12/04/2016 15:03

6 cách nấu ăn "tầm bậy" khiến bạn tăng cân không ngờ

Hải Minh - Theo thethaovanhoa.vn Hải Minh

Nhiều người đổ tội cho thực phẩm là nguồn gốc gây tăng cân, nhưng nếu bạn không biết cách chế biến thì thực phẩm tốt cũng thành xấu đấy.

1. Sử dụng quá nhiều dầu

Bestie dau an

Nhiều loại dầu ăn rất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn dầu ô liu tốt cho tim mạch, dầu dừa thúc đẩy trao đổi chất và hạ thấp cholesterol xấu. Nhưng vấn đề là loại dầu ăn nào cũng nên dùng tiết chế vì chúng rất giàu calo. 1 thìa dầu ô liu có thể chứa tới 120 calo, và một số người khá lạm dụng dầu khi làm món xào hoặc salad. 

2. Hầm, chiên, nướng thực phẩm

Bestie chien xao

Theo Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng và Vitamin (Mỹ), cách nấu ăn này sẽ làm mất nhiều khoáng chất quan trọng như kali, mangan, canxi trong thực phẩm. Đồng thời, chúng còn làm tăng lượng calo và chất béo bão hòa, khiến bạn khó kiểm soát khả năng ăn uống. Thay vào đó, bạn nên luộc, hấp thực phẩm để tiêu thụ ít dầu ăn và chất béo hơn. 

3. Sử dụng nhiều muối

Bestie muoi an

Muối có thể gây nghiện, giống như rượu hay cocaine. Nó là 1 trong 3 loại thực phẩm gây nghiện phổ biến, bao gồm cả đường và chất béo. Khi bạn thêm những thành phần này vào món ăn, bạn sẽ ăn nhiều hơn. Chưa kể, muối sẽ khiến cơ thể tích nước, gây phù nước.

4. Vừa nấu vừa nếm thức ăn

Bestie nem thuc an

Một trong những thói quen của nhiều người là vừa nấu vừa nếm thức ăn. Thực tế, nếu bạn nấu 3 bữa mỗi ngày, mỗi lần nấu nếm miếng thịt, lát rau, vài muỗng canh... sẽ làm tăng lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày. 

5. Không sử dụng vỉ khi nướng thịt

Bestie nuong thit

Nướng là phương pháp nấu ăn giúp loại bỏ bớt chất béo có trong thực phẩm. Tuy nhiên, nếu không sử dụng vỉ nướng, mỡ trong thịt động vật chảy ra sẽ ngấm lại trên miếng thịt, khiến cơ thể càng dung nạp nhiều mỡ hơn. Để tránh việc phải nếm thức ăn, bạn có thể học cách quan sát màu sắc món hoặc áp dụng chính xác các đơn vị đo lường trong công thức nấu.

6. Nấu ăn với nhiều phô mai

Bestie pho mai

Nhiều người có sở thích sử dụng phô mai trong các bữa ăn nấu ở nhà vì họ cho rằng nó cũng là một nguồn protein phong phú. Tuy nhiên, phô mai chứa nhiều chất béo hơn so với protein. Hơn nữa, chúng rất khó tiêu hóa, vì vậy, tiêu thụ nhiều sẽ dẫn đến dư thừa calo và tăng cân. 

Nguồn: eatthis

Video có thể bạn quan tâm
Nghĩ gì về phương pháp "uống cần tây để giảm cân"?
Scroll to top