01/27/2017 21:13

3 loại hạt tuy bổ nhưng chớ nên ăn nhiều ngày Tết

Gia Bình - Theo thethaovanhoa.vn

Ngày Tết nhà nào cũng đầy ắp bánh mứt và các loại hạt sấy khô. Tuy nhiên, bạn đừng nên tiện tay bốc cả nắm hạt mà ăn cả ngày nhé.

Các loại hạt dưới đây tuy rất bổ béo nhưng ăn nhiều thì không tốt chút nào đâu:

1. Hạt điều

Bestie hat dieu

Hạt điều giàu 2 chất chống oxy hóa hàng đầu là axit béo omega-3, omega-6 cùng nhiều chất dinh dưỡng khác, tiêu biểu là đồng, một thành phần thiết yếu cho hoạt động của nhiều enzyme trong cơ thể. Hạt điều rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho, nhiều đàm, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Hạt điều giúp cơ thể tăng cường hấp thụ chất sắt, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây ung thư. Nó còn kích thích sản xuất melanin giúp làn da và mái tóc của bạn đẹp hơn. Canxi và magie trong hạt điều giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp

Tuy nhiên, ăn nhiều hạt điều cũng không tốt bởi loại thực phẩm này rất giàu kali, có thể tăng áp lực lên thận, khiến thận làm việc quá sức. Do đó, hạt điều không thích hợp với người bị suy thận. Người bị mất giọng, khàn tiếng cũng không nên ăn hạt điều vì chất béo trong hạt điều sẽ kích thích niêm mạc họng nhiều hơn, làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

2. Hạt hướng dương

Bestie hat huong duong

Hạt hướng dương chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin E, selen... giúp ngăn chặn nguy cơ tổn thương tế bào dẫn đến ung thư. Nguồn magie dồi dào trong loại hạt này rất cần thiết cho xương chắc khỏe, vitamin C thì ngăn ngừa bệnh tim mạch, còn các chất béo tốt trong hạt hướng dương lại giúp giảm cholesterol.

Tuy nhiên, ăn nhiều hạt hướng dương có thể làm rối loạn hoạt động của thận, phá hủy men răng, gây ợ chua, ợ nóng.

Những người mang cơ địa dị ứng cũng nên tránh xa hạt hướng dương vì nó có thể gây dị ứng da. Hạt này còn chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh h.oàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

3. Hạt dẻ cười

Bestie hat de cuoi

Hạt dẻ cười có thể xem là một loại thuốc chữa được nhiều bệnh như tiểu đường, cải thiện chức năng não, phòng ngừa ung thư… Còn theo Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), một khẩu phần ăn gần 100g hạt dẻ cười tuy chỉ chứa hơn 1 microgram mangan nhưng chiếm tới 50% lượng mangan cơ thể cần mỗi ngày, đây là khoáng chất rất quan trọng trong việc đẩy lùi lão hóa.

Tuy nhiên, ăn nhiều hạt dẻ cười sẽ gây nhiệt, nóng trong người. Vì không chứa chất xơ nên hạt này dễ gây táo bón, do đó mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt. Người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn hạt dẻ vì sẽ sản sinh nhiều axit dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, nặng sẽ dẫn đến xuất huyết dạ dày. 

Video có thể bạn quan tâm
Những thực phẩm chứa chất độc tự nhiên cần chú ý khi ăn nếu không muốn mất mạng
Scroll to top