08/23/2018 17:39

Những thực phẩm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho mẹ trong suốt thai kì

Thủy Nguyễn - Theo Thegioitre.vn

Khi mang thai, bạn rất dễ bị ốm bởi sức đề kháng của cơ thể giảm, một số loại thực phẩm từ thiên nhiên sau đây có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống đóng một vai trò vô cùng quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ. Để phòng ngừa các triệu chứng ốm vặt, cảm cúm … mẹ bầu hãy cố gắng bổ sung nhiều thực phẩm thiên nhiên giúp tăng sức đề kháng tốt như sau:

Những thực phẩm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho mẹ

Nước cam

Nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên khá an toàn với nhóm bà bầu cao huyết áp. Trong nước cam chứa nhiều acid folic, giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Ngoài ra, nước cam còn chứa canxi giúp răng và xương mạnh mẽ, chắc khỏe. Đặc biệt, đối với những phụ nữ mang thai nhưng không uống được sữa, nước cam là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời. 

Những thực phẩm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho mẹ

Hạnh nhân

Thành phần dinh dưỡng chứa đầy đủ lượng chất béo tốt cho cơ thể: omega-3, protei, chất xơ, magie và khoáng chất. Trong thời gian mang thai, magie được bổ sung thường xuyên sẽ hạn chế đối đa khả năng sinh non và hỗ trợ phát triên hệ thần kinh của bé.

Hơn nữa, mẹ bầu cố gắng thay thế nguồn chất béo bão hòa bằng omega-3 có trong hạnh nhân (hoặc quả óc chó, dầu ô-liu, các loại hạt…) để đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Bông cải xanh

Mỗi phụ nữ mang thai vẫn phải hấp thu 0.4mg axit folic mỗi ngày để bảo vệ thai nhi không dị tật. Nguồn thực phẩm đó là các lá rau xanh thẫm, bông cải xanh, các loại họ đậu như đậu lima, đậu đen…

Trong đó bông cải xanh rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Và vì nó chứa rất nhiều vitamin C, nên sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt hiệu quả.

Những thực phẩm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho mẹ

Nấm

Để có hệ miễn dịch vững chắc, bạn nên bổ sung nấm đông cô, nấm linh chi… vào chế độ ăn uống mỗi ngày. “Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, nấm giúp tăng khả năng sản sinh cũng như kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu, chống lại các bệnh truyền nhiễm”, Douglas Schar - Giám đốc Viện Y tế tại Washington, D.C (Mỹ) - cho biết.

Khoai lang

Khoai lang có tác dụng tạo thành trì bền vững chống lại vi khuẩn, vi-rút và một số tác nhân gây bệnh khác. Vitamin A giúp sản sinh các mô liên kết, một thành phần quan trọng của daMột trong những cách tốt nhất để bổ sung vitamin A là từ thực phẩm chứa beta-carotene (như khoai lang, cà rốt, quả bí đỏ). Beta-carotene khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, từ đó giúp cơ thể mẹ bầu có thêm sức đề kháng hơn.

Những thực phẩm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho mẹ

Nước rau củ ép

Các loại rau có lá màu xanh đậm là thực đơn bắt buộc phải có trong chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ. Chúng chứa nhiều sắt, axit folic, canxi, kali, vitamin A, C, chất xơ. Khi được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, bào thai sẽ phát triển tốt, có hệ xương phát triển khỏe mạnh cũng như tạo nên một hệ thống miễn dịch tốt. 

Các loại hạt và đậu

Thành phần dinh dưỡng chứa protein, sắt, chất xơ, folate và canxi. Ngoài ra, kẽm cũng được bổ sung dồi dào. Chứa thành phần dinh dưỡng tương tự động vật, các loại đậu và hạt là nguồn thực phẩm tốt có thể thay thế. Đặc biệt, nếu mẹ bầu là người ăn chay hoặc không thích ăn thịt cá thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Những thực phẩm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho mẹ
Khẩu phần ăn có đậu và các loại hạt giúp tăng cường năng lượng cho mẹ bầu, khiến việc mang thai dễ dàng hơn cũng như giảm thiểu nguy cơ sinh thiếu cân.
Mẹ bầu và những công việc tuyệt đối không nên làm.

Bổ sung những loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu là việc làm hết sức cần thiết nhằm đảm bảo cơ thể người mẹ luôn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và phòng ngừa các triệu chứng ốm vặt, cảm cúm. Không cần tuân thủ chế độ ăn uống khắt khe, quan trọng nhất là mẹ bầu nên đa dạng khẩu phần ăn hàng ngày nhằm bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể hạn chế những mỏi mệt suốt thời kỳ mang thai, điều này còn giúp hình thành và phát triển thai nhi được hoàn thiện và cứng cáp hơn. Ngoài ra cũng cần tìm hiểu thêm về bột ăn dặm nào tốt để chuẩn bị cho em bé sau sinh nhé!

Cùng theo dõi Bestie để cập nhật thêm những thông tin hữu ích giúp "lần đầu làm mẹ" được suôn sẻ, mẹ vui con khỏe mạnh nhé!

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top