09/27/2018 11:03
Cùng là ngũ cốc nhưng đâu mới là những loại nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân?

Cùng là ngũ cốc nhưng đâu mới là những loại nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân?

Ngọc Lê - Theo Thegioitre.vn

Đa phần mọi người đều mang suy nghĩ rằng ngũ cốc chứa nhiều tinh bột nên sẽ dễ dàng làm bạn tăng cân. Nhưng mọi chuyện lại không hẳn như thế. Bởi có rất nhiều loại ngũ cốc hỗ trợ giảm cân rất tốt là đằng khác.

Tinh bột và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể của chúng ta hoạt động tốt và ngũ cốc là loại thực phẩm có thể cung cấp cả 2 loại chất đó. Tinh bột giúp cung cấp năng lượng trong khi chất xơ lại có ích cho việc giảm cân. Hãy cùng tìm hiểu loại ngũ cốc nào bạn nên ăn nếu muốn giảm cân và nên tránh nếu không muốn tăng cân trở lại nhé.

Các loại ngũ cốc giúp giảm cân

1. Yến mạch nguyên cám

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Yến mạch nguyên cám là là nguồn dinh dưỡng duy nhất có chứa 1 nhóm các chất chống oxy hóa độc đáo được gọi là avenanthramide, có tác dụng chống lại bệnh tim. Bên cạnh đó, nó còn giàu chất xơ, đặc biệt là beta-glucan cũng như chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Yến mạch nguyên cám có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, khiến cơ thể hấp thu được nhiều nước dẫn đến cảm giác no lâu và đó là lí do nên ăn loại thực phẩm này nếu muốn giảm cân.

>> Có thể bạn quan tâm: 24 siêu thực phẩm là "khắc tinh" của tế bào ung thư

2. Gạo nâu

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Những người ăn gạo nâu có tốc độ chuyển hóa nhanh hơn, đốt cháy nhiều calo hơn, đồng thời, họ cũng hấp thụ lượng calo ít hơn trong hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, ăn gạo nâu còn giúp sản sinh ra nhiều tế bào T hơn nên khả năng đối chọi với các bệnh nhiễm trùng cũng dễ dàng hơn, số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột cũng nhiều hơn…

3. Lúa mạch đen nguyên cám

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Các nhà nghiên cứu tin rằng lúa mạch đen cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kì loại ngũ cốc nguyên cám nào. Nó có lượng chất xơ gấp 4 lần bột mì nhưng lượng calo ít hơn 20%. Với những đặc điểm trên, lúa mạch đen là lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng cơn thèm tinh bột mà vẫn kiểm soát được calo.

4. Ngô

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Theo các chuyên gia, ngô không chỉ là loại ngũ cốc tuyệt vời trong việc làm chậm quá trình lão hóa, chống ung thư, làm đẹp da mà còn rất tốt cho quá trình giảm cân. Trong ngô chứa nhiều chất xơ, ít chất béo nên không lo bị tích tụ mỡ bụng. Ngô luộc là phương pháp tốt nhất để tận dụng được khả năng giúp giảm cân của loại ngũ cốc này.

>> Xem thêm: Bí quyết làm bột ngũ cốc giúp các "mắm khô" nở nang, đẹp dáng

5. Kiều mạch

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Kiều mạch có đặc điểm không có chất gluten nên kiều mạch rất an toàn cho bất cứ ai có bệnh đường ruột hoặc nhạy cảm với gluten mà vẫn muốn giảm cân. Kiều mạch làm chậm quá trình chuyển hóa đường glucose, làm đường trong máu cũng tăng chậm hơn và do đó góp phần làm giảm nhu cầu ăn vặt của con người, đồng thời gián tiếp làm giảm nguy cơ bị béo phì do ăn uống quá mức.

6. Hạt Quinoa (Hạt diêm mạch)

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Loại hạt này vô cùng đặc biệt do là thực vật duy nhất có chứa các acid amin thiết yếu  có khả năng cân bằng được các chất như protein, đường… nhưng lại không chứa gluten. Nhờ những lợi ích tuyệt vời về mặt giá trị dinh dưỡng đó mà hạt quinoa đang được coi là một “siêu thực phẩm” và rất được ưa chuộng.

Cách loại ngũ cốc gây tăng cân

1. Gạo trắng

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Gạo trắng cung cấp rất nhiều tinh bột, lượng calo lớn, ít chất xơ và nói chung là ít chất dinh dưỡng. Tinh bột trong gạo trắng khi ăn vào sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành đường và sẽ chỉ đủ thỏa mãn cơn đói của bạn trong 1 thời gian ngắn mà thôi.

2. Lúa mì

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Lúa mì là loại thực phẩm chứa vô cùng nhiều tinh bột và hàm lượng calo cao gây béo phì. Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần 2 lát bánh mì làm từ bột lúa mì cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều gấp 2 lần so với việc ăn 2 thìa đường.

>> Có thể bạn quan tâm:

3. Hạt couscous

Những loại ngũ cốc nên ăn và nên tránh nếu muốn giảm cân

Hạt couscous nhìn giống ngũ cốc nguyên cám nhưng bản chất của nó lại chả khác gì lúa mì nguyên chất, ít chất xơ, lượng dinh dưỡng thấp nhưng lại vô cùng nhiều calo.

5 thủ thuật giảm cân thật thú vị nhưng cho hiệu quả bất ngờ.

Sau khi đọc bài viết trên chúng ta có thể rút ra cho mình bài học đó là tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung thêm chất xơ, giảm cân và sống khỏe mạnh hơn. Nắm chắc bí kíp này lo gì không có eo thon, dáng đẹp cơ chứ.

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top