01/15/2018 14:47
Đây là lí do tại sao chúng ta luôn nghĩ một đằng mà lại làm một nẻo

Đây là lí do tại sao chúng ta luôn nghĩ một đằng mà lại làm một nẻo

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Bước vào cửa hàng càng nhiều đồ bạn càng khó chọn. Với một menu quá nhiều món ngon bạn lại không biết ăn món gì, cuối cùng chọn ngay món bản thân không thích lắm, tại sao lại như vậy? Dưới đây là những lí do khiến bạn bất ngờ đấy!

Đôi khi chúng ta làm điều gì đó và sau đó nghĩ lại rằng: không hiểu sao mình lại làm như vậy? Thực ra có những hiệu ứng tâm lý phía sau những hành động đó mà bạn không hề hay biết. Những hiệu ứng tâm lý ảnh hưởng đến hành vi mà bạn không thể kiểm soát:

1. Hiệu ứng: Càng có nhiều lựa chọn ta càng ít hài lòng với quyết định của mình 

bestie-hieu-ung-tam-li

Bạn đã bao giờ thấy cắn rứt sau khi mua một món đồ? Nếu có, tức là bạn đã trải qua hiệu ứng Nghịch lý của sự lựa chọn.

Ngay cả khi quyết định cuối cùng của bạn là đúng, khi phải đối diện với nhiều lựa chọn, bạn thường ít hài lòng với quyết định của mình. Khi đi ăn, bạn sẽ rất phân vân, khi menu có nhiều món; khi bạn mua một món đồ gì đó, bạn thậm chí phải tung đồng xu để biết xem mình sẽ chọn cái nào.

Giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề này: hãy cho mình ít lựa chọn hơn, tập trung vào những gì làm bạn thấy hạnh phúc và mang lại hiệu quả tốt nhất.

2. Hiệu ứng: Càng có nhiều người xung quanh, bạn càng có ít cơ hội được giúp đỡ 

Các nhà nghiên cứu gọi đây là “sự hỗn loạn của trách nhiệm”. Đó là trường hợp ta sẽ cảm thấy ít trách nhiệm với hậu quả của một việc hơn khi có nhiều người xung quanh. Trên thực tế, khả năng được giúp đỡ sẽ tỉ lệ nghịch với số người có mặt. Nên nếu bạn cần sự giúp đỡ, đừng tìm nó ở đám đông.

bestie-hieu-ung-tam-li

Hiệu ứng người ngoài cuộc được 2 nhà tâm lý xã hội Bibb Latane và John Darley nghiên cứu. Họ theo dõi các sinh viên chứng kiến một sinh viên khác bị nạn ở căn phòng gần đó. Khi thấy chỉ có một mình mình có thể giúp, 85% số người tham gia sẽ chạy ngay đến để giúp đỡ. Khi cảm thấy còn có 1 người khác, 65% chạy đến giúp đỡ. Khi các đối tượng cảm thấy có ít nhất 4 người có thể giúp, con số giảm xuống 31 %.

Khi bạn cần giúp đỡ thì hãy cụ thể, hãy gọi tên người bạn cần để loại bỏ sự hỗn loạn trách nhiệm. Chúng ta thường nghĩ rằng, khi kêu gọi sự giúp đỡ từ một đám đông sẽ tốt hơn, nhưng sự thật không phải như vậy. 

3. Hiệu ứng: Những lỗi lầm của bạn không được để ý nhiều như bạn nghĩ

Chúng ta thường có cảm giác rằng ta bị giám sát liên tục, đặc biệt khi mắc lỗi. Theo Hiệu ứng Spotlight, những người xung quanh không để ý đến những khoảnh khắc chúng ta mắc lỗi.

Để kiểm chứng điều này, một nhóm nghiên cứu tại Cornell yêu cầu một nhóm tình nguyện viên mặc áo phông in hình nhạy cảm và ước tính xem có bao nhiêu người chú ý vào chiếc áo họ mặc. Thực tế thì số người chú ý chỉ bằng một nửa con số mà những tình nguyện viên ước tính.

Nhà tâm lý học Kenneth Savitsky đã nói: "Bạn sẽ không hoàn toàn rũ bỏ được sự bối rối khi mắc một lỗi lầm nào đó, nhưng cũng hãy nhớ rằng bạn có thể đang phóng đại ảnh hưởng của nó".

4. Hiệu ứng mỏ neo

bestie-hieu-ung-tam-li

Hiệu ứng mỏ neo được giải thích đơn giản là mọi người thường dựa vào thông tin xuất hiện trước tiên để so sánh và đưa ra quyết định. Chính hiệu ứng tâm lý này đã khiến chúng ta dễ bị cám dỗ khi đi mua hàng. 

Ví dụ, bạn không dự định mua chiếc áo với giá 300$. Nhưng khi bạn nhìn thấy giá ban đầu của nó là 1.000$, bạn sẽ nghĩ rằng thật là đáng tiếc khi bỏ lỡ một món hời lớn như vậy, mặc dù giá ban đầu có thể chỉ là giả.

5. Hiệu ứng ảo giác gom nhóm

bestie-hieu-ung-tam-li

Ảo giác gom nhóm được đặc trưng bởi xu hướng nhận ra điểm có liên quan với nhau trong một chuỗi sự việc hoàn toàn ngẫu nhiên. Hiệu ứng này đặc biệt hay xảy ra đối với những người chơi cờ bạc, bói toán và những người yêu thích các dấu hiệu liên quan đến định mệnh hay số phận

6. Hiệu ứng tăng giảm

Rất nhiều người bán hàng nắm được tâm lý này của khách hàng, trong khi cân món hàng họ luôn lấy một phần nhỏ để lên cân rồi từ từ “thêm vào thêm vào” cho đủ số lượng khách hàng cần, chứ họ không lấy một phần lớn ngay rồi sau đó lại “bớt ra bớt ra”, mặc dù cả hai cách đều vì đạt đến số lượng khách hàng cần nhưng hành động “thêm vào” sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn rất nhiều.

7. Hiệu ứng phủ nhận cơ thể

bestie-hieu-ung-tam-li

Hiệu ứng Body Nagative là tình trạng một người luôn nghĩ rằng mình thật xấu hoặc kém cỏi. Và đó cũng là lý do tại sao cuộc sống cá nhân của họ lại luôn gặp thất bại. Vấn đề lớn nhất của họ thường nằm ở sự tự ti, thất vọng ở bản thân nhiều hơn là những khuyết điểm thực sự.

8. Hiệu ứng sợ hãi cái đẹp

bestie-hieu-ung-tam-li

Bạn có nhận thấy là những người bình thường thường không thích ngồi cạnh những người đẹp (ví dụ như khi ở trên các phương tiện công cộng). Họ chỉ ngồi khi không còn chỗ nào khác để ngồi mà thôi. Trên thực tế, đó là do một số người cảm thấy căng thẳng khi ngồi cạnh những người đẹp. Họ sợ bị so sánh, sợ bắt gặp những ánh mắt soi mói. Cảm giác căng thẳng như vậy không xuất hiện khi ngồi cạnh một người bình thường.

Tham khảo bài kiểm tra tâm lý của người Nhật Bản dưới đây nhé.

Tâm lý con người rất phức tạp, nó vừa có tính riêng biệt vừa có tính chung, đó là lí do đôi khi hành động và suy nghĩ đối nghịch với nhau. Thông qua những hiệu ứng tâm lí trên đây bạn có thể đoán được suy nghĩ, hành vi của bản thân và kể cả người đối diện đấy.

Nguồn: Brightside

Video có thể bạn quan tâm
TẠI SAO KHI GẶP NGUY HIỂM NGƯỜI TA CHỈ ĐỨNG CHẾT TRÂN MÀ KHÔNG "CO GIÒ" BỎ CHẠY?
Scroll to top