04/23/2018 15:40

7 việc bạn nên làm vào buổi tối để có thể ngủ ngon và thức dậy khỏe đẹp hơn

Thủy Nguyễn - Theo thethaovanhoa.vn

Ít ai biết rằng cơ thể chúng ta vẫn có thể hoạt động mạnh mẽ ngay cả khi đang ngủ. Vì thế hãy áp dụng những cách sau đây để có thể thức dậy tươi tắn và khoẻ khoắn vào sáng ngày hôm sau.

Giấc ngủ được xem là rất quan trọng đối với con người, chỉ cần thiếu ngủ một chút thôi thì cơ thể của bạn dễ dàng dẫn tới tình trạng suy nhược, mệt mỏi... Vậy làm như thế nào để có một giấc ngủ ngon vào buổi tối và không cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy? Hãy tham khảo những việc làm sau đây để lựa chọn cho mình giải pháp tốt nhất.

Đi bộ trước khi ngủ

Đi dạo trước khi lên giường giúp bạn giải tỏa mọi nỗi lo lắng trong ngày. Bạn có thể tận hưởng khoảng lặng và nghĩ về những việc đã khiến mình phiền muộn. Ngoài ra, nó cũng đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe và chống mất ngủ. Những người thành công cũng thường xuyên áp dụng việc này như Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook và Jack Dorsey, CEO của Twitter,... Họ thích đi dạo buổi tối vì thời điểm đó thường nảy sinh những ý tưởng tốt.

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Đi dạo mỗi tối giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Nên đi ngủ trước 11 giờ đêm

Hãy cố gắng kết thúc công việc trước 11 giờ đêm để lên giường tận hưởng giấc ngủ ngon lành, chắc chắn bạn sẽ thấy khỏe mạnh và hạnh phúc, yêu đời hơn rất nhiều. Ngủ đúng giờ và trước nửa đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát được chất serotonin - chất được sản sinh trong não và có khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Lượng serotonin được sản sinh đầy đủ sẽ giúp bạn làm chủ được mình và thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn. 

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Thời điểm "vàng" để đi ngủ là 11 giời tối.

Ăn một ít thịt hoặc phô mai

Bụng đói thường gây mất ngủ và nếu bạn đi ngủ mà không ăn tối, có lẽ bạn sẽ cần một bữa sáng thịnh soạn. Bên cạnh đó, rất khó ngủ khi bụng bạn cứ réo liên tục. Tốt nhất là ăn một ít thịt hoặc phô mai vì cả hai sản phẩm đều chứa rất nhiều protein và tryptophan (axit amin góp phần vào giấc ngủ ngon). Ăn rau quả không phải một thay thế tốt bởi chúng có thể làm mặt bạn bị sưng phù vì chứa nhiều nước.

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Thịt là một trong những thực phẩm chứa nhiều protein.

Mở cửa để phòng thoáng khí

Cơ thể chúng ta chứa chất béo trắng - ngự trị ở những nơi mà ta không muốn xuất hiện nhiều nhất như bụng, đùi, mông... và chất béo nâu. Chất béo nâu liên quan đến sự chịu nhiệt của cơ thể và hoạt động như một nguồn năng lượng. Do đó, bạn có thể mở cửa sổ buổi tối 1 chút để làm mát không khí trong phòng, hoặc hạ nhiệt độ phòng xuống 1 chút để kích hoạt chất béo nâu hoạt động nhanh hơn, tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, ngay cả khi bạn ngủ.

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Nên mở của sổ khoảng 15 phút trước khi ngủ để không khí trong phòng được thoáng hơn.

Ăn 2 quả kiwi mỗi tối

Nhiều người thích ăn trái cây vào buổi sáng nhưng có một số loại trái cây mà chúng ta ăn sẽ ngon hơn vào ban đêm như trái kiwi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 2 quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ trong suốt một tháng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Vitamin E và C điều chỉnh các kết nối thần kinh trong não sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon lành và sản xuất serotonin tốt cho tâm trạng, bộ nhớ, tiêu hóa...

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Hai quả kiwi mỗi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Thức dậy vào cùng một thời điểm 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cho một giấc ngủ chất lượng là sự thống nhất của lịch trình giấc ngủ. Thời gian chính xác mà bạn thức dậy không quan trọng bằng việc giữ nó thường xuyên và tạo thành một thói quen. Điều này cần phải thực hiện hàng ngày. Ngay cả với những ngày được nghỉ hay những ngày cuối tuần cũng không được ngủ nướng vì nếu không thói quen này vô tình phá vỡ lịch trình thức dậy đúng giờ của bạn.

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Duy trì thói quen thức dậy cùng một thời điểm sẽ cải thiện tốt hơn cho giấc ngủ.

Không nên uống cà phê vào buổi chiều

Nếu chúng ta có thói quen uống cà phê thì nên uống vào buổi sáng. Bởi chất caffein trong cà phê có thể phải mất từ 4-6 giờ mới thải trừ ra khỏi cơ thể bạn. Nếu sử dụng caffein quá muộn vào buổi chiều hoặc buổi tối chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Bestie - 7 viec ban nen lam vao buoi toi đe co the ngu ngon va thuc day khoe đep hon
Nếu bạn là người nghiện cà phê thì nên uống buổi sáng sẽ tốt hơn buổi tối.
Các loại thực phẩm vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Bạn nên ý thức việc ngủ đủ giấc sẽ tốt với cơ thể của mình như thế nào. Nghiên cứu cho thấy rằng có được một giấc ngủ ngon rất tốt cho tim mạch và quản lý được cả cân nặng của bạn. Vì thế hãy "hành động" ngay để có một sức khỏe tốt,  bắt đầu bước vào cuộc sống lành mạnh với một lịch trình cụ thể hằng ngày thôi nào!

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Những điều nên làm để không đổ bệnh ngày nắng nóng
Scroll to top