Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ấn tượng đầu tiên được hình thành trong vòng 7 giây sau khi gặp ai đó. Nếu bạn có một cuộc phỏng vấn, người quản lí có thể đưa ra quyết định về việc thuê bạn chỉ trong 30 giây. Vì vậy, hãy tránh những sai lầm phổ biến làm hỏng ấn tượng ban đầu này để có thể làm tăng cơ hội tìm được việc làm, bạn bè, khách hàng, hoặc biết đâu là một nửa của mình nữa.
1. Bắt tay một cách yếu ớt

Cái bắt tay quá qua loa, yếu ớt có thể giết chết ấn tượng đầu tiên của người khác với bạn. Nghiên cứu cho thấy những người này bị đánh giá là xấu hổ, lo lắng, ít cởi mở và thiếu khả năng. Bên cạnh đó, một sai lầm thường gặp khác là giữ tay người khác quá lâu. Nếu bạn muốn thành công, hãy bắt tay một cách vững chắc và theo nguyên tắc hai giây.
2. Vị trí đặt tay sai

Hãy chú ý vị trí của bàn tay của bạn trong khi ngồi. Bạn có thể đặt tay vào lòng, nhưng đừng để chúng trong túi vì nó sẽ gợi ý bạn đang giấu một thứ gì đó. Nếu bạn đặt tay lên bàn, đừng nắm tay quá chặt hoặc đặt lòng bàn tay xuống, điều đó có thể chỉ ra rằng bạn muốn kiểm soát người phỏng vấn.
Ngoài ra, đặt tay lên bàn và đan chéo các ngón tay có vẻ thích hợp hơn khi bạn phỏng vấn với người phương Tây, còn ngược lại, đối với người Nhật và Ấn Độ, đây bị coi là một cử chỉ thô lỗ.
3. Nhai kẹo cao su

Nếu người khác nhìn thấy bạn lần đầu tiên và bạn đang nhai kẹo cao su, họ có thể nghĩ rằng bạn là một người chưa trưởng thành, trẻ con và ở đẳng cấp thấp. Bên cạnh đó, nhai kẹo cao su còn là một ý tưởng tồi tệ trong cuộc phỏng vấn việc làm. Tuy nhiên, trong một trường hợp ít trịnh trọng hơn, người nhai kẹo cao su thường được đánh giá là thân thiện và dễ tiếp cận.
4. Tránh tiếp xúc mắt

Tiếp xúc mắt là một công cụ mạnh mẽ để tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt trong mắt người khác. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi nói chuyện và lắng nghe thường được đánh giá là người tự tin và thông minh. Mặt khác, những người tránh tiếp xúc mắt thường được coi là ít chân thành, kém hấp dẫn và hay lo lắng.
5. Nghịch tóc

Trong một nghiên cứu, người ta cho thấy rằng phụ nữ chạm vào tóc của mình đến 18 lần một ngày. Hành động này ngoài việc được sử dụng như một cách tán tỉnh, nó còn chỉ ra sự lo lắng, căng thẳng và khó chịu của người làm. Khi việc nghịch tóc trở nên lặp đi lặp lại, nó cũng giống như một loại ám ảnh cưỡng chế và báo hiệu sự rối loạn điều khiển não bộ của bạn.

Có một số chủ đề cấm kị không những không giúp bạn tạo được ấn tượng tốt mà còn làm người khác khó chịu như: vấn đề sức khoẻ, tiền bạc, tôn giáo, chính trị, nói xấu sếp cũ hay bạn đời cũ và cuộc sống cá nhân. Nếu không biết nói chuyện gì cũng nên tránh những chủ đề này và đừng quên lắng nghe người bạn đang nói chuyện.
7. Không biết giữ khoảng cách

Khoảng cách giữa bạn và người mà bạn vừa gặp lần đầu nên khoảng từ 1 đến 4 mét. Nếu tiếp cận người khác quá gần, người đó có thể thấy bạn đang tấn công, trong khi đứng quá xa cho thấy bạn không quan tâm đến họ. Vì vậy, hãy biết giữ khoảng cách vừa phải.
8. Gây tiếng động khó chịu

Bất kì âm thanh ngẫu nhiên nào bạn thực hiện như nhịp chân, gõ bàn hay bẻ khớp tay liên tục có thể gây phiền nhiễu người khác. Những hành động này cho thấy bạn căng thẳng, kích động hoặc thiếu kiên nhẫn, nó cũng là nguyên nhân hàng đầu làm cho người khác khó chịu.
9. Kiểm tra điện thoại liên tục

Các cuộc khảo sát cho thấy một gười trung bình kiểm tra điện thoại của họ 110 lần một ngày! Tuy nhiên, rất không lịch sự khi kiểm tra điện thoại của bạn hoặc xem đồng hồ trong cuộc trò chuyện. Nó cho thấy bạn không quan tâm đến người khác, rằng bạn đang chán, và bạn có những việc tốt hơn để làm. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả việc để điện thoại bên cạnh bạn cũng làm giảm chất lượng cuộc trò chuyện.
10. Quên tên người khác

Thật xấu hổ nếu bạn quên tên của một người, đặc biệt là nếu người này nhớ bạn. Để tránh quên tên, ngay lập tức lặp lại nó sau khi người khác giới thiệu như: "Chào An, rất vui được làm quen với bạn".
11. Đến trễ

Khi bạn đến muộn, bạn cho ấn tượng rằng bạn không đáng tin cậy, không biết lên kế hoạch, không coi trọng thời gian của người khác và thiếu trách nhiệm. Cố gắng quản lí thời gian của bạn để không bao giờ phải lo lắng về việc trễ hẹn và càng không phải vắt chân lên cổ. Ngay cả khi bạn đến đúng giờ nhưng phải hì hục chạy trước đó, bạn sẽ không đủ tập trung vào cuộc nói chuyện.
12. Trang phục xấu

Một thống kê cho thấy 55% ấn tượng đầu tiên được đánh giá dựa trên diện mạo của bạn. Các nghiên cứu còn cho thấy rằng diện mạo, chiều cao, cân nặng, màu tóc và cách trang điểm có thể ảnh hưởng đến mức lương của bạn. Nếu bạn gặp ai đó lần đầu tiên hãy cố gắng chú ý trong việc lựa chọn quần áo, lau giày thật sạch và không sử dụng nước hoa quá nồng.
Bây giờ bạn đã biết cách gây ấn tượng ban đầu và tạo thiện cảm với đối phương chưa nào? Đừng để một vài thiếu sót nhỏ làm người khác nghĩ không hay về mình nhé!
Nguồn: Brightside