06/06/2017 13:27
Ai có thói quen ngủ há miệng thì phải coi chừng 5 tác hại này

Ai có thói quen ngủ há miệng thì phải coi chừng 5 tác hại này

Hồng Kỳ - Theo thethaovanhoa.vn

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm đem lại rất nhiều lợi ích quan trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, ngủ mà há miệng thì mọi lợi ích này không chỉ tiêu tan mà còn gây ra bệnh tật nữa.

Rất nhiều người có thói quen ngủ há miệng, điều này không chỉ khiến dáng ngủ của bạn trông rất xấu mà theo các chuyên gia sức khoẻ thói quen này còn gây ra nhiều tác hại:

1. Khiến bạn ngáy

Một trong những lí do khiến bạn ngáy là vì ngủ mở miệng. Miệng bạn có thể há ra do nằm theo một tư thế không thoải mái. Các cơ vòm miệng cũng sẽ thả lỏng trong tình trạng này, khiến lưỡi gà và vòm miệng rung lên khi bạn hít thở. Lúc này, bạn sẽ ngáy.

Bestie ngu ngay

Ngủ ngáy khiến người nằm cạnh rất khó chịu.

2. Ngưng thở khi ngủ

Nếu để ngủ há miệng thường xuyên mà không điều trị, tình trạng ngáy sẽ dẫn tới một căn bệnh nguy hiểm hơn là ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở biểu hiện bằng một loạt lần ngừng thở nối tiếp nhau, mỗi lần ngừng từ 20-30 giây trong lúc tim vẫn đập bình thường. Sau mỗi lần ngừng thở, người bệnh lại đột ngột thở lại ngay và bừng tỉnh dậy.

Điều này xảy ra do hệ hô hấp bị kích thích. Những người này sẽ rất mệt mỏi và bần thần vào ngày hôm sau. Họ cũng có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

3. Bạn có thể bị hen suyễn

Triệu chứng hen suyễn có thể nặng nề hơn khi bạn ngủ mở miệng. Điều này xảy ra chủ yếu do không khí mà bạn hít vào bằng đường miệng sẽ đi thẳng đến phổi mà không được lọc qua hốc mũi. Như vậy bạn sẽ dễ hít vào những chất gây dị ứng, chẳng hạn bụi, lông vật nuôi, phấn hoa... từ đó dễ lên cơn suyễn.

Bestie hen suyen

Bạn có thể lên cơn hen suyễn vì hít phải bụi trong lúc há miệng.

4. Bạn dễ bị hôi miệng

Miệng bạn sẽ bị khô khi ngủ há miệng, lúc này miệng không có đủ nước bọt để loại bỏ vi khuẩn đang sinh sôi mạnh mẽ. Việc hít vào các chất gây dị ứng qua đường miệng cũng góp phần kích thích hôi miệng.

5. Làm tăng tỉ lệ sâu răng

Nghiên cứu cho thấy ngủ mở miệng làm tăng nguy cơ sâu răng, đặc biệt là mặt trong của răng. Điều này xảy ra là do độ pH trong miệng sụt giảm từ mức trung tính (khoảng 7.7) xuống mức axit nhẹ (khoảng 6.6). Môi trường axit sẽ gây xói mòn men răng, dẫn tới sâu răng.

Bestie sau rang

Độ pH sụt giảm khiến răng bị xói mòn.

Để chấm dứt tình trạng ngủ há miệng, bạn có thể chỉ cần thay đổi tư thế ngủ, thay vì nằm ngửa bạn nên nằm nghiêng. Bạn cũng nên dùng gối ngủ cao hơn một chút, nhưng đừng quá cao vì có thể gây đau cổ. Nhiều người cứ có thói quen há miệng ra dù không đang nói chuyện hay ăn uống, điều này khiến cho các cơ miệng bị rối loạn chức năng. Do đó nếu không có việc gì thì bạn nên ngậm miệng lại và tập hít thở bằng mũi. Bạn cũng có thể tập yoga để tăng cường sức khỏe của tim và phổi. Nếu tất cả những phương pháp này đều không phát huy tác dụng thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Nguồn: Newhealthadvisor

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top