10/26/2018 10:47

5 kiểu ăn sáng cực sai lầm dễ gây nguy hại cho sức khỏe, số 3 nhiều người hay mắc phải

Nam Bình  - Theo thethaovanhoa.vn

Chúng ta ai cũng hiểu bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn sáng đúng cách. Dưới đây 5 kiểu ăn sáng sai lầm rất dễ dẫn đến ung thư mà rất nhiều người vẫn đang mắc phải mỗi ngà

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để bù lại năng lượng mất đi khi não hoạt động vào buổi tối và nạp năng lượng cho một ngày mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn sáng đúng cách để có thể bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe đâu nha!

Ăn sáng quá sớm ngay khi vừa thức dậy

Nhiều người có thói quen ăn sáng ngay khi vừa thức dậy nhưng theo các chuyên gia thì đây là một thói quen rất sai lầm. Ăn sáng quá sớm ngay khi vừa thức dậy không những không có lợi cho cơ thể mà còn ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Vì khi ngủ, cơ quan tiêu hóa vẫn phải làm việc, nó chỉ được nghỉ ngơi vào lúc gần sáng.

Hơn nữa, nếu chúng ta ăn sáng quá sớm thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Nếu thức dậy sớm, tốt nhất bạn nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể. Sau đó khoảng 20 đến 30 phút mới nên ăn sáng.

5 kiểu ăn sáng cực sai lầm gây nguy hại cho sức khỏe
Nhiều người có thói quen ăn sáng ngay khi vừa thức dậy nhưng theo các chuyên gia thì đây là một thói quen rất sai lầm.

Ăn sáng từ thực phẩm còn thừa từ hôm trước

Nhiều người có thói quen tiết kiệm chi tiêu bằng cách nấu cơm và thức ăn nhiều hơn vào bữa tối để dành cho bữa sáng hôm sau. Tuy ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến, về cơ bản giống như một bữa ăn đầy đủ, toàn diện về dinh dưỡng tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm thì không nên ăn lại vào hôm sau bởi lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit - một chất gây ung thư rất nguy hiểm. Thế nên đây không phải là cách lựa chọn khoa học cho bữa sáng, bữa ăn giúp chúng ta bổ sung năng lượng cho cả ngày. Nếu ăn đồ thừa, phải đảm bảo rằng thực phẩm đó còn an toàn tuyệt đối, nếu không, đừng tiếc mà hãy nên đổ bỏ.

Vừa đi đường vừa ăn sáng

Công việc bận rộn khiến mọi người không còn thời gian cho bữa sáng, do đó bữa sáng thường được giải quyết gọn nhẹ, có khi vừa đi bộ vừa ăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thói quen vừa đi đường vừa ăn sáng như thế rất không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. 

Ăn sáng với đồ ăn vặt

Những đồ ăn vặt như bánh quy, sôcôla… dùng cho bữa sáng sẽ rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, những đồ ăn này chỉ có thể cung cấp năng lượng ngay lập tức trong một thời gian ngắn, ăn cho đỡ đói chứ không thể xem là bữa ăn sáng. Hơn nữa, hầu như những đồ ăn này là các thực phẩm khô, trong khi đó cơ thể buổi sáng đang trong trạng thái mất nước.

Nếu sử dụng đồ ăn khô cho bữa sáng thì sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

5 kiểu ăn sáng cực sai lầm gây nguy hại cho sức khỏe
Nếu bữa sáng ăn quá nhiều dinh dưỡng thì dễ làm cho máu tập trung vào hệ thống tiêu hóa, gây tình trạng thiếu máu não, khiến ta suy nghĩ chậm hơn.

Ăn bữa sáng có quá nhiều đường và dinh dưỡng

Nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mỳ, cơm hoặc các lương thực khác có chứa đường và chất béo thì cơ thể sẽ cần một thời gian dài để tiêu hóa, dễ làm cho máu tập trung vào hệ thống tiêu hóa, gây tình trạng thiếu máu não, khiến ta suy nghĩ chậm hơn.

Hơn nữa, buổi sáng, khả năng hoạt động của tỳ (lá lách) rất uể oải, nếu bữa sáng nhiều chất dinh dưỡng sẽ gây quá sức cho đường tiêu hóa, lâu dần làm suy giảm chức năng đường tiêu hóa, dẫn đến bệnh dạ dày, bệnh đường ruột, béo phì... Vì vậy, bữa sáng bạn nên ăn vừa đủ, tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa; tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ động vật, quá nhiều đạm hay protein.

Bữa sáng vô cùng quan trọng, do đó, muốn cơ thể khỏe mạnh, sống thọ cần phải tuân thủ 5 tiêu chí dưới đây:

- Nên ăn các món ấm nóng vào bữa sáng: Vào buổi sáng nhiệt độ ngoài trời còn thấp, khi vừa thức dậy thì các cơ, dây thần kinh và mạch máu vẫn chưa được giãn ra. Nếu lúc này ăn thức ăn lạnh sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng máu. Thời gian dài ăn thức ăn lạnh dẫn đến giảm sự thèm ăn, da dần mất độ bóng, cổ họng luôn có cảm giác khó chịu. Tất cả điều này chỉ ra rằng, dạ dày đang bị tổn thưng và khả năng miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm. Lời khuyên cho bạn là hãy chọn các món ăn mới chế biến nóng ấm để ăn vào bữa sáng.

- Nên lựa chọn trứng, sữa và các loại đậu cho bữa sáng: Trong bữa ăn sáng, tốt nhất là nên bổ sung các thực phẩm như sữa, trứng và các loại đậu. Lượng protein các loại axit amin trong những thực phẩm này có thể giúp tái tạo mô và tổng hợp các protein khác nhau trong cơ thể con người. Bạn có thể ăn một quả trứng, một cốc sữa bò hoặc sữa đậu, sữa làm từ các loại hạt kết hợp với các thực phẩm khác. Như vậy bữa ăn sẽ rất hoàn hảo và đầy đủ chất.

5 kiểu ăn sáng cực sai lầm gây nguy hại cho sức khỏe
 Trong bữa ăn sáng, tốt nhất là nên bổ sung các thực phẩm như sữa, trứng và các loại đậu... 

- Nên chọn thực phẩm từ ngũ cốc thô: Trong bữa sáng, bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, cháo hạt ngũ cốc. Một bát cháo từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

- Không ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ: Không nên ăn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ cho bữa sáng vì những thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo. Có thể chọn sữa nóng, cháo, ăn kết hợp với rau của quả để bổ sung đầy đủ chất.

- Nên ăn sáng ở khung giờ từ 7 - 8g: Các nghiên cứu y khoa cho thấy, khung giờ từ 7 - 8g sáng là thời gian ăn sáng thích hợp nhất, bởi vì khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất. Bữa sáng và trưa tốt nhất nên cách nhau từ 4 - 5 tiếng. Nếu ăn sáng quá sớm thì bạn nên ăn số lượng nhiều hơn một chút so với ăn đúng giờ. Hoặc sau đó nên ăn bữa trưa sớm hơn để đảm bảo rằng 2 bữa không cách xa nhau sẽ khiến bạn bị đói.

Gợi ý bữa sáng nhanh gọn và bổ dưỡng.

Ăn sáng đúng cách không chỉ giúp cả ngày tràn đầy năng lượng mà còn đảm bảo sức khỏe trong dài hạn. Ngoài việc ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe như đã nói ở trên thì bữa ăn sáng còn quyết định mức độ dễ chịu trong những áp lực do công việc của cả ngày sau đó, chính vì vậy hãy nhắc nhở nhau rằng, bữa sáng đặc biệt quan trọng nên cần ăn uống đúng cách bạn nha!

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Những bài tập giúp khỏe cổ tay
Scroll to top