09/21/2018 15:43

Những thực phẩm "đại bổ", tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Bất cứ loại thực phẩm nào dù tốt đến đâu cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều, chế biến sai cách. Cùng xem thử, lâu nay bạn đã ăn uống khoa học và đúng cách hay chưa nhé!

Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Các bác sĩ khuyên rằng, không nên tiêu thụ nhiều thịt vào buổi tối bởi thịt chứa nhiều protein khiến hệ tiêu hóa hoạt động quá tải, dẫn đến khó ngủ, dễ tăng cân. Tốt nhất bạn nên ăn các món thịt kho, chiên, luộc, nướng vào bữa trưa, kèm với nhiều rau xanh là tốt nhất.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Phần lớn kali, sắt, phốt pho và vitamin C chủ yếu chứa trong vỏ khoai tây, vì thế, khi ăn loại thực phẩm này, bạn nên hạn chế gọt vỏ. Tuy nhiên, khi vỏ khoai tây chuyển màu xanh thì bạn nên gọt đi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Chúng ta cũng nên ăn kiwi cả vỏ: Cơ thể có thể thu được nhiều hơn gấp 3 lần chất xơ và chất chống oxy hóa chỉ bằng cách ăn cả vỏ quả kiwi.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Cà rốt luộc có nhiều beta-carotene và lutein tốt cho thị lực và làn da nhưng cà rốt nấu chín giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn 5 lần so với cách ăn sống.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Nồng độ kali của cà tím tăng trong quá trình nướng. Do vậy bạn nên ăn cà nướng thay vì rán để bổ sung lượng kali cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, cà tím nướng sẽ đem đến mùi vị thơm ngon hấp dẫn hơn so với chiên, xào.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Cơm chứa nhiều carbs là nguồn cung cấp calo. Bằng cách ăn cơm vào ban ngày, bạn sẽ cho cơ thể đủ thời gian để tiêu hóa và đốt cháy lượng calo thu được hơn so với ban đêm. Vì thế, bữa tối chỉ nạp cho cơ thể những món ăn nhẹ nhưng đủ chất để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Nếu bạn chiên măng tây trong 5-7 phút thì sẽ giữ được nhiều vitamin và chất chống oxy hóa hơn là ăn hấp.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Carotene và chất chống oxy hóa biến mất trong bắp cải khi nó được đun sôi. Tuy nhiên khi lên men loại rau này, hàm lượng vitamin C tăng và xuất hiện axit lactic giúp cơ thể tiêu hóa protein, giúp đường tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Việc ăn tỏi ngay sau khi băm nhuyễn hoặc thái nhỏ là cách làm rất sai lầm. Chất allicin trong tỏi chỉ có thể phát huy tác dụng kháng khuẩn hiệu quả cho cơ thể người nếu để trong không khí 15 phút.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Mặc dù chúng ta sẽ mất một số vitamin C khi nấu cà chua nhưng nó sẽ làm tăng hàm lượng lycopene, chất chống oxy hóa mạnh nhất. Tuy nhiên, tùy theo sở thích, mỗi người có thể chọn cho mình một cách ăn phù hợp, không nhất thiết phải ăn chín nếu như đó không phải là khẩu vị của bạn.
Những thực phẩm đại bổ nhưng nếu ăn sai cách thì cũng công cốc
Bí đỏ nên ăn cả vỏ vì vỏ có nhiều thành phần khoáng chất, chất xơ (chất xơ và chất pectin) và vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Nên nhớ là rửa vỏ thật sạch trước khi nấu.

Video xem thêm: Những thực phẩm "nuôi" ung thư mà chúng ta vô tình dung nạp mỗi ngày

Thực phẩm sẽ trở nên bổ dưỡng gấp nhiều lần nếu như chúng ta ăn đúng giờ, đúng cách, chế biến phù hợp. Không phải ăn càng nhiều càng tốt vì đôi khi cơ thể dung nạp dưỡng chất với liều lượng cao sẽ phản tác dụng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy lập một chế độ ăn uống hợp lý và luân phiên nhiều nhóm thực phẩm để phát huy hết các tác dụng bổ dưỡng nhé!

Nguồn: Brightside

Video có thể bạn quan tâm
Những thực phẩm cần tuyệt đối tránh khi uống thuốc kháng sinh
Scroll to top