10/23/2018 22:39
Choáng ngợp trước những thước phim cũ xưa được phục chế sinh động bằng cách "tô màu"

Choáng ngợp trước những thước phim cũ xưa được phục chế sinh động bằng cách "tô màu"

Đặng Nam Dũng - Theo thethaovanhoa.vn

Việc phục chế những thước phim xưa với 2 tông màu chủ đạo đen trắng được xem như là việc bất khả thi. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại ngày nay thì việc này không còn làm khó được những người trong giới chuyến môn.

Những thước phim tưởng chừng như mãi mãi không thể khoác lên mình những màu sắc như ngày nay bỗng chốc trở nên sinh động hơn nhờ vào việc "tô màu". Có thể thấy việc phục chế ảnh trắng đen từ lâu đã không còn là điều khó khăn, nhưng phục chế một thước phim trắng đen trở nên tràn đầy màu sắc lại là một việc cực kì khó khăn khi các điểm ảnh liên tục thay đổi và di chuyển. 

Choáng ngợp trước những thước phim cũ xưa được phục chế
Phục chế thước phim từ trắng đen trở nên sinh động hơn với màu sắc chân thực

Được biết trước đó cũng từng có trường hợp phục chế thành công một đoạn phim ngắn vào khoảng năm 1901/1902 của nhiếp ảnh gia kiêm nhà phát minh Edward Raymond Turner người Anh (1873 - 1903). Thước phim được xem là một phần của lịch sử thế giới bị lãng quên bởi lâu nay, người ta vẫn cho rằng đây là một sản phẩm không thực tế của Turner. Tuy nhiên, với nổ lực của bảo tàng Bradford, thước phim đã được công chiếu lần đầu tiên sau 110 năm kể từ ngày sản xuất.

Choáng ngợp trước những thước phim cũ xưa được phục chế
Edward Raymond Turner (1873 - 1903)​

Được tài trợ bởi nhà tài phiệt Fredrick Marshall Lee, Turner đã không sử dụng thuốc nhuộm nhạy sáng theo phương thức làm phim màu truyền thống. Thay vào đó, ông sử dụng một quy trình "pha màu" (addictive process) được cấp bằng sáng chế vào năm 1899. Nếu nhìn vào cuộn phim, bạn sẽ thấy nó giống như chỉ có 2 màu đen trắng. Điều mà Turner đã làm là đặt một bánh xe có chứa các kính lọc gồm 3 màu xanh, lục và đỏ vào trước cuộn phim. 

Choáng ngợp trước những thước phim cũ xưa được phục chế
Đoạn phim được phục chế đầu tiên trên thế giới

Khi cuộn phim chạy qua ống kính, bánh xe sẽ quay nhằm tạo nên một kính lọc khác phía trước mỗi khung hình. Khung hình đầu tiên sẽ được chụp trong ánh sáng xanh, khung thứ 2 ánh lục và khung thứ 3 ánh đỏ. Mặc dù mỗi khung hình đều có màu trắng và đen nhưng chúng đều được ghi lại cường độ màu sắc khi phơi sáng. Bằng cách cho cuộn phim chạy qua một máy chiếu với các kính lọc đồng bộ với khung hình, khung hình sẽ được trình chiếu với 3 màu kết hợp và kết quả chúng ta có trước mắt là màu sắc. Tuy nhiên, quy trình xử lý này không thật sự hoàn hảo. Các màu sắc rất nhòe và việc phải chiếu qua các kính lọc đã khiến hình ảnh trở nên tối một cách không tự nhiên.

Video có thể bạn quan tâm
MỘT CHÀNG TRAI HÁT LIVE TẠI MỘT QUÁN NƯỚC KHIẾN DÂN MẠNG HÓNG BẢN FULL CHÍNH THỨC
Scroll to top