08/22/2016 16:22

Sai lầm chết người khi sử dụng dầu ăn mọi bà nội trợ cần tránh

Linh Miêu Linh Miêu

Để dầu ăn làm tốt chức năng cung cấp dưỡng chất và chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn, mọi bà nội trợ cần biết và tránh mắc phải những sai lầm tai hại dưới đây.

Dầu ăn là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp lượng Vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu ăn không đúng cách nhiều khi lại gây ra những nguy hại cho sức khỏe mà nhiều bà nội trợ vì chủ quan đã không hề để ý tới. 

Để dầu ăn làm tốt chức năng cung cấp dưỡng chất và chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn, mọi bà nội trợ cần biết và tránh mắc phải những sai lầm tai hại dưới đây.

1. Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

bestie dau an 1

Dầu ăn được sử dụng chủ yếu vào chế biến các món ăn dạng chiên, rán hoặc xào. Một trong những sai lầm chết người mà nhiều bà nội trợ hay mắc phải là cho dầu vào nồi rồi chờ tới khi dầu ăn sôi và bốc khói mới cho thức ăn vào chế biến vì nghĩ dầu ăn cần để nóng già.

Thực tế thì khi dầu ở nhiệt độ quá cao, không những làm phá hủy các chất dinh dưỡng có trong dầu ăn mà còn sản sinh ra các độc tố có hại cho cơ thể. Chúng có thể tạo ra các amin sinh vật dẫn đến nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid...

Để an toàn, bạn có thể dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và chế biến. Trong quá trình chiên rán, nên để nhiệt độ vừa phải, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

2. Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

bestie dau an 2

Rất nhiều người có thói quen khi chiên, rán thức ăn thường dùng nhiều dầu mỡ. Sau khi rán xong, thay vì đổ dầu thừa đi thường sử dụng để chiên lại hoặc rán, xào các món ăn cho bữa ăn sau. Đây là cách tiết kiệm lợi bất cập hại. 

Bà nội trợ nên biết rằng, sau khi chiên đi chiên lại nhiều lần, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Dầu ăn chiên đi chiên lại cũng làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Đồng thời những cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không nhìn thấy cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe và tránh lãng phí, khi nấu ăn chỉ nên sử dụng một lượng dầu vừa đủ để không phải đổ đi hoặc tiếc rẻ mà tái sử dụng lại chúng.

3. Quá trung thành với 1 loại dầu ăn

bestie dau an 3

Hiện nay, hầu như các gia đình thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn. Thật ra nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên dùng trong một thời gian hay một mục đích chế biến nhất định. Vì không phải loại dầu ăn nào cũng đáp ứng đầy đủ những chất mà cơ thể cần.

Trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

4. Chỉ dùng dầu ăn mà bỏ qua mỡ động vật

bestie dau an 4

Để có sức khỏe tốt, khi nấu ăn tốt nhất nên dùng cả dầu thực vật và mỡ động vật để chế biến. Mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều. Dầu thực vật có tác dụng cung cấp các axit béo không no (omega3 và omega6).

Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe tim mạch, mỡ máu thì nên kết hợp dùng cả mỡ động vật trong bữa ăn hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, với người khỏe mạnh bình thường thì nên sử dụng song song dầu thực vật mà mỡ động vật (trẻ em nên ăn theo tỉ lệ 50 - 50). Còn với người béo phì, cholestorol cao, mỡ máu, có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường… thì chỉ nên dùng dầu thực vật để giảm lượng chất béo động vật vào cơ thể.

Người bị xơ vữa động mạch đã có biểu hiện ra thành bệnh tim mạch thì nên ăn hoàn toàn dầu thực vật.

5. Mọi loại dầu ô liu đều giống nhau

bestie dau an 5

Nhiều bà nội trợ vẫn nghĩ đã là dầu ô liu thì đều giống nhau cả. Thực chất dầu ô liu trên thị trường có 2 loại được sử dụng với 2 mục đích khác nhau. Dầu ô liu nguyên chất là dầu chưa qua quá trình tinh luyện, được chắt từ nước ép của quả oliu nên mang hương vị tinh khiết, giàu phenol và chất chống oxy hóa. Nếu dùng dầu oliu nguyên chất để xào rau, hàm lượng phenol rất dễ bị phá hủy. Bởi vậy, làm salad và rau trộn chính là lựa chọn thích hợp dành cho loại dầu khá "kén chọn" này.

Trong khi đó, dầu oliu tinh luyện đã bị mất đi hàm lượng chất chống oxy hóa trong quá trình sản xuất, hương vị cũng kém thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nhờ chứa nhiều hợp chất không no và có hàm lượng acid béo thấp, loại dầu này chịu nhiệt tốt hơn, thích hợp để sử dụng khi nấu nướng, chiên xào thức ăn.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Những mẹo vặt giúp các đồ vật hỏng hóc trở nên “xịn” lại như cũ
Scroll to top