02/22/2018 14:51

Những thói quen tai hại đang "bào mòn" cơ thể bạn mỗi ngày cần bỏ ngay và luôn

Lê Lê - Theo thethaovanhoa.vn Lê Lê

Nếu chẳng may vướng phải những thói quen tại hại sau đây thì điều bạn cần làm là từ bỏ ngay từ hôm nay bởi vì càng duy trì lâu chúng sẽ “bào mòn” sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Mặc dù đang ở độ tuổi khỏe mạnh nhất nhưng giới trẻ ngày nay lại có nguy cơ cao mắc các căn bệnh của người già. Điều này phần nào phản ánh thói quen sinh hoạt của con người đang lệch lạc dần bởi nhịp sống hiện đại. Do đó, nếu mắc phải các thói quen tại hại này thì bạn cần bỏ ngay và luôn nếu không sẽ hối hận không kịp.

1/ Không ngủ đủ giấc

Theo các bác sĩ, người lớn từ 18-64 tuổi cần ngủ 7-9 tiếng/ngày. Việc thiếu ngủ sẽ tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp và đột quỵ. Ngoài ra, ngủ không đúng giờ và không đủ giấc còn gây trầm cảm và lão hóa sớm.

2/ Bỏ bữa sáng

bestie thoi quen tai hai khien giam tuoi tho

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày bởi nó có nhiệm vụ kích thích cơ thể khởi động và nạp năng lượng. Ngoài ra, việc bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ khiến bạn có xu hướng tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất béo vào bữa trưa và gây ra tình trạng béo phì, tiểu đường, ảnh hưởng đến tim mạch.

3/ Nghiện sử dụng điện thoại

Một nghiên cứu vào năm 2011 của ĐH Harvard (Mỹ) đã kết luận các thiết bị điện tử, nhất là điện thoại đều tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Theo đó, những người nghiện dùng điện thoại hay xem TV có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường gấp 2 lần bình thường. Đồng thời, bệnh viện Brigham & Phụ nữ ở Boston (Mỹ) cũng khẳng định ánh sáng xanh phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể và gây xáo trộn giấc ngủ.

4/ Không dùng chỉ nha khoa

Nhiều người có thói quen đánh răng nhưng lại bỏ quên bước dùng chỉ nha khoa để quét sạch kẽ răng một lần nữa. Bước làm sạch này rất quan trọng bởi nó giúp hạn chế được các bệnh về nướu răng thường xuất hiện ở độ tuổi 30-40.

5/ Ăn mặn

bestie thoi quen tai hai khien giam tuoi tho

Muối gần như có mặt trong mọi món ăn thường ngày từ bánh mì, canh, phô mai cho đến các món thịt, soup,… nên chúng ta đang tiêu thụ lượng muối nhiều hơn cơ thể đòi hỏi. Theo các chuyên gia, lượng muối được khuyến cáo sử dụng tối đa mỗi ngày là khoảng nửa thìa cà phê. Ăn quá nhiều sẽ gây ra bệnh cao huyết áp, đau tim và đột quỵ.

6/ Bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe

Tất cả cơn đau xuất hiện trên cơ thể dù thoáng qua cũng có thể là dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo có điều gì không ổn đang xảy ra. Vì thế, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bạn không nên phớt lờ bất cứ dấu hiệu bất thường nào dù là nhỏ nhất.

7/ Uống ít nước

Nước rất cần thiết cho sự sống và hoạt động của cơ thể. Thế nhưng càng lớn tuổi cảm giác khát càng bị hạn chế nên chúng ta thường không cung cấp đủ nước cho cơ thể và dẫn đến tình trạng mất nước. Dĩ nhiên, điều này sẽ khiến quá trình trao đổi chất trở nên khó khăn.

8/ Hút thuốc – uống rượu

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim đột quỵ còn uống rượu lại gây áp lực lên gan và gây hại đến cơ thể. Đặc biệt khi bước qua tuổi 40 bạn sẽ cảm nhận rõ những hệ lụy nghiêm trọng từ hai thói quen cực kì xấu này. 

bestie uong ruou

9/ Lười tập thể dục

Thói quen lười vận động và tập thể dục sẽ khiến cơ thể bạn trở nên yếu ớt, thiếu sự dẻo dai và dễ mệt mỏi. Đặc biệt, khi về già các hệ lụy của việc lười vận động sẽ rõ ràng hơn gây ra chứng đau hông, đau cổ tay, đau cột sống, giòn xương hay thoái hóa khớp,… 

10/ Bỏ qua các sản phẩm từ sữa

Sau 30 tuổi, khối lượng canxi trong xương sẽ bắt đầu hao hụt dần gây ra nguy cơ loãng xương, gãy xương về già. Do đó, bạn nên kết bạn với sữa và các sản phẩm từ sữa để cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày kể cả khi còn trẻ.

11/ Uống nước ngọt có gas

Một nghiên cứu gần đây nhất của Mỹ đã công bố nước ngọt có gas chính là “thủ phạm” hàng đầu gây béo phì và tiểu đường. Đồng thời, nghiên cứu của ĐH Tufts (Mỹ) cũng chỉ ra phụ nữ thường xuyên dùng nước có gas sẽ có mật độ khoáng xương thấp hơn bình thường.

12/ Lười “yêu”

bestie thoi quen tai hai khien giam tuoi tho

Theo tờ Health, việc duy trì chế độ “yêu” hợp lý khi bước vào tuổi trung niên sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe. Thói quen này sẽ khiến cơ thể sảng khoái, phòng tránh được nguy cơ trầm cảm và đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch. 

Nếu chẳng may vướng phải những thói quen tại hại kể trên thì điều bạn cần làm là từ bỏ ngay từ hôm nay bởi vì càng duy trì lâu chúng sẽ “bào mòn” sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Khi bạn còn trẻ những hệ lụy vẫn chưa quá rõ ràng nhưng đến giai đoạn trung niên mọi chuyện gần như đã quá muộn màng.

(MỜI BẠN CÙNG XEM THÊM THÔNG TIN TRONG VIDEO CLIP TRÊN NHÉ)

(Hình tổng hợp từ Internet)

Video có thể bạn quan tâm
6 kiểu ăn uống dễ rước bệnh vào người của chị em phụ nữ
Scroll to top