10/26/2018 01:00

Bí quyết giữ dáng thon gọn như siêu mẫu của phụ nữ Thái Lan gói gọn trong 6 cách đơn giản này

Trúc Mai  - Theo thethaovanhoa.vn Trúc Mai

Trên khắp thế giới, đâu đâu cũng có các chế độ ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng và sức khỏe. Bí quyết của người Nhật là chỉ ăn đến khi gần no thì dừng lại. Vậy thì người Thái Lan có quy tắc giữ dáng như thế nào đây?

Ẩm thực Thái Lan đã nhận được không ít lời khen tặng của du khách quốc tế, trong đó các món ăn đường phố như pad Thái, xôi xoài, trà sữa luôn được ưa chuộng nhất. Vậy mà nơi đây lại có hàng vạn mỹ nhân với số đo ba vòng đáng mơ ước. Họ có bí quyết gì để giữ gìn vóc dáng khi đâu đâu cũng là mỹ vị đây? Chúng ta cùng tham khảo những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan dưới đây nhé!

Món ăn có vị cay

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Với sự kết hợp sáng tạo của các loại gia vị và nguyên liệu thân quen đi kèm nên món ăn từ Thái Lan luôn có vị cay, ngọt đậm đà rất khác biệt. Tuy nhiên vị cay của ẩm thực Thái Lan không chỉ cay theo kiểu thông thường như bạn vẫn ăn đâu. Đó là vị cay “xé lưỡi, bỏng họng”  đặc biệt là đối với những ai không quen ăn cay bởi người Thái tin rằng món ăn có vị cay sẽ khiến bạn phải ăn chậm rãi và từ tốn, đồng thời cái nóng ớt có thể đốt cháy các chất không tốt có trong thực phẩm.

Theo báo cáo nghiên cứu, capsaicin, một chất có trong ớt có thể có thể kích thích một cảm thụ quan có tên gọi protein kênh TRPV1. Việc kích hoạt cảm thụ quan này được cho là giúp ngăn chặn chứng béo phì liên quan đến chế độ dinh dưỡng giàu chất béo, biến mỡ "xấu" biến đổi thành mỡ "tốt" làm tiêu hao lượng calo đáng kể, bằng với 80 phút đi bộ, 25 phút chạy bộ liên tục. 

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Bên cạnh ớt thì vị cay của gừng cũng được người dân Thái Lan ưa dùng để tăng mùi vị thức ăn bởi gừng có khả năng làm ấm người, phòng các bệnh cảm lạnh, chống viêm, đồng thời tốt cho tiêu hóa và giúp bạn đốt cháy chất béo hữu cơ. Ở nhiều quán ăn, gừng tươi còn được phục vụ miễn phí nữa đấy.

Ăn thực phẩm tươi sống

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các món gỏi như xoài, đu đủ hay thậm chí là gỏi mà tôm, bạch tuộc, sò... vẫn còn “động đậy” trong tô là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn vì chúng sẽ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và thường ít calo. Thực phẩm tươi không chỉ tốt cho bạn mà thường có vị ngon hơn nhiều. Bên cạnh đó, việc chế bón các món ăn tươi sống này, đầu bếp sẽ dùng chanh và nước mắm làm chín tái nguyên liệu, điều này giúp giảm đáng kể lượng cholesterol nạp vào cơ thể.

Uống sữa dừa 

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Thái Lan nổi tiếng với những trái dừa Xiêm thơm. Chính vì thế, ẩm thực Thái Lan cũng có vô số các món ăn chế biến từ dừa. Bạn có thể bắt gặp món ăn có thành phần làm từ dừa ở khắp mọi hang cùng ngõ hẻm, xuất hiện trong hầu hết thực đơn hằng ngày, từ vị nước cốt dừa trong món xôi, nước dừa nướng ấm nóng ngọt ngào, vị thạch dừa sần sật ngon lành của takoh đến kem dừa mát lạnh... bởi chất béo của dừa không mang lại cholesterol xấu cho cơ thể, tốt hơn chất béo có nguồn gốc từ động vật.  

Đặc biệt nhất là người dân của xứ sở chùa Vàng không chuộng sữa tươi từ động vật như các quốc gia khác mà họ ưu tiên dùng sữa dừa hơn. Loại sữa có nguồn gốc từ thực vật này không những giàu canxi và chứa hàm lượng lớn magie cho cơ thể mà còn không có đường nữa. Bên cạnh sữa dừa thì uống nước dừa, hoặc dầu dừa sẽ giúp bạn tăng quá trình trao đổi chất, giảm thiểu các chất béo có hại để có vóc dáng săn khỏe hơn. Ngoài tác dụng giảm cân, nước dừa còn có tác dụng với làn da: trắng da, chống lão hóa, mang lại làn da trẻ trung, căng đầy sức sống. 

Ăn nhiều rau 

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Ăn nhiều rau vừa nhuận tràng, vừa giúp trung hòa tính nóng của các món ăn cay, nhiều dầu mỡ. Nếu có dịp đến với Thái Lan thì bạn sẽ phải ngạc nhiên khi thấy nhiều hàng quán địa phương bán thức ăn như bún, hủ tiếu… để sẵn cả bàn rau như tiệc buffet cho khách thỏa thích muốn ăn bao nhiêu rau tươi xanh thì tùy ý. 

Bởi rau lá xanh rất ít calo mà lại nhiều dinh dưỡng, là một trong số ít thực phẩm bạn có thể ăn nhiều mà vẫn giảm cân. Vì vậy, rau là thực phẩm được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa trưa để kiểm soát trọng lượng cơ thể dễ dàng hơn.

Xem thêm: 5 loại thức uống màu xanh giúp giữ dáng đẹp da

Thức ăn nhanh “kiểu” Thái Lan

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Đường phố ở các thành phố của Thái Lan là một dãy các quán ăn nhanh nhiều đến bất tận nhưng không phải là những món chiên rán nhiều dầu mỡ, không có lợi cho sức khỏe. Thức ăn nhanh ở xứ Chùa Vàng là những món làm từ các nguyên liệu địa phương với thao tác đúng chuẩn nhanh-gọn-lẹ nhưng lại không hề gây hại cho cơ thể như xôi xoài cốt dừa, bánh crepe chuối, bánh dừa, bánh kẹp, gỏi đu đủ…

Nước ép trái cây tươi

Những thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái Lan

Nước ép trái cây bạn tìm thấy ở siêu thị có thể không lành mạnh ngay cả khi nó được dán nhãn "100% nguyên chất" vì các nhà sản xuất cần phải thêm cái gọi là "gói hương vị" vào nước trái cây để bù lại hương vị đã mất trong quá trình chế biến. 

Do đó, nếu bạn muốn có làn da khỏe mạnh và thanh lọc tốt cơ thể thì nên uống nhiều nước trái cây tươi thay vì đồ đóng hộp. Những chai nước ép tươi là một trong những thứ đồ uống phổ biến nhất ở Thái Lan, bạn có thể dễ dàng thấy chúng tại các quầy bán nước ép tại chỗ, chỉ cần chờ vài phút là có ngay chai nước ngọt thơm nguyên chất. Giải khát bằng một chai nước tươi mát trong cái nắng nóng như thiêu thì tuyệt còn gì bằng nữa.  

Trong 20 năm qua, tỷ lệ thừa cân, béo phì đang tăng rõ rệt, đặc biệt ở các thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó phần lớn là do chế độ ăn quá dư thừa dẫn đến năng lượng khẩu phần vượt quá nhu cầu, nhất là năng lượng từ chất béo và chất bột đường. Bởi vậy, việc thay đổi thói quen ăn uống để giảm năng lượng ăn vào ở những người thừa cân, béo phì là vô cùng quan trọng. Hi vọng những bí quyết duy trì vóc dáng của người Thái Lan sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được cân nặng và vóc dáng của mình, bạn nhé!

Ảnh: Internet

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Những loại thực phẩm vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe
Scroll to top