09/07/2017 19:24

Choáng váng trước sự thật về những dấu tick xanh của các tài khoản MXH

Thao D - Theo thethaovanhoa.vn Thao D

Một tài khoản không cần phải là người nổi tiếng hay thương hiệu mới được sở hữu dấu tick xanh này.

Từ trước đến nay, ai cũng đều nghĩ rằng chỉ những tài khoản của người nổi tiếng hay của các thương hiệu nổi tiếng mới được mặc định cho một dấu tick xanh, nhưng sự thật hoàn toàn không phải như thế.

Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến và quyền lực nhất thế giới hiện nay với hơn 700 triệu người dùng hàng tháng và hơn thế nữa. Trong đó, có rất rất nhiều tài khoản thuộc sở hữu của các cá nhân, tổ chức và thương hiệu nổi tiếng, với hàng trăm ngàn cho đến hàng chục triệu người theo dõi, và một dấu tick màu xanh nằm cạnh bên làm con dấu chứng thực. Thế nhưng trong số đó có bao nhiêu con dấu thực sự “trong sạch”?

bestie mxh
Chỉ có người nổi tiếng, nhân vật công chúng, hay thương hiệu mới được phép sở hữu dấu tick màu xanh.

Mới đây, có thông tin cho rằng một số nhân viên từ bên trong nội bộ của Instagram, những người có quyền hạn gắn dấu tick màu xanh trên tài khoản của người dùng, đã thừa nhận họ đã bán con dấu này cho một số khách hàng với giá trị lên đến 15.000 đô (hơn 340 triệu đồng) thông qua con đường chợ đen.

Cũng giống như ở các mạng xã hội phổ biến khác, như Twitter hay YouTube, dấu tick màu xanh chính là biểu tượng, là dấu hiệu cho thấy chủ sở hữu của tài khoản đó là người thật, là nơi đáng tin cậy, đồng thời là tài khoản lý tưởng để các thương hiệu khác đến quảng cáo.

Và với sự bùng nổ của Instagram trong những năm vừa qua, những tài khoản nào càng có nhiều người theo dõi, trong khoảng hàng chục nghìn đến hàng chục triệu, thì những tài khoản đó càng thu hút các nhà quảng cáo đến quảng bá cho sản phẩm của họ. Những tài khoản này đều đảm bảo có lượng khán giả đáng tin cậy và trung thành, sẵn sàng mua các sản phẩm quảng cáo đăng tải trên trang của các “ngôi sao” trên Instagram hơn là tin vào các quảng cáo trên TV.

Những bài quảng cáo này, tất nhiên, sẽ khác với các bài post thông thường ở chỗ nó đi kèm theo những dấu hiệu đặc biệt ở phần caption, chẳng hạn chữ “Ad” hoặc các hashtag có gắn tên thương hiệu. Và với mỗi bài quảng cáo như vậy, người dùng đó sẽ được các thương hiệu trả một khoản tiền khổng lồ, có khi lên đến hàng ngàn đô. Và theo logic, các thương hiệu sẽ càng trả nhiều tiền hơn nữa nếu tài khoản cho họ quảng cáo có mang một con dấu tick xanh bên cạnh.

bestie mxh
Để sở hữu dấu tick này, đã có rất nhiều phi vụ mua bán xảy ra.

Chính vì thế, có nhiều người xem việc sở hữu con dấu tick màu xanh chính là con đường ngắn nhất để vừa trở thành một người có tầm ảnh hưởng, vừa kiếm được từ nhiều đến rất nhiều tiền. Chỉ có điều, không giống như các mạng xã hội khác, bạn không thể nộp đơn yêu cầu được gắn cho dấu tick xác minh trên Instagram.

Nhưng nếu bạn không phải là nhân vật của công chúng, không phải là người nổi tiếng hay là thương hiệu, để có dấu tick này, bạn chỉ còn cách đi mua bằng con đường chợ đen. Và hiện có nhiều nguồn tin cho rằng những nhân viên làm việc cho Instagram chính là người bán.

Theo các nguồn tin, thông thường sẽ có 3 người liên quan trong một cuộc giao dịch mua bán dấu tick trên Instagram, đó là người chủ tài khoản, người nhân viên chịu trách nhiệm gắn dấu tick, và một người trung gian đứng ra ký hợp đồng. Giá trị của mỗi dấu tick sẽ rơi vào khoảng 1.500 đến 7.000 đô (34 đến 159 triệu đồng), trong đó, tùy vào giá bán, người nhân viên được cho là sẽ nhận được khoảng 1.200 đô (hơn 27 triệu đồng), phần còn lại thuộc về người trung gian.

Người ta còn cho rằng, nếu tài khoản nào có độ khó cao, chẳng hạn ít người theo dõi, không phải là gương mặt thường xuất hiện trên báo chí… thì giá trị của dấu tick có thể lên đến 15.000 đô la (hơn 340 triệu đồng). Thời gian từ lúc cuộc mua bán diễn ra cho đến khi dấu tick xuất hiện thường kéo dài từ 2 đến 6 tuần, và nếu cuộc mua bán thất bại, số tiền đó sẽ được hoàn trả. Mỗi tháng như vậy sẽ có khoảng 1-2 thương vụ mua bán được thực hiện thành công.

bestie mxh
Lợi nhuận từ những cuộc mua bán phi pháp này là rất lớn.

Tất nhiên, dấu tick không phải là một món hàng, và đây cũng không phải là một nghề kinh doanh (ít ra nó không phải là nghề kinh doanh chân chính). Tất nhiên, đã có rất nhiều nhân viên của Instagram giàu lên trông thấy từ những phi phụ ngầm này, nhưng cũng có không ít người bị chính Instagram sa thải và một số tài khoản bị thu hồi dấu tick, vì Instagram đã bắt đầu nghi ngờ đến những hoạt động mua bán ngầm trong chính nội bộ của mình.

Tóm lại, Instagram dù sao cũng chỉ là mạng xã hội. Nếu bạn thực sự muốn kiếm tiền từ nó, việc cố gắng để sở hữu dấu tick không phải là cách duy nhất. Nhưng dù có bằng cách nào đi chăng nữa thì việc sở hữu dấu tick xanh bằng cách "mua bán ngầm" cũng không được khuyến khích.

(Ảnh: Internet)

Video có thể bạn quan tâm
6 người đẹp phòng gym vụt sáng thành ngôi sao thể hình Instagram
Scroll to top