07/10/2018 19:47

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà chị em cần lưu ý

Bích Trâm - Theo thethaovanhoa.vn Bích Trâm - Theo thethaovanhoa.vn
Ngoài gây ra khó chịu và đau đớn, kinh nguyệt còn gây ảnh hưởng xấu lên giấc ngủ hằng ngày. Điều may mắn là chúng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách xem qua những nguyên nhân và giải pháp phòng tránh sau đây.

Kinh nguyệt vốn chẳng phải là một vấn đề dễ chịu đối với chị em chúng ta. Ngoài việc đem lại những cơn đau nhức, khó chịu và mệt mỏi, kinh nguyệt còn gây ra một số vấn đề về giấc ngủ. Hãy cùng xem những triệu chứng đó là gì để tìm cách khắc phục và lấy lại giấc ngủ thoải mái ngày đèn đỏ bạn nhé!

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Có thể giải thích cho việc mất ngủ trong những tuần kinh nguyệt như sau. Vào những ngày đèn đỏ, các hormones gây buồn ngủ có tên progesterone bị giảm xuống, thay vào đó là sự gia tăng nồng độ các hormones gây hưng phấn. Chính điều này đã gây ra những triệu chứng thường gặp như khó ngủ, mất ngủ, trằn trọc,… cho bạn gái và kéo dài trong suốt những ngày kinh nguyệt.

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Việc thức giấc nửa đêm vào những ngày kinh nguyệt có rất nhiều lí do. Đó có thể là những cơn đau bụng bất chợt làm bạn phải thức giấc để thay đổi tư thế ngủ hoặc để nốc ngay một liều thuốc giảm đau nếu cơn đau quá dữ dội. Hoặc đôi lúc lượng kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường bạn còn phải thức để vệ sinh và thay băng để không phải hì hục giặt drap giường vào ngày hôm sau.

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Vào những ngày đèn đỏ, bạn sẽ bị mất đi lượng sắt và khoáng chất đáng kể. Nguyên nhân là các chất này sẽ theo máu đi ra ngoài cơ thể dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng. Chính sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này đã thông báo tín hiệu cho não khiến cho não phải ngay lập tức điều tiết cơ thể tìm cách bù đắp lại lượng chất đã mất bằng cách ngủ hoặc ăn nhiều hơn. Cho nên, việc thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào những ngày kinh nguyệt là điều vô cùng bình thường.

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Tất cả những vấn đề bạn gặp phải ở trên chính là nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Do mất ngủ nên não không thể nghỉ ngơi đầy đủ, điều này dễ dẫn đến những cơn đau đầu vào kì kinh nguyệt. Ngoài ra, do mất nhiều máu và khoáng chất nên cơ thể bạn trong thời gian này cũng rơi vào tình trạng thiếu máu dẫn đến việc máu không đủ để cung cấp cho não gây đau đầu.

Các biện pháp khắc phục

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Khi bạn hình thành cho bản thân thói quen đi ngủ vào một khung giờ cố định thì khi đến kì kinh nguyệt, cho dù muốn hay không thì cơn buồn ngủ vẫn sẽ ập tới và đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Ngược lại, nếu bạn không có một khung giờ ngủ cố định, thì việc bị ảnh hưởng bởi những hormones gây hưng phấn và việc dẫn đến mất ngủ là điều không thể tránh khỏi.

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Trước khi đi ngủ 2 tiếng, thân nhiệt chúng ta có xu hướng giảm từ 4-5 độ. Cho nên, việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp làm ấm cơ thể tạo cho bạn cảm giác dễ chịu hơn vào buổi tối. Hơn nữa, nước ấm còn có tác dụng massage giúp bạn thư giãn toàn bộ cơ thể và giảm được phần nào những cơn đau do kinh nguyệt gây ra.

Không quá bất ngờ, những vấn đề về kinh nguyệt như chuột rút, đầy hơi và những cơn đau có thể dẫn đến việc mất ngủ. Nhiều phụ nữ cũng nói rằng, họ thường có những giấc ngủ rất tệ vào những ngày kinh nguyệt và đặc biệt rơi vào những ngày đầu tiên. Một mẹo nhỏ nữa cho bạn đó là trong những ngày trước khi nguyệt san ghé thăm, hãy tăng cường tập thể dục để giảm những cơn đau vào ngày kinh nguyệt và việc vận động thường xuyên cũng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Cùng xem thêm thông tin qua video trên đây nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top