04/05/2018 14:58

10 thực phẩm bổ não giúp tăng cường trí nhớ và luôn minh mẫn kể cả khi về già

Lê Lê - Theo thethaovanhoa.vn Lê Lê - Theo thethaovanhoa.vn
Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ rất nhiều cho não bộ trong việc phòng ngừa suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Mặt khác lại giúp đầu óc của bạn luôn minh mẫn cả khi về già.

Học viện thần kinh Hoa Kỳ vừa ước tính số người mắc bệnh thoái hóa thần kinh gây mất trí nhớ - Alzheimer sẽ tăng gấp 3 lần trong 40 năm tới. Vì vậy, việc bảo vệ bộ não và ngăn ngừa Alzheimer là điều vô cùng quan trọng. Một trong các cách phòng bệnh hiệu quả nhất thời điểm này là bổ sung dưỡng chất có tác dụng ngăn chặn suy giảm nhận thức, cụ thể là chúng có đầy đủ trong 10 loại thực phẩm sau đây.

1/ Cá hồi

bestie cac thuc pham bo nao

Theo trung tâm Y tế của Đại học Maryland, acid béo omega 3 dồi dào trong cá hồi không chỉ giúp tăng cường trí não mà còn kích thích cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa trầm cảm và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo các chuyên gia, tốt nhất nên bổ sung 100g cá hồi mỗi tuần để bảo vệ não và tim mạch.

2/ Mocha

Mocha là loại đồ uống gồm cà phê espresso, sữa nóng và chocolate đen. Đáng chú ý nhất là hợp chất resveratrol có trong chocolate đen có đặc tính chống oxy hóa và làm chậm sự suy giảm nhận thức của bệnh nhân Alzheimer. Mặt khác, caffeine và chất chống oxy hóa trong cà phê cũng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ đáng kể.

3/ Dầu dừa

Không chỉ là một loại dầu làm đẹp được phụ nữ ưa chuộng, dầu dừa còn rất tốt cho tim mạch vì không có chứa cholesterol. Mặt khác, dầu dừa cung cấp HDL (Cholesterol tốt) có tác dụng như một chất kháng sinh, chống oxy hóa và giúp tăng cường hoạt động của tuyến giáp.

4/ Đậu

bestie cac thuc pham bo nao

Với hàm lượng chất xơ và protein cao lại ít béo và calorine, đậu được xem là thức ăn lành mạnh nhất. Hơn thế, tiến sĩ Martha Clare Morris sau nhiều năm nghiên cứu đã kết luận rằng ăn đậu 3 lần/ tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

5/ Ngũ cốc

Mặc dù thuộc nhóm đường bột nhưng ngũ cốc lại rất có ích cho người đang có các vấn đề về não bộ. Các nhà nghiên cứu từng khuyến khích rằng mọi người nên ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên chất mỗi tuần để phòng ngừa các vấn đề về suy giảm nhận thức.

6/ Quả mọng

Theo bác sĩ Morris, các loại quả mọng là thứ không thể thiếu trong thực đơn bổ não. Bởi lẽ nhựng thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa có khả năng tăng cường nhận thức và trí tuệ. Tốt nhất là ăn 2 lần/ tuần để bộ não luôn khỏe mạnh và minh mẫn.

7/ Dầu olive

Trung tâm y tế Đại học Rush đã thiết kế ra một chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải giảm đến 53% nguy cơ phát triển của bệnh Alzheimer. Và trọng tâm của phương pháp này nằm ở dầu olive với các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ và có thể đảo ngược tổn thương não.

8/ Rau đậm màu

Rau xanh đóng một vai trò rất quan trọng cho sức khỏe nói chung và não bộ nói riêng. Đặc biệt, những loại rau đậm màu như rau diếp xoăn, rau dền, rau chân vịt,…giúp tăng cường sức khỏe não bộ, tăng cường sự linh hoạt của não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

9/ Các loại hạt và quả hạch

Hạnh nhân hay óc chó có một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa nên hiển nhiên rằng chúng có lợi cho việc ngăn ngừa mất trí nhớ. Thay vì sử dụng các loại snack, bánh kẹo ăn vặt bạn có thể thay thế bằng các loại hạt này, vừa ngon miệng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe.

10/ Rượu vang đỏ

bestie cac thuc pham bo nao

Tương tự chocolate đen, trong rượu vang đỏ chứa Resveratrol có khả nặng phòng ngừa bệnh mất trí nhớ về già cực kì hiệu quả. Đồng thời, chất này còn có tác dụng giảm viêm và thương tổn do bệnh Alzheimer gây ra. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn hổ trợ rất nhiều cho não bộ trong việc phòng ngừa suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Mặt khác, việc thường xuyên cung cấp các thực phẩm kể trên sẽ giúp bạn ngày càng minh mẫn, linh hoạt kể cả khi về già.

Cùng xem thêm thông tin qua video trên đây nhé

(Hình tổng hợp từ Internet)

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng