11/01/2016 09:29

Mẫu đơn xin nghỉ sớm 30 phút vào "ngày đèn đỏ" gây bão mạng xã hội

Diệp Vũ - Theo thethaovanhoa.vn Diệp Vũ

Dù đã có luật ghi rõ quyền lợi mà chị em được hưởng trong những ngày cực hình nhất tháng, nhưng dường như rất ít người biết cách tận dụng các lợi ích này.

Luật Lao động áp dụng từ ngày 15/11/2015 ghi rõ lao động nữ trong thời gian bị "đèn đỏ" có thể nghỉ sớm mỗi ngày 30 phút và tối thiểu 3 ngày trong một tháng. Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc. Tuy nhiên, hầu hết các chị em đều ngại ngùng không dám xin nghỉ với cấp trên vì lý do này.

Vì vậy, mẫu đơn xin nghỉ sớm 30 phút trong ngày hành kinh của một trang tra cứu văn bản pháp luật đã được rất nhiều người hưởng ứng và chia sẻ trên mạng xã hội. Trang này cũng ghi chú rất rõ: “Mẫu đơn này có giá trị tham khảo để lao động nữ, doanh nghiệp nghiên cứu áp dụng. Nếu doanh nghiệp của anh/chị đã có sẵn mẫu đơn về vấn đề này thì áp dụng mẫu đơn đó”.

Bestie don xin nghi som

Mẫu đơn xin phép về sớm 30 phút do đến tháng. (Ảnh: Thư viện pháp luật)

Chị em nên làm gì với 30 phút về sớm này?

1. Nếu bị đau lưng

Có người chỉ cảm thấy lăn tăn, buồn bực ở vùng lưng nhưng có người lại thấy đau buốt, nhức mỏi. Bạn nên: 

- Tắm nước ấm giúp thư giãn, làm giảm căng thẳng, giảm đau lưng.

- Tập thể dục trong ngày "đèn đỏ" làm giảm chứng chuột rút và đau lưng. Bạn có thể đi bộ, tập yoga, đạp xe, các bài tập căng cơ, tránh tập thể dục mạnh như chạy nhảy, bơi lội. 

- Massage vùng lưng bằng tinh dầu hoặc xoa lưng với dầu gió trong khoảng 5 phút.

- Uống trà hoa cúc, trà gừng mật ong. 

Bestie tap yoga

Tập yoga vào những ngày này sẽ giúp bạn đỡ đau lưng. (Ảnh minh họa: wikihow)

2. Căng, tức ngực

Vào ngày chu kỳ, cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, mức estrogen sụt giảm, progesterone tăng lên khiến ngực bị sưng, căng tức. Bạn nên:

- Chườm nóng hoặc lạnh: Gói đá hoặc chai nước nóng nhỏ vào chiếc khăn mềm rồi chườm quanh ngực 20 phút/lần. Không chườm nhiệt nóng hoặc lạnh trực tiếp trên vùng da nhạy cảm này. 

Bestie chuom lanh

Bạn có thể chườm lạnh quanh ngực để giảm đau. (Ảnh minh họa: wikihow)

3. Đau bụng, đầy hơi

- Uống trà bạc hà làm giãn co thắt và gây tê nhẹ, giúp bạn thư giãn. Nếu buồn nôn, bạn cũng nên uống loại trà này.

- Uống nhiều nước, nằm nghỉ, chườm chai nước nóng, massage nhẹ vùng bụng.

4. Tinh thần sa sút

Sau khi rụng trứng, progesterone tiết ra chống lại hoạt động của estrogen trong não, khiến tâm trạng của bạn sa sút, dễ cáu gắt, nghiêm trọng hóa vấn đề và hay chán nản. Giải pháp cho bạn:

- Ăn thực phẩm giàu vitamin A và giàu chất xơ như khoai lang, gấc, cải xoăn, bông cải để hỗ trợ quá trình chuyển hóa estrogen của gan hiệu quả hơn.

Bestie khoai lang

Khoai lang giúp cải thiện tâm trạng của bạn. (Ảnh minh họa: wikihow)

- Nếu cảm thấy chán nản, lo lắng, bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin B6 (cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, gan, tỏi, hạt vừng), vitamin B5 (nấm, hạt hướng dương, phô-mai, cá, quả bơ), vitamin B12 (trứng gà, phô-mai, sữa gầy, thịt bò, cua, cá và các sản phẩm từ đậu nành). 

Video có thể bạn quan tâm
Những thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe “vùng kín” của chị em
Scroll to top