05/24/2018 12:35

Những tác nhân thường gặp dễ gây gián đoạn giấc ngủ mà ít ai ngờ đến

Bích Trâm - Theo thethaovanhoa.vn

Những nguyên nhân sau đây là những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ thường gặp nhất mà chúng ta cần phải biết để phòng tránh nhằm nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn để nạp lại năng lượng cho ngày mới. Chính vì vậy mà, giấc ngủ đóng vai trò cực kì quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, việc mất ngủ hay giấc ngủ bị gián đoạn sẽ đem đến những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu bạn không thể ngủ sâu giấc hoặc giấc ngủ bị gián đoạn nhiều lần thì có thể bạn đang gặp những vấn đề sau đây.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Tư thế ngủ cũng gây ra mất ngủ và nhiều triệu chứng khó chịu như đau đầu, ợ nóng, đau gáy… Ngoài ra, sử dụng giường, đệm quá cứng hoặc quá mềm cũng có thể gây mất ngủ và các vấn đề về cột sống.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Những tiếng ồn như tiếng radio từ nhà hàng xóm, tiếng trẻ con cười đùa, tiếng còi xe,… có thể gây mất ngủ. Đặc biệt là đối với những người sống ở các thành phố lớn tuy những âm thanh này đã trở nên quen thuộc nhưng nó vẫn tác động rất lớn đến giấc ngủ.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Một trong các triệu chứng của ngưng thở trong lúc ngủ là đau đầu, khô miệng, đau ngực, và giảm oxy trong máu. Chính vì vậy mà cơ thể mới đánh thức chúng ta để thở và cung cấp oxy cho não và tim.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Theo National Sleep Foundation (Mỹ), nhiệt độ lí tưởng cho giấc ngủ sâu của một người bình thường là từ 16-19 độ C và 18-21 độ C đối với trẻ sơ sinh. Nếu nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn mức nhiệt độ trung bình này có thể gây ra mất ngủ.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Rượu có tác dụng an thần, nó sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng cũng sẽ gây ra tình trạng ngủ không ngon giấc, do quá trình chuyển hóa rượu sẽ gây ra những kích động nhẹ cho cơ thể.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Các nghiên cứu đã cho kết quả rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như lap top, điện thoại,… trước khi ngủ sẽ gây ức chế các loại hormone giúp ngủ ngon mang tên melatonin.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Chính vì vậy, nếu gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sớm nhất để đảm bảo chất lượng cuộc sống của mình. Những nguyên nhân được kể trên là những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ thường gặp nhất mà chúng ta cần phải biết để phòng tránh nhằm nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Cùng xem thêm những nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ qua video trên đây nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top