10/17/2017 14:54

Nếu muốn thăng tiến, bạn tuyệt đối không nên nói với sếp những câu này

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn Anh Minh

Nếu không muốn bị mất điểm hoàn toàn trong mắt sếp, tốt nhất là chúng ta nên lựa chọn ngôn từ phù hợp trước khi nói ra.

Đôi khi chỉ vì một câu nói không phù hợp hoàn cảnh mà chúng ta có thể phá hỏng mối quan hệ với sếp và với công việc hiện tại của chính mình. Và nếu không muốn bị mất điểm hoàn toàn trong mắt sếp, tốt nhất bạn nên lựa chọn ngôn từ cho phù hợp trước khi mở miệng. Dưới đây là những câu nói bạn tuyệt đối không nên trao đổi với sếp nếu không muốn mất việc, mời các bạn cùng tham khảo: 

Tôi nên làm gì?...

Nếu gặp vấn đề và cần hỏi ý kiến sếp, bạn nên tìm hiểu kỹ những gì cần hỏi hoặc chuẩn bị trước những giải pháp để trình bày với sếp, tránh trường hợp bị sếp đánh giá thấp năng lực.

bestie nhung cau khong nen noi voi sep

Tôi không thể…

Chắc chắn các sếp đã cân nhắc trước về năng lực khi gioa nhiệm vụ cho bạn, chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể làm được những việc ấy nếu đặt toàn bộ tâm trí và công sức vào nó. Và thường khi bắt tay vào thực hiện công việc, giải pháp sẽ trở nên rõ ràng, đó chính là chìa khóa của sự đổi mới chứ không phải là cách nói dập tắt ngay từ đầu này. Pete Lamson (Giám đốc điều hành công ty tuyển dụng dịch vụ phần mềm JazzHR) nói: “Tôi luôn tức giận khi nghe câu nói: “Tôi không thể làm được” của nhân viên".

Đối với các sếp, thái độ cố gắng trong mọi công việc được giao từ nhân viên luôn được họ trân trọng. Vì thế nên khi bạn buông lời: “Tôi không thể…”, sếp sẽ nhìn nhận bạn như một người thiếu trách nhiệm hoặc không tự tin nắm bắt cơ hội, và cả hai điều này đều không có lợi cho bạn.

Nếu không được tăng lương, tôi sẽ nghỉ việc

Bạn không nên đánh giá quá cao năng lực và tầm quan trọng của mình trong công ty. “Bạn đừng bao giờ nói với sếp câu này mặc dù bạn nghĩ hành động này sẽ có thể thành công” - chuyên gia nghề nghiệp Vicki Salemi tiết lộ. Thực tế, nếu bạn nói lên câu này các sếp sẽ nghĩ: “Được thôi, nếu muốn thì bạn cứ nghỉ, tôi sẽ đào tạo người mới. Có sao đâu!”. Và rõ ràng là bạn sẽ gặp bất lợi trong tình huống này.

Đó không phải là việc của tôi

Bạn có thể kiệt sức vì quá tải trong công việc hay ngay cả khi đúng là không phải việc của bạn thì sếp cũng không bao giờ muốn nghe những lời này thốt ra từ bạn, vì những câu nói đại loại như thế sẽ không thể được chấp nhận ở góc độ của một nhà quản lý. Điều này thể “tố cáo” bạn là một nhân viên thiếu chuyên nghiệp và không có tinh thần hợp tác. Vì vậy, dù có áp lực đến đâu, khi được sếp yêu cầu thực hiện một công việc không liên quan đến bạn cũng hãy giữ thái độ cởi mở. Sếp sẽ rất vui khi thấy một tập thể sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, ngay cả khi không phải công việc của bạn, hãy nghĩ đến cả người khác nữa.

bestie nhung cau khong nen noi voi sep

Tôi quyết định thay đổi vì không hài lòng với công việc ở đây…

Điều quan trọng là bạn phải cho sếp cơ hội làm mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của bạn trước khi bạn quyết định từ bỏ công việc. Nếu không tìm được niềm vui và không nhìn thấy tương lai trong công việc, bạn cũng đừng vội trách người quản lý bởi có thể do chính bạn chưa nỗ lực và cởi mở với họ. Sẽ không công bằng nếu bạn không cho người quản lý cơ hội sửa chữa vấn đề hoặc tìm ra vai trò mới của nhân viên trong tổ chức. Hầu hết mọi ông chủ đều mong muốn nhân viên chia sẻ những vấn đề của họ sớm hơn trước khi từ bỏ việc. Paul McDonald (Giám đốc điều hành cấp cao của Robert Half) chia sẻ: “Thông thường, nhà quản lý luôn muốn biết lý do nhân viên không hài lòng và muốn bỏ việc”.

Tôi có lợi gì từ việc này đâu…

Một nhà quản lý không bao giờ thích những nhân viên ích kỷ, vì nếu bạn chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân, tức là bạn không sẵn sàng nỗ lực để đóng góp cho sự thành công của công ty. Vậy nên chẳng có lý do gì để họ tiếp tục giữ bạn lại làm việc, và bạn sẽ đứng trước nguy cơ bị mất việc khi người có khả năng thay thế bạn xuất hiện. Aubrey Quinn (Phó chủ tịch công ty truyền thông Clyde) chia sẻ: “Đây là một trong những câu nói tồi tệ nhất tôi từng nghe từ nhân viên của mình”.

bestie nhung cau khong nen noi voi sep

Đó không phải lỗi của tôi…

Nếu bạn thực sự là người vô tội, hãy nhẹ nhàng và từ tốn giải thích rõ lý do với sếp và tuyệt đối không nên đổ lỗi cho người khác. Đổ lỗi cho người khác là một hành động vô cùng nguy hiểm. Đừng làm liên lụy hay đổ lỗi cho người khác, ngay cả khi trách nhiệm không thuộc về bạn. Chịu trách nhiệm chính là “chìa khóa vàng” nếu bạn muốn tồn tại trong một môi trường tập thể. Nếu bạn lúc nào cũng chăm chăm đổ lỗi cho người khác, sếp sẽ nghi ngờ chính bạn ngay cả khi bạn thực sự không phạm lỗi gì.

Tôi không thể hợp tác với…

Andy Bailey (CEO Petra Coach) chia sẻ: “Điều này làm cho các nhà lãnh đạo nghĩ bạn đang đưa ra yêu sách: Giữa người đó và tôi, anh chọn ai? Bạn rất có thể sẽ bị mất việc. Thay vào đó, hãy dành thời gian giao tiếp với đồng nghiệp để tìm ra điểm chung và cải thiện quan hệ tốt hơn. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Chắc chắn, bạn có thể làm việc với bất cứ ai khi giao tiếp cởi mở”. Mâu thuẫn cá nhân là chuyện không thể tránh khỏi ở nơi làm việc, nhưng bạn cũng đừng bao giờ nói với sếp những chuyện như thế. Điều bạn cần làm lúc này là hãy nghĩ ra cách giải quyết những xung đột ấy. Tất nhiên, nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng ở nơi làm việc, hãy báo cáo với bộ phận nhân sự để được hỗ trợ. Nhưng nếu vấn đề chỉ là bạn không thích ai đó theo cảm tính thì đừng để sếp phải can thiệp vào nếu không muốn sự việc trở nên phức tạp hơn.

Chúng ta đã luôn làm theo cách này…

Cụm từ này trái ngược với các giá trị cốt lõi về trách nhiệm giải trình, sự minh bạch, nền văn hóa cộng tác và cởi mở, sẵn sàng tiếp thu ý kiến để thay đổi cho tốt hơn. Jim Whitehurst  (Giám đốc điều hành công ty phần mềm Red Hat) - nói, ông muốn nhân viên của mình tham gia vào cuộc đối thoại cởi mở. Tuy nhiên, cụm từ: “Chúng ta đã luôn làm theo cách này” là điều mà không sếp nào muốn nghe.

bestie nhung cau khong nen noi voi sep

Tại sao anh/chị ấy được còn tôi thì không?

Nếu cảm thấy mình không được đối xử công bằng, hãy đặt vấn đề với sếp về việc làm cách nào bạn có thể có được những điều mình mong muốn. Bạn tuyệt đối đừng bao giờ kéo thêm người thứ 3 vào cuộc đối thoại vì chuyện này luôn mang lại cảm giác khó chịu cho những nhà quản lý. Ghen tức và đố kỵ không giúp bạn tiến bộ, trái lại, đó là những suy nghĩ vô cùng xấu mà các sếp đều không muốn có ở các nhân viên của họ.

Hi vọng những “tuyệt chiêu” trên đây sẽ giúp bạn có cách “đối nhân xử thế” tốt hơn và khôn ngoan trong môi trường làm việc của mình. Bí quyết để thành công đôi khi thật dễ dàng phải không bạn!

Nguồn: Business Insider

Video có thể bạn quan tâm
Răng nhạy cảm, ê buốt nhất định phải biết cách này!
Scroll to top