07/20/2015 21:35

Trẻ khỏe mỗi ngày với chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải

Julia Nguyễn

Đây là chế độ dinh dưỡng hiện đại mô phỏng theo truyền thống Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp. Nữ diễn viên Penélope Cruz từng tuyên bố cô duy trì vóc dáng trẻ trung là nhờ tuân thủ mô hình thực đơn này.

Phương pháp này ra đời từ những năm 1990 và phiên bản được tiến sĩ Walter Willett đưa ra là phổ biến nhất. Ngày 17-11-2010, UNESCO đã công nhận mô hình ăn uống này là một di sản văn hóa phi vật thể của Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nhà và Ma Rốc.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG ĐỊA TRUNG HẢI LÀ GÌ?

Chế độ ăn này gồm các loại thực phẩm như rau, hoa quả, đậu, ngũ cốc, các loại hạt, dầu ô liu và rượu vang. Chỉ có một lượng nhỏ chất béo bão hòa, đường, thực phẩm ngọt và thịt trong chế độ ăn này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải đòi hỏi người dùng phải chăm chỉ hoạt động thể chất thường xuyên để đạt hiệu quả như mong muốn.

Trên tháp của chế độ ăn Địa Trung Hải, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau quả, dầu ô liu, các loại hạt, đậu và rượu vang phải có trong thực đơn hàng ngày. Hàng tuần, bạn bổ sung thêm cá, hải sản và thịt gia cầm. Bạn chỉ ăn các loại thịt đỏ, thực phẩm ngọt vài lần mỗi tháng và uống khoảng 150-300ml rượu vang vào mỗi tối.

Bestie thuc don Dia Trung Hai

Tháp dinh dưỡng theo phong cách Địa Trung Hải.

Đây là chế độ ăn uống sử dụng các thực phẩm tự nhiên mang lại hiệu quả tích cực như phòng chống lão hóa, ung thư, suyễn, béo phì, mụn trứng cá, giúp làn da sáng đẹp, đặc biệt rất tốt cho tim mạch.

TUÂN THỦ CHẾ ĐỘ NÀY NHƯ THẾ NÀO?

Chế độ ăn Địa Trung Hải có một ít thịt đỏ và trứng (giới hạn 2-3 lần/tháng). Cá béo, thịt gà và hải sản được dùng nhiều hơn, từ 2-4 lần/tuần. Bạn lưu ý, những bữa ăn đều tập trung vào:

- Cung cấp đạm cho cơ thể từ hạt và đậu, trong đó đậu có chứa kẽm giúp kháng viêm, đồng thời dung nạp bột và đường phân giải chậm.

- Ưu tiên chất béo dạng đơn không bão hòa vì chúng giúp quá trình sản xuất các gốc tự do chậm lại, đồng thời giúp cơ thể dễ hấp thu chất chống oxy hóa và vitamin. Thỉnh thoảng bạn cần ăn cá hồi để cung cấp thêm omega 3 cho cơ thể. Ngoài ra, bạn chỉ chế biến món ăn với dầu ô liu.

Bestie dau o liu

Chỉ nên chế biến món ăn với dầu ô liu.

- Các loại hạt và ngũ cốc, đặc biệt là lúa mì, lúa mạch dùng kèm với gia vị như tỏi, hành tây và các loại rau thơm.

- Thường xuyên ăn các loại trái cây tươi và rau quả. Các sản phẩm từ sữa bao gồm cả phô mai và sữa chua ít béo chỉ ăn từ 2-3 lần/tuần.

- Bổ sung vitamin E, chất xơ có trong tất cả các loại trái cây và rau quả. Uống nhiều nước.

Mách nhỏ:

- Luôn luôn luộc hoặc nướng thay vì chiên.

- Khẩu phần ăn Địa Trung Hải luôn bắt đầu với món súp rau giúp bạn mau no. Bạn nên ăn súp rau hoặc salad trộn dầu giấm thay vì trộn với sốt mayonnaise.

- Sử dụng sữa chua ít béo sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa.

- Mì Ý làm từ lúa mì cứng semolina, giàu bột đường phân giải chậm. Khi nấu, 50g mì Ý hấp thụ 100g nước, giúp cung cấp nước cho cơ thể.

 

Video có thể bạn quan tâm
Những thực phẩm ăn kèm trong ngày Tết để ăn thả ga nhưng không sợ béo
Scroll to top