09/23/2015 10:12

Nhật ký 3 lần giảm cân thất bại của nhà văn Phan Ý Yên

Bạc Băng

Thời kỳ đỉnh cao, nữ nhà văn trẻ nặng đến 60kg và cũng như bao thiếu nữ khác, cô áp dụng đủ cách giảm cân phổ biến nhưng không ăn thua. Chỉ đến khi tìm đến Das Diet, Phan Ý Yên mới giảm được 15kg.

Xin chào! Tấm ảnh mà bạn nhìn thấy dưới đây chính là tôi của năm 2009, cân nặng vào khoảng 56kg. Nhưng đó chưa phải là thời kỳ đỉnh cao. Tôi đã cố tìm một bức ảnh lúc hoành tráng hơn, tức là 60kg nhưng không có. Âu cũng là thường tình. Bởi ở cái giai đoạn mà béo đến mức ghét mình như thế, hiển nhiên còn lâu mới chụp ảnh.

Bestie Phan Y Yen 1

Tôi của năm 2009, nặng 56kg.

Năm 2003, tôi 18 tuổi, bắt đầu con đường du học tại Pháp. Lúc ấy, tôi rất nhẹ, chỉ nặng có 42kg, ăn mãi cũng không hơn. Nhưng vì khung xương bé nên nhìn cũng không đến nỗi nào. Qua Pháp được 3 tháng, những người xung quanh chỉ bảo: “Dạo này trông béo lên nhỉ”. Bản thân cũng không thực sự bận tâm cho đến khi quần áo mang theo không kéo lọt cái nào. Tôi đi khám sức khoẻ. Bác sĩ bảo: "Bước lên cân đi nào!" - "Ừ thì lên". Kim chạy với tốc độ ánh sáng, hờ hững dừng lại ở con số 60,5kg chưa ăn sáng. Tôi bước xuống cân, đứng khóc luôn giữa phòng trước ánh mắt bàng hoàng của bác sĩ. Ngẫm nghĩ lại, mình chỉ thích ăn kem, bánh mì, bánh ngọt thôi mà. Sao có thể như ăn nhầm bột nở như thế cơ chứ!

Vậy là bắt đầu ý thức được mình béo. Không phải béo bình thường kiểu có da có thịt mà là béo nứt cả mỡ ra. Vòng eo 59cm, tạm biệt nhé! Cơ mà biết là béo thôi chứ vẫn không biết làm sao, tự do hơn hớn. Phần vì làm việc, đi học, phần vì xung quanh, ối đứa Tây còn phì nộn hơn mình đang gặm hamburger uống nước ngọt. Nên tôi chỉ áp dụng một cơ chế nhè nhẹ, tức là đi bộ. Đi rất nhiều, lúc nào cũng đi bộ nếu có thể chọn. Một năm sau, hình như gầy đi được… 1kg. Tuy nhiên, bắp chân vừa to vừa săn cứng lại như bắp chân Maradona, người thêm ngắn tũn và khỏe. Càng thêm phần ghê rợn!

Sau đó, tôi vào tiệm thuốc mua thuốc giảm cân. Từ chiết xuất cà phê, quả dâu, quả anh đào, đến trà xanh, súp rau, thử đủ cả nhưng chẳng ăn thua gì. Trong mắt mọi người, hình ảnh tôi-béo ú đã thành mặc định, không có suy chuyển. Tự nhiên, càng sốt ruột. Mà phàm đã béo, lại càng sốt ruột nên từ khoá tìm kiếm luôn luôn là “giảm cân nhanh”.

Các phương pháp giảm cân tôi đã thử

1. Uống mật ong nước ấm buổi sáng, buổi trưa. Tối chỉ ăn 100g thịt gà trắng luộc và rau trộn dấm, thêm chút muối. 2 ngày thì hoa mắt. Giảm 1kg, người đờ đẫn. Ăn lại một bữa cơm trở về như cũ. Bỏ.

Bestie Phan Y Yen

Tôi và những ngày "tròn vo" như cục bông tuyết ở Pháp.

2. Phương pháp ăn kiêng 7 ngày GM.

- Ngày 1 chỉ ăn quả + nước lọc.

- Ngày 2 chỉ ăn rau + nước lọc.

- Ngày 3 ăn rau + quả + nước lọc.

- Ngày 4 ăn chuối (8-10 quả) + 3 cốc sữa không béo.

- Ngày 5 khoảng một nhúm cơm + 6-7 trái cà chua.

- Ngày 6 ăn cơm + rau.

- Ngày 7 ăn cơm + rau+ trái cây.

Bên cạnh đó, hằng ngày tôi có thể bổ sung thêm thỏa thích súp cần tây hoặc nước ép cần tây (không thêm đường nhé). Tôi đến được ngày thứ 5 thì bỏ cuộc vì quá đau dạ dày. Đến bác sĩ để xin tư vấn thì được bảo: GM khởi nguồn là phương pháp giảm cân dành cho các bệnh nhân béo phì cần ép cân nhanh chóng trước khi phẫu thuật. Nó sẽ tạo ra hiệu ứng Yo-Yo, tức là tăng cân lại nhanh chóng, thậm chí béo hơn vì nó chỉ làm cân nặng sụt giảm vì mất nước chứ không tan mỡ khó tiêu.

Beyonce là một ví dụ điển hình của GM trước khi cô cần trình diễn hay đi tour. Hiển nhiên, cô có bổ sung các loại vitamin và khoáng tổng hợp. Nhưng nhìn chung là người càng béo, áp dụng GM càng giảm cân nhiều. Và sau đó béo gấp đôi. Bạn thử tìm kiếm hình ảnh của Beyonce trên Google, sẽ thấy cân nặng của cô ấy trồi sụt chẳng khác gì quả bong bóng.

Bestie Phan Y Yen 3

Giảm cân trước hết là vì mình, chứ không phải để vừa mắt ai.

3. Detox

Có rất nhiều kiểu detox: Uống nước mía và ớt bột, hoặc ăn duy nhất một loại trái cây, tuyệt thực (không ăn không uống 1 ngày…). Nhưng detox hoàn toàn là để thải độc cơ thể. Không phải để giảm cân. Không xong.

Đến lúc này, tôi chính thức tuyệt vọng!

Giảm cân bằng Low carb

Giảm cân, bạn phải xác định rằng không thể một ngày là xong. Hãy xem cơ thể bạn như một anh chàng người yêu, chiều riết hóa hư phải dạy dỗ lại. Do đó, nhất định cần nhiều nhẫn nại để “anh ý” thích nghi rồi thay đổi. Phương pháp duy nhất mà tôi tin chính là Low carb, hoặc một biến thể kiểu Việt Nam là DAS Diet. Vô cùng dễ, dễ nhất trong các phương pháp tôi đã thử nhưng không có nghĩa là bạn không cần cố gắng gì. Một tuần đầu là gian nan nhất, nhưng sau đó, mọi thứ suôn sẻ hơn. Cơ thể bạn sẽ tự dựng tấm vách ngăn trước carbonhydrate khi đã đủ.

Bestie Phan Y Yen 4

Tôi tạm hài lòng với thân hình hiện tại của mình.

Cân nặng hiện tại của tôi là 45kg. Tôi tạm hài lòng với nó. Nhưng cơ bản là rất thích ăn và dễ tăng cân nên khi thấy hơi nặng nề tôi lại ép cân. Không hẳn vì cái gì quá to tát. Chỉ là tự thấy nhẹ nhõm, tự thấy thoải mái. Phụ nữ thường hay đặt mục tiêu: giảm cân để mặc vừa cái váy; để kiếm người yêu, kiếm chồng, giảm cân để giữ chồng và để không thua cái đứa mà mình ghét… Nhưng rất ít người thực sự nghĩ rằng họ nên giảm cân cho chính bản thân trước. Lúc ấy, sự nghiêm khắc, nhẫn nại, và kết quả mới thực sự đến và tồn tại. Ít ra, tôi luôn tin như vậy, phải làm VÌ MÌNH đã thì mới VÌ AI ĐÓ tốt hơn được.

Das Diet là gì?

DAS Diet (Dr. Anh's Secret Diet) là chế độ ăn kiêng dựa trên nguyên lí Low Carb để giảm mỡ, phù hợp với môi trường, khí hậu, thói quen của người Việt Nam. Triết lí căn bản của DAS Diet là: Nếu như một chế độ ăn kiêng không thuận tiện với văn hóa ăn uống, cuộc sống hàng ngày, thì chế độ ăn kiêng đó coi như thất bại.

Bestie Phan Y Yen 5

Tôi chọn một phương pháp mà bản thân thấy có thể theo đuổi lâu dài được.

DAS Diet sử dụng nguyên tắc "Đèn giao thông", trong đó “Đèn xanh” được mặc định là thức ăn có nhiều chất xơ như rau xanh, gia vị, củ quả... thì được phép ăn thoải mái, không cần phải hạn chế số lượng. Thực phẩm thuộc vào nhóm "Đèn vàng" bao gồm những thực phẩm hàm chứa một lượng nhỏ tinh bột hoặc đường như chanh leo, chanh thường, dâu tây, quả mâm xôi, kẹo cao su, củ đậu... phải được hạn chế và ăn theo thực đơn Low Carb. Thực phẩm thuộc nhóm "Đèn đỏ" là cơm, bánh mì, sữa, bánh kem, đồ ngọt, mì, khoai tây, cà rốt, ngô, khoai, sắn, các thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường... phải hạn chế gần như tuyệt đối.

Chúc bạn nhiều dũng cảm, yêu cơ thể mình đủ và giảm cân thành công!

Phan Ý Yên

Theo Nhà báo & Công luận

Video có thể bạn quan tâm
Bí quyết giúp Song Hye Kyo giảm 17 kg để trở thành tượng đài nhan sắc xứ Hàn
Scroll to top