07/18/2018 11:52

9 điều đơn giản giúp bạn thoát khỏi cơn mệt mỏi giữa ngày hè

Linh Do - Theo thethaovanhoa.vn

Để giữ được sức khỏe tốt trong những ngày nhiệt độ tăng cao, mọi người cần biết cách tự chăm sóc bản thân. Chỉ cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh như 9 lời khuyên trên đây là bạn có thể yên tâm sống sót qua mùa hè "đổ lửa".

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ mệt mỏi vì mất nước và dễ mắc các bệnh cảm cúm lây nhiễm từ môi trường. Chỉ cần thực hiện những điều vô cùng đơn giản nhưng lại là quy tắc của một lối sống lành mạnh dưới đây, cơ thể bạn lúc nào cũng sẽ tràn đầy sinh lực để chống chọi với cơn mệt mỏi ngày hè oi bức.

Kết quả hình ảnh cho ngủ

Sự thật là dù những người ngủ ít không cảm thấy mệt mỏi, nhưng về lâu dài, họ sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, huyết áp, mạch máu và thậm chí, giảm tuổi thọ. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học còn chỉ ra thời lượng ngủ để khiến ta hạnh phúc nhất là 7 tiếng. Cơ thể của bạn cần thời gian này để phục hồi và đạt được sức mạnh hoạt động hiệu quả vào ban ngày.

Kết quả hình ảnh cho ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng, ăn thành các bữa nhỏ cách nhau mỗi 3-4 giờ sẽ tốt hơn là ăn thành 3 bữa lớn. Vì, các bữa ăn nhỏ có thể cung cấp năng lượng liên tục cho quá trình trao đổi chất của bạn, giúp ngăn chặn lượng đường trong máu cao, ngăn ngừa ăn quá độ, và hơn cả là không bắt dạ dày của bạn phải làm việc quá sức. 

Một bữa ăn sáng thích hợp sẽ tạo điều kiện khởi động cho một ngày mới, nạp năng lượng trong cả một ngày làm việc. Thiếu ăn sáng có thể sẽ gây hậu quả bất lợi đến các hoạt động cơ thể và tinh thần trong suốt cả buổi sáng, đặc biệt là trong ngày nắng nóng. 

chi can lam 9 dieu don gian nay, du nang nong 50 do cung khong thay met moi - 2

Bạn đừng bỏ qua các sản phẩm bánh mì trong bữa ăn vì chúng chứa rất nhiều chất xơ thực phẩm cần thiết giúp rút cholesterol và axit mật ra khỏi cơ thể bạn. Bánh mì cũng góp phần vào hoạt động thích hợp của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá 200g bánh mì/ngày và nên chọn loại bánh mì ngũ cốc, bánh mì lúa mạch nguyên cám cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm, vitamin B, E và khoáng chất hơn so với bánh mì tinh bột thông thường.

Ngoài ra bạn cũng không nên loại bỏ hoàn toàn đồ ngọt vì một số món đồ ngọt tốt cho cơ thể con người vì cung cấp glucose, một yếu tố quan trọng cho chức năng não. Đó là lý do không nên loại bỏ hoàn toàn những món tráng miệng ngọt trong chế độ ăn uống nhưng bạn nên cố gắng giảm tối đa lượng đường ăn hàng ngày bằng cách ăn sữa chua tự nhiên, nước trái cây ít đường hoặc ăn hoa quả khô thay vì bánh kẹo ngọt.

chi can lam 9 dieu don gian nay, du nang nong 50 do cung khong thay met moi - 3

Tập luyện quá sức là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau cơ khi tập luyện thể thao. Nếu tập quá sức, vượt quá ngưỡng cho phép dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiển như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn… Đau nhức cơ bắp cũng có thể là dấu hiệu của một chấn thương mô cơ, biểu hiện việc tập luyện không đúng cách.

Trong trường hợp này, tốt hơn là nên ngừng các bài tập cho đến khi cơ thể hồi phục hoàn toàn. Thay cho các bài tập cường độ cao, bạn có thể lựa chọn chạy bộ hằng ngày. Chạy bộ có ích cả vào buổi sáng và buổi tối, vì vậy nếu bạn không có thời gian chạy bộ vào buổi sáng sớm thì cũng nên dành một ít thời gian đi bộ vào buổi tối. Bạn cần lưu ý nên ăn sáng trước khi chạy và chờ ít nhất 40 phút trước khi tập thể dục. Nếu không thể chạy bộ, đi bộ nhanh cũng là một lựa chọn thay thế vô cùng phù hợp.

Hình ảnh có liên quan

Chuyên gia nha khoa khuyên rằng chúng ta nên đánh răng 2 lần mỗi ngày và nên vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên cần lưu ý là không nên đánh răng sau bữa ăn vì có dẫn đến đau nhức và chảy máu nướu răng. 

Hình ảnh có liên quan

Mỗi người nên uống nước theo trọng lượng cơ thể và cần uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, lượng nước bạn uống trong ngày phải phù hợp với trọng lượng của bạn, khoảng 30ml/kg. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các yếu tố như: điều kiện thời tiết, độ ẩm và mất nước trong thời gian tập luyện. 

Để giữ được sức khỏe tốt trong những ngày nhiệt độ tăng cao, mọi người cần biết cách tự chăm sóc bản thân. Chỉ cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh như 9 lời khuyên trên đây là bạn có thể yên tâm sống sót qua mùa hè “nóng như đổ lửa”, để luôn sẵn sàng tham gia những hoạt động và làm việc hiệu quả.

Cùng xem thêm thông tin qua video trên đây nhé!

Video có thể bạn quan tâm
9 lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi nghỉ ngơi đầy đủ
Scroll to top