10/29/2018 23:42

10 cách đương đầu với triệu chứng mệt mỏi, thiếu ngủ sau sinh mẹ nhất định phải biết

Thủy Nguyễn - Theo thethaovanhoa.vn

Sau khi sinh con, thiếu ngủ có thể khiến bạn ngày càng gắt gỏng và dễ cáu kỉnh. Hãy tránh những tình huống bùng nổ cảm xúc và mau tìm cách đối phó với những con buồn ngủ luôn ập tới bất ngờ.

Quá trình vượt cạn khiến mẹ mất nhiều năng lượng, nhưng sau khi sinh em bé mẹ lại không có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân cững như nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe, bởi phải lo cho con nhỏ. Điều này khiến cho rất nhiều bà mẹ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới cáu gắt. Vậy làm thế nào để giúp những bà mẹ sau sinh lấy lại phần năng lượng đã mất đi trong quá trình chuyển dạ? Cũng không có gì là quá khó nếu mẹ biết hết những cách tận dụng sau đây.

Mẹ nên tập thể dục

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tập thể dục vừa phải khoảng 150 phút/tuần sẽ giúp tâm trạng thoải mái hơn, tim và phổi khỏe mạnh và cải thiện đáng kể mức năng lượng trong cơ thể. Vì thế, khi mệt mỏi bạn nên đưa con đi dạo, cách vận động nhẹ nhàng này sẽ giúp mẹ giải căng thẳng tốt hơn và còn giúp bé hít thở không khí trong lành.

10 cách đối phó với những triệu chứng mệt mỏi, thiếu ngủ sau sinh

Các động tác thư giãn

Ngoài việc đi bộ, mẹ có thể thử tập các kỹ thuật thư giãn sâu ít nhất 5 - 10 phút mỗi ngày để làm mới cơ thể. Mẹ có thể bắt đầu các bài tập thư giãn đơn giản như thở, ngồi thiền hoặc học trực tuyến, đọc sách... Hãy để đầu óc thư thả không suy nghĩ đến công việc quá nhiều.

Mẹ uống thêm nhiều nước

Nước không chỉ giúp cho mẹ có được làn da đẹp mà còn giữ được năng lượng cần thiết để cải thiện tâm trạng. Theo các chuyên gia, việc uống nước đầy đủ có tác dụng làm khớp xương trơn tru và bảo vệ tủy sống, bên cạnh đó còn loại bỏ chất thải thông qua mồ hôi. Tuy nhiên, buổi tối mẹ không nên uống nước trước khi đi ngủ mà hãy uống trước đó khoảng một tiếng để tránh tình trạng mất ngủ vì đi toilet nhiều lần.

10 cách đối phó với những triệu chứng mệt mỏi, thiếu ngủ sau sinh

Nhận thức được trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là chứng bệnh vô cùng đáng sợ, những hậu quả khôn lường từ căn bệnh này đã được cảnh báo từ trước. Tuy nhiên, nó có thể được khắc phục sớm để tránh những hậu quả đáng sợ. Vì vậy, việc nhận thức được trầm cảm sau sinh là rất cần thiết. Mẹ cảm thấy mệt mỏi kể cả khi được nghỉ ngơi tốt hoặc không thể ngủ vào ban đêm khi bé ngủ, đây có thể là dấu hiệu của trầm cảm sau sinh. Hoặc mẹ có thể cảm thấy chán nản, thất vọng về mọi thứ. Khi đó, mẹ nên nhờ sự can thiệp y tế.

Nhờ sự giúp đỡ từ phía gia đình hoặc bạn bè

Sẽ thật là cần thiết nếu mẹ có sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình hoặc một người bạn thân. Nếu không, mẹ có thể thuê một người giúp việc để giúp mẹ công việc nhà như nấu nướng, chăm trẻ trong thời gian mẹ nghỉ ngơi.

10 cách đối phó với những triệu chứng mệt mỏi, thiếu ngủ sau sinh

Chia sẻ tâm sự với khách tới thăm

Chắc chắn trong khoảng thời gian chăm con nhỏ, sẽ có nhiều vị khách đến nhà thăm hỏi. Khi đó, trò chuyện với họ có thể cải thiện tâm trạng của mẹ vì họ sẽ có thể chia sẻ và đồng cảm với mẹ, giúp mẹ giải tỏa gánh nặng chăm con. 

10 cách đối phó với những triệu chứng mệt mỏi, thiếu ngủ sau sinh

Mẹ nên ăn uống hợp lý

Nếu bạn quá bận không có thời gian cho việc nấu nướng thì cũng không nên dùng thức ăn một cách bừa bãi mà hãy chọn cho mình những món ăn lành mạnh. Ở thời điểm nuôi con sau sinh mẹ không nên kiêng cữ quá nhiều vì sẽ khiến sữa giảm đi. Mẹ không nên quá lo lắng về việc tăng cân vì đây không phải là thời điểm thích hợp để mẹ ăn kiêng. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn kẹo ngọt hoặc các thực phẩm caffein.

Xem thêm: Hội chứng ngớ ngẩn của các bà mẹ sau sinh

Tranh thủ "chợp" mắt khi con đã ngủ

Mẹ hãy cố gắng tận dụng thời gian em bé ngủ để chợp mắt một ít, kể cả đó là giấc ngủ ban ngày hoặc bỏ một ít thời gian của công việc nhà. Nếu lo lắng mình ngủ lâu, mẹ có thể đặt chuông báo thức.

10 cách đối phó với những triệu chứng mệt mỏi, thiếu ngủ sau sinh

Không nên ôm hết công việc

Nếu trong thời gian cho con bú, mẹ có thể chia sẻ việc chăm con buổi đêm cùng chồng, chẳng hạn như việc thay tã, mặc quần áo cho con trong lúc mẹ nghỉ ngơi. Nếu bé bú sữa công thức, mẹ có thể chia phần việc pha sữa và cho con bú cho người thân. Khi đã có người chia sẻ công việc thì bận cũng nên tận dụng cơ hội này mà nghỉ ngơi.

Xác định lịch ngủ của con

Trẻ sơ sinh không phải lúc nào cũng có thói quen thức dậy nhiều lần trong một đêm. Khi chúng lớn hơn, chúng sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm. Mẹ nên xác định giờ giấc ngủ của con, biết được con cần ngủ bao nhiêu, từ đó có thể sắp xếp lịch làm công việc cho phù hợp và đừng quên tranh thủ nghỉ ngơi chút nhé!

Khi có con bạn sẽ không còn nhiều thời gian để ngủ. Sau khi kết thúc một ngày làm việc mệt nhọc trở về nhà các bà mẹ sẽ phải đảm nhiệm việc chăm sóc và trông nom em bé. Vì thế, việc thiếu ngủ là điều không thể tránh khỏi. Mẹ nên áp dụng những tuyệt chiêu trên để đảm bảo ngủ đủ giấc hơn mẹ nhé!

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ nhi khoa bật mí cách dỗ trẻ nín trong tích tắc khiến ai cũng bất ngờ
Scroll to top