặng nề hơn nếu bạn nói “ Vâng, nhưng…”, bởi từ “nhưng” chính là dấu hiệu của việc bạn muốn phủ nhận hoặc vô hiệu hóa những điều mà người tham gia hội thoại vừa đề cập.

Bạn cần hiểu rằng, “Vâng, và…” không có nghĩa là chúng ta đồng tình với tất cả những gì người đối diện đã nói và trên thực tế, nó có tác dụng hiệu quả nhất trong những tình huống bất đồng hay căng thẳng.

Khi nói “Vâng, và…” tức là bạn đang muốn nói rằng: “Vâng, tôi tôn trọng quan điểm của bạn và tôi cũng muốn đóng góp thêm quan điểm của mình để chúng ta cùng nhau giải quyết những khúc mắc này”. Bằng cách ấy, chúng ta không những thể hiện thiện chí tôn trọng ý kiến của người đối diện mà còn tạo không khí thoải mái giúp cuộc trò chuyện được tiếp diễn một cách hiệu quả.

Video xem thêm: Cử chỉ giao tiếp của các nước trên thế giới 

Tóm lại, ngoài lời nói thì điều quan trọng nhất giúp bạn ghi điểm trong mắt người khác chính là cảm xúc. Cảm xúc của bạn không chỉ phải chân thật, mà lại còn phải đơn thuần. Hãy nhớ luôn sử dụng thứ vũ khí đầy sức mạnh này trong giao tiếp để luôn được mọi người yêu mến, bạn nhé!

Nguồn ảnh Internet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top