02/03/2018 13:55

6 loại rau củ không nên nấu chín kẻo mất hết dinh dưỡng

Bích Trâm - Theo thethaovanhoa.vn

Các loại rau củ có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và các loại khoáng chất khác giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và làn da. Thế nhưng không phải loại rau, củ nào cũng nên nấu chín trước khi dùng, điển hình là những loại rau này.

Hầu hết các loại rau củ đều rất có lợi cho sức khỏe, bởi mỗi loại rau củ đều chứa những loại vitamin và dinh dưỡng khác nhau. Nhưng để tận dụng được hoàn toàn lượng chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ là điều không phải ai cũng biết. Hy lưu ý 6 loại thực phẩm dưới đây để tránh biến chúng thành những món ăn vô bổ các bạn nhé.

Dưa leo

bestie nhung loai rau khong nen nau chin

Trong dưa leo có chứa cực nhiều vitamin C và B cùng các khoáng chất có lợi khác. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể phát huy tác dụng khi được ăn sống bởi các chất trong dưa leo sẽ bị phá hủy và mất hết tác dụng khi được nấu chín.

Củ dền

bestie nhung loai rau khong nen nau chin

Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, có khoảng 25% lượng folate trong củ dền bị mất nếu được nấu chín. Vì vậy, người ta cho rằng cách tốt nhất để giữ được các chất dinh dưỡng có trong loại củ này là làm salad hoặc ăn sống.

Rau mầm

bestie nhung loai rau khong nen nau chin

Rau mầm là loại rau non vốn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Bản thân rau mầm có chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ các chất này sẽ hoàn toàn mất đi tác dụng nếu được chế biến ở nhiệt độ cao.

Hành tây

bestie nhung loai rau khong nen nau chin

Loại củ này lại chứa một lượng oxy hóa và lưu huỳnh dồi dào giúp chống lại các căn bệnh về phổi và tuyến tiền liệt rất hiệu quả. Và hiển nhiên là chúng cũng sẽ bị mất dần đi tác dụng nếu tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng. Cách tốt nhất để giữ được giá trị dinh dưỡng của loại củ này là nấu chúng với những món không cần chế biến ở nhiệt độ cao.

Cà chua

bestie nhung loai rau khong nen nau chin

Cũng có nghiên cứu cho rằng cà chua nấu chín sẽ tốt cho cơ thể vì một khi cà chua được nấu chín, lycopen trở nên dễ hấp thụ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu nấu chín sẽ làm thất thoát lượng vitamin A chứa trong cà chua, vốn rất tốt cho làn da và thị lực. Đặc biệt khi bạn sử dụng cà chua đã bị nấu chín kĩ hoặc để trong thời gian dài, dinh dưỡng và hương vị sẽ bị mất đi. Thế cho nên bạn có thể chế biến cà chua tươi thành món salad và ăn ngay sau khi chế biến để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng nhé. Lưu ý là không nên dùng cà chua còn xanh vì có chứa số lượng lớn các yếu tố "alkaloid" nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn.

Cà tím

bestie nhung loai rau khong nen nau chin

Lượng selenium chứa trong cà tím hỗ trợ chống lại quá trình oxy hóa và duy trì hoạt động của các tế bào nội bộ. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp nâng cao hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng sẽ bị mất đi chất dinh dưỡng nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Nấu chín là một cách để diệt sạch các loại vi khuẩn có trên thực phẩm, nhưng không phải loại thực phẩm nào cũng có thể giữ được lượng dinh dưỡng dồi dào vốn có khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy, hãy lưu ý 6 loại rau củ trên để tận dụng được triệt để nguồn dinh dưỡng của chúng nhé!

(CÙNG XEM THÊM THÔNG TIN QUA VIDEO TRÊN ĐÂY NHÉ!)

Video có thể bạn quan tâm
"Thư ký Kim" tung clip hậu trường cuối, Park-Park vui vẻ bên nhau tới những giây phút sau cùng
Scroll to top