07/18/2018 18:58

5 nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chóng mặt sau khi ngủ dậy mà ít ai ngờ đến

Linh Do - Theo thethaovanhoa.vn

Chính do một vài thói quen trong cuộc sống thường ngày là nguyên nhân gây ra tình trạng chóng mặt sau khi ngủ dậy. Do đó, bạn nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này ngay từ bây giờ để kịp thời phòng tránh.

Ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn, thế nhưng nhiều người gặp phải tình trạng đau đầu chóng mặt khi vừa ngủ dậy. Bạn chớ nên coi thường hiện tượng hoa mắt sau giấc ngủ bởi đó là dấu hiệu ban đầu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó, bạn nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này ngay từ bây giờ để kịp thời phòng tránh.

Kết quả hình ảnh cho sử dụng điện thoại, máy tính trước khi ngủ

Việc sử dụng điện thoại, máy tính trước khi ngủ có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho não bộ và thị lực của bạn. Chính luồng ánh sáng và bức xạ điện từ của điện thoại có thể ảnh hưởng đến việc bài tiết melatonin, từ đó khiến bạn khó chợp mắt hơn. Chu kì ngủ và chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng sau đó sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của bạn, cả về thể chất lẫn tinh thần. Do vậy, bạn nên hạn chế dùng thiết bị điện tử 2 giờ trước khi đi ngủ để ngăn chặn tình trạng choáng váng khi thức giấc.

Kết quả hình ảnh cho ngủ gục trên bàn

Trong tư thế “ngủ ngồi”, bạn rất khó có được một giấc ngủ ngon. Trạng thái ngủ chập chờn cùng tư thế ngủ khó chịu như vậy sẽ khiến nhịp tim của chúng ta giảm đi nhiều. Điều này dẫn đến một hệ quả là làm cho não bị thiếu oxy, dễ sinh ra đau đầu, ù tai, nhức mỏi tay chân… nên rất dễ khiến bạn rơi vào cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau nhức sau khi thức dậy.

Ánh nắng chiếu qua tấm rèm cửa hay ánh sáng từ đèn ngủ cũng là nguyên nhân khiến bạn khó lòng mà ngủ được thoải mái. Thậm chí, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng nhân tạo còn có thể gây cho bạn nhiều phiền toái hơn thế. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn vì nó gây tác động đến quá trình sản sinh melatonin - loại hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, từ đó khiến bạn trằn trọc, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. 

Hình ảnh có liên quan

Nằm gối đúng cách không chỉ giúp bạn có giấc ngủ thật sâu mà còn tốt cho sức khỏe lâu dài. Ngược lại, một chiếc gối không phù hợp có thể khiến bạn không tài nào chợp mắt hay vô cùng mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Nằm gối quá cao sẽ gây thiếu máu lên não, là một trong những nguyên nhân đau đầu, chóng mặt. Gối cao có thể khiến bạn khó thở và ngáy nhiều khi ngủ, làm cản trở giấc ngủ. Do đó, khi chọn gối bạn cần đảm bảo khi bạn nằm thẳng thì độ cao của gối bằng một cái nắm tay, tức là khoảng 8-10cm.

Kết quả hình ảnh cho mất ngủ

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng để phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc, nhưng nếu không ngủ đủ thì cơ thể sẽ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi dẫn đến hiện tượng chóng mặt sau khi ngủ dậy. Khi tình trạng này kéo dài quá lâu thì có thể gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Và thời gian ngủ không đủ cũng khiến một số người gặp phải hiện tượng đau đầu sau giờ nghỉ trưa.

Chính do một vài thói quen trong cuộc sống thường ngày là nguyên nhân gây ra tình trạng chóng mặt sau khi ngủ dậy. Dù là bất cứ nguyên nhân nào thì việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học là điều rất quan trọng, không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, mà còn giúp cải thiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt sau khi ngủ dậy hiệu quả.

Cùng xem thêm thông tin qua video trên đây nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top