02/22/2018 16:43

Bí quyết chăm sóc cơ thể trong 4 giai đoạn của thời kì “đèn đỏ” không phải ai cũng biết

Huynh Ha - Theo thethaovanhoa.vn Huynh Ha

Mặc dù “đèn đỏ” là hiện tượng tự nhiên rất bình thường với phụ nữ, nhưng thực tế cho thấy chúng ta vẫn cần phải bổ sung thêm nhiều kiến thức về vấn đề này.

Chu kỳ kinh nguyt là nhng thay đi đnh kì xy ra trong h thng sinh sn n nhm mc đích giúp cho người ph n có th mang thai. Mi chu kì kinh nguyt thường kéo dài khong mt tháng (~28 ngày), bt đu tui dy thì kết thúc thi kì mãn kinh.

Thông thường, các nàng thường có chu kì kinh nguyt 28 ngày, tuy nhiên cũng có nhng trường hp li dao đng trong khong 21 - 35 ngày. Nhưng dù chu kì kinh dài hay ngn, nó cũng được chia ra làm 4 giai đon khác nhau: hành kinh, nang trng, rng trng và hoàng th. Khi biết cách chăm sóc cơ th theo bn giai đon này, lượng hormone trong cơ th các nàng s được cân bng. S cân bng hormone không ch làm cho nhng triu chng tin kinh nguyt gim hn mà còn giúp các nàng ci thin tình trng sc khe đ nhng ngày “đèn đ” cũng có v không còn khác bit so vi ngày bình thường.

Dưới đây là cách chăm sóc cơ th qua các giai đon trong thi kì “đèn đ” mà cô nàng nào cũng cn nên biết!

bestie cham soc suc khoe trong thoi ki kinh nguyet

Giai đon hành kinh

Giai đon hành kinh được tính t ngày đu tiên các nàng có kinh và thông thường s kéo dài khong 3 - 4 ngày vi mt người khe mnh. Giai đon này các nàng s cm thy mt mi hơn thường l và thèm ăn nhng th như tht đ, chocolate… do cơ th đang đòi hi nhng thc ăn giàu cht st, magie. Nếu thường b các triu chng tin kinh nguyt hay nhng ngày kinh hành h, lý tưởng nht là các nàng nên bt đu vi chế đ ăn seed cycle (ăn ht theo chu kỳ) vào ngày kinh đu tiên.

Seed cycle là chế đ dinh dưỡng khuyên các nàng ăn nhng loi ht khác nhau vào nhng khong thi gian nht đnh trong mt tháng đ h tr h thng ni tiết cân bng hormone. Theo đó, hng ngày, bn ăn mt mung ht cây lanh hoc ht bí ngô t ngày 1 đến ngày 14 theo chu kỳ kinh ca mình. Chế đ ăn này s giúp hn chế vic sn xut ra lượng estrogen dư tha và ci thin lượng progesterone, đng thi hai loi ht này cũng b sung omega-3 cho cơ th. Vào ngày 15 (giai đon hoàng th), bn cn chuyn sang ăn mt mung ht hướng dương hoc ht vng mi ngày cho đến khi hết chu kỳ kinh nguyt. Ht vng hn chế lượng estrogen dư tha, còn ht hướng dương h tr gan trong quá trình kh đc.

bestie cham soc suc khoe trong thoi ki kinh nguyet

Ở giai đoạn này, các nàng phi đm bo ng đ gic (t 8 - 9 tiếng mt ngày) và tn hưởng nhng hot đng thư giãn...

Lưu ý là các nàng phi s dng nhng loi ht hu cơ, tươi và chưa qua chế biến. Ngoài ra, các nàng cũng cn tránh nhng bài tp th dc d gây chn thương trong sut khong thi gian này. Bn ch nên đi b, tp yoga nh nhàng hoc nhng bài tp dui đơn gin, tránh nhng thế đo ngược trong yoga vì chúng s làm nghch dòng máu chy.

Ngoài ra, các nàng cũng phi đm bo ng đ gic (t 8 - 9 tiếng mt ngày) và tn hưởng nhng hot đng thư giãn. Các chuyên gia khuyên rng, massage trước khi chu kỳ kinh bt đu cũng là mt cách giúp h tr hu ích cho vòng tun hoàn máu. Ngoài ra, vic ăn nhng thc ăn nóng và gi m trong nhng ngày kinh cũng là điu các nàng cn lưu ý.

Giai đon nang trng

Giai đon nanhg trng bt đu ngay sau khi máu ngưng chy. Đây là lúc lượng estrogen và testosterone tăng lên, niêm mc t cung được tái to và trng hình thành nên các nàng cn phi chú ý cung cp dưỡng cht cho cơ th đ quá trình hình thành trng và tái to niêm mc t cung din ra suôn s.

bestie cham soc suc khoe trong thoi ki kinh nguyet

B sung đ nước cho cơ th (khong 2 lít mi ngày) là việc bạn nên làm.

Thế nên, giai đon này các nàng nên tiêu th nhng thc ăn giàu cht dinh dưỡng vi nhiu lượng protein và cht béo tt cho sc khe. Ăn nhiu rau c, yến mch, diêm mch, ht kê, đu lăng, cá hi, trng, qu và ht, hàu vì nhng thc ăn này s cung cp nhiu loi vitamin và khoáng cht cho cơ th. B sung cht béo tt cho sc khe như: bơ, du bơ, du da và nhng thc ăn không gây tăng đt biến lượng đường trong máu. Ngoài ra, các nàng cũng nên thay thế nhng loi thc phm carbohydrate đơn bng nhng loi thc phm carbohydrate phc đ gim lượng đường trong máu và kết hp cht ch cht béo và protein trong mi ba ăn đ giúp cơ th duy trì lượng đường trong máu mc cân đi. Lưu ý là bn cn phải b sung đ nước cho cơ th (khong 2 lít mi ngày).

Đây là lúc năng lượng ca bn tràn tr nht, vì vy, nếu có ý đnh chuyn sang mt bài tp cam go hơn, hãy th ngay trong giai đon này! Ngoài ra, đây cũng là thi đim lí tưởng đ các nàng  tham gia vào nhng hot đng sáng to, đi mi bn thân. 

Giai đon rng trng

Giai đon này ch kéo dài khong mt tun khi trng được gii phóng khi bung trng đ đi vào t cung. Giai đon rng trng thường xy ra vào ngày 14 vi hu hết ph n, nhưng vi nhng người có chu kỳ “đèn đ” 32 ngày thì có th rơi vào ngày 16. Sut thi gian rng trng, các nàng có th cm nhn thy cơ th mình m hơn bình thường do nhit đ cơ th đã tăng lên khong 5 đ. Ngay sau ngày 14, các nàng có th nhn thy tâm trng mình đt nhiên tut dc nht thi, vic này là do mt lượng ln estrogen đã b hao ht, trong khi progesterone vn chưa được kích hot.

bestie cham soc suc khoe trong thoi ki kinh nguyet

Tránh nhng thc ăn nhiu cht béo trong giai đoạn rụng trứng vì chúng có th khiến bn cm thy mình b l đờ...

Chế đ dinh dưỡng trong giai đon này các nàng cn chú ý là cn tránh nhng thc ăn nhiu cht béo vì chúng có th khiến bn cm thy mình b l đ. Không nên va ăn nhng thc ăn đã qua chế biến va ăn nhng thc ăn tươi. Chú ý không đ cơ th b lnh và tránh nhng ba ăn ch toàn có tht sng.

Giai đon này, trng đã được gii phóng và đi xung ng dn trng nên có th khiến các nàng cm thy b tê cng và đau vùng quanh hông, bng và lưng dưới. Nếu có triu chng này, bn hãy tp nhng tư thế yoga m hông. Massage và bm huyt cũng có th giúp các nàng gii ta cơn đau, tê cng. Ngoài ra, đây cũng là thi gian thích hp đ bn tham gia các hot đng xã hi, gp g bn bè, lên kế hoch cho mt bui ti hn hò lãng mn!

Giai đon hoàng th

Giai đon hoàng th bt đu khong mt tun sau khi kết thúc giai đon rng trng và kéo dài cho đến cui chu kỳ. Giai đon này thành t cung s tiếp tc dày lên, nhiu máu chy qua khu vc này to ra nhit m và mang đến nhng dưỡng cht cn thiết nht. Thế nên lúc này các nàng cn chú ý tăng lượng protein và cht béo tt cho sc khe vì cơ th bn sp sa phi làm rt nhiu vic. Go lt, rau c, cá hi, đu, bơ, gng, c ngh, cà-ri... là nhng thc phm các chuyên gia khuyên dùng. Lưu ý là bn nên ung nhiu nước và tránh nhng thc ung có cn và caffein trong sut giai đon này, bi vì chúng s làm tăng các triu chng tin kinh nguyt và khiến cơ th mt nhng dưỡng cht cn thiết nht cho kì hành kinh sau.

bestie cham soc suc khoe trong thoi ki kinh nguyet

giai đoạn này, các nàng nên vn đng theo nhng bài tp nh nhàng đ giúp tinh thn và hormone cân bng. Hn chế ti đa bt kì hot đng đòi hi quá nhiu sc lc vì chúng s khiến cơ th bn kit sc. Ngoài ra, giai đon này, các nàng s t nhiên nhn thc được rng cơ th mình đang mun gim tc li, cm thy hướng ni nhiu hơn. Thế nên, hãy dành cho mình mt không gian đ tĩnh dưỡng và tn hưởng nhng hot đng thư giãn như viết nht kí, massage, thin và yoga.

Những thực phẩm nên tránh ăn vào ngày đèn đỏ.

Chu kì kinh nguyt là mt phn không th thiếu đi vi mi ph n. Nó giúp cho phái n thc hin được thiên chc làm m ca mình, thế nên vic tìm hiu các kiến thc v ngày “đèn đ” như trên s giúp bn hiu rõ hơn cơ th mình và chăm sóc sc khe tt hơn. Bn mun mt cơ th khe mnh? Đng quên truy cp Bestie mi ngày đ có thêm nhiu thông tin hu ích cho sc khe bn nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Những loại củ quả ít đường dành cho người có vấn đề về đường huyết
Scroll to top