10/20/2015 14:02

9 bước bắt đầu cho người đã lâu lắm rồi không tập thể dục

Lynh Huỳnh Lynh Huỳnh

[Bestie] - Hầu hết chúng ta đều bỏ cuộc khi vẫn chưa dành đủ thời gian và công sức để một kết quả khả dĩ nào đó có thể xuất hiện. Hãy nhớ, tập thể dục là một vấn đề nằm ở ý chí.

Để có thể theo đuổi những bài tập một cách dài lâu và bài bản, bạn có thể làm theo 9 nguyên tắc sau đây:

1. Bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ

Đừng cố đặt mục tiêu giảm 5 hay 7kg khi bạn chỉ mới bắt đầu. Bạn phải từng bước thay đổi lối sống của mình trong từng ngày. Chẳng hạn như khoảng 2 tiếng thì bạn lại vận động một chút, chứ không phải ngày nào cũng tập luyện miệt mài suốt 30 phút. Hãy di chuyển, đi lại càng thường xuyên càng tốt thay vì ngồi lì ở bàn để làm việc rồi lại ngồi lì để lướt web, xem tivi. Hãy thiết lập những mục tiêu ngắn hạn, thực tế, dễ thực hiện.

Bestie tap the duc 2

Đừng ngồi lì ở bàn làm việc, hãy tranh thủ giải lao và làm vài động tác thư giãn.

2. Lên lịch tập thể dục

Hãy chắc rằng lịch tập không chồng chéo lên lịch làm việc và sinh hoạt, để bạn sẽ không vì bất cứ lí do nào mà bỏ dỡ chuyện tập luyện. Hãy chọn những khung giờ thoải mái nhất, phù hợp với nhịp điệu cơ thể của bạn. Mỗi người có một cơ địa khác nhau, vì vậy hãy chọn ra một thời điểm mà bạn dồi dào năng lượng và nhiều hứng khởi nhất.

3. Buộc bản thân phải tập luyện

Một ngày trước buổi tập gym đầu tiên, bạn hãy sắm sửa đầy đủ quần áo, áo ngực thể thao, giày thể thao và những thứ liên quan. Điều này sẽ càng thúc đẩy bạn đi đến phòng gym hơn. Giây phút định mệnh nhất đối với "ma mới" chính là ngay trước lúc bước ra khỏi nhà, vì có thể bạn sẽ rơi vào những lề thói cũ và lại cù nhây, hoãn lịch tập vào một ngày khác.

Bestie do tap the duc

Sắm sửa trang phục tử tế sẽ kích thích bạn chăm tập hơn.

4. Có bạn tập cùng

Cách tốt nhất để khiến việc tập luyện thêm phần hứng thú là tập với một người bạn. Hãy rủ rê ai đó tập luyện cùng bạn, cách này sẽ giúp bạn khó mà bỏ tập. Và hãy đảm bảo rằng người bạn này cũng là "ma mới", để hai người có cùng điểm xuất phát. Bằng cách này, bạn sẽ không cảm thấy mình đang kéo ai đó thụt lùi.

5. Bạn có thể đăng ký huấn luyện viên riêng

Nếu bạn đang muốn giảm cân trong thời gian ngắn, hoặc bạn thuộc tuýp người cứ phải có ai đó "thúc vào đít" thì mới chịu làm, vậy hãy thuê một huấn luyện viên ở phòng gym hay yoga. Một chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn những bước đúng đắn nhất để tiến gần đến mục tiêu. Bên cạnh đó, vì tiếc tiền nên có thể bạn sẽ kiên trì với kế hoạch tập luyện hơn.

Bestie tap the duc 5

Bạn có thể đăng ký huấn luyện viên riêng để thúc đẩy việc tập thể dục.

6. Lên kế hoạch trước

Trước khi đến phòng gym hay kể cả khi tập thể dục ở nhà, hãy biết chính xác bạn sẽ tập gì. Chẳng hạn khi ở phòng gym, sau khi chạy bộ trên máy xong thì bạn sẽ tập gì tiếp, và trong ngày hôm đó bạn phải tập xong những bài gì. Bằng cách lên danh sách như vậy, bạn sẽ không chán tập mà nghỉ ngang.

7. Bắt đầu với cardio

Điều đầu tiên bạn phải làm để đạt được vóc dáng lý tưởng đó là tăng nhịp tim. Ở phòng gym, bạn hãy bắt đầu với các loại máy đi bộ/ chạy bộ, xe đạp, máy leo cầu thang, máy tập chèo thuyền, rồi sau đó chuyển sang các loại máy khác tác động vào từng bộ phận trên cơ thể. Mục tiêu kế tiếp của bạn là tập để tăng sức mạnh và độ linh hoạt. Bạn nên nghiên cứu trước tác dụng của từng loại máy này.

Bestie may tap cardio

Trước hết, bạn hãy tập làm quen với các loại máy tập cardio để làm tăng nhịp tim.

8. Chuẩn bị đối mặt với sự nhàm chán

Trong khi một số người rất thích những thử thách và cảm giác kích thích mà việc tập thể dục mang lại, một số khác lại cảm thấy thật nhàm chán. Bạn có thể vừa tập thể dục vừa nghe nhạc, xem tivi... Bằng cách này, bạn sẽ nhận ra thời gian trôi qua thật nhanh và mình đã tiêu hao được bao nhiêu calorie.

9. Kiên trì là chìa khóa then chốt

Quyết tâm là chìa khóa, nhưng nếu không có sự kiên nhẫn, bạn sẽ chẳng đi được đến đâu. Các nghiên cứu cho thấy một người thường mất trung bình 6 tuần để biến việc tập thể dục thành một thói quen thường xuyên. Vì thế, bạn hãy kiên định, đừng nôn nóng.

Lynh Huỳnh/ Nguồn Elite Daily

Video có thể bạn quan tâm
“Mợ chảnh” Jun Ji Hyun chia sẻ bí quyết sở hữu eo thon bụng phẳng
Scroll to top