07/20/2015 10:53

Hãy đứng để làm việc thay vì ngồi suốt 8 giờ

Amie Amie Amie Amie

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay vì ngồi thường xuyên tại chỗ, bạn nên đứng làm việc để tăng hiệu quả lao động, giảm nguy cơ béo phì, tim mạch, tiểu đường, tăng cân, đau mỏi xương khớp.

Theo thống kê tại Anh, dân văn phòng dành trung bình 8 giờ một ngày tại nơi làm việc. Trong đó, họ dành 65-75% thời gian để ngồi làm việc tại bàn. Nhưng điều ít người biết đến là việc ngồi lì một chỗ trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ dẫn tới các bệnh như béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Theo một điều tra mới của Y tế công cộng Anh, những người ngồi làm việc nhiều sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim so với người bình thường. Vì vậy, nước Anh khuyến cáo nhân viên dành ít nhất 2 giờ để đứng làm việc hoặc đi lại trong hoạt động hàng ngày. Cũng theo điều tra này, trong một số trường hợp, ngồi làm việc tại văn phòng suốt 8 giờ mỗi ngày còn có khả năng gây tăng cân đến 7kg trong một năm.

Nhiều người từng lo ngại về tác động phụ của việc đứng nhiều như đau lưng, nhức đầu gối, chân và hông. Họ nghĩ người đứng làm việc sẽ kiệt sức vào cuối ngày, năng suất lao động và khả năng tập trung sẽ suy giảm. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại. Việc đứng làm việc giúp tư thế đẹp hơn, cổ và vai không còn nhô về phía trước và tình trạng đau lưng hoàn toàn biến mất.

Điều này đã được Arshad Chowdhury, 37 tuổi, một nhà thiết kế quảng cáo về sức khỏe sống ở New York, Mỹ chứng minh bằng thực nghiệm.

Bestie Arshad Chowdhury

Chowdhury đã đứng làm việc thế này suốt 2 năm. Anh kê thêm giá đỡ máy tính để vừa tầm mắt.

Mỗi ngày làm việc, Chowdhury thường đứng hơn 10 tiếng và khẳng định chưa bao giờ cảm thấy tốt hơn như thế. Nhờ vậy anh đã cải thiện được sức khỏe và năng suất công việc cũng tăng vọt. Sau đó, anh đã chuyển từ việc ngồi bàn giấy suốt ngày sang đứng hoàn toàn. Chowdhury tin rằng mọi người còn có thể đốt cháy tới 500 calorie mỗi ngày nhờ việc đứng.

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta đang dành quá nhiều thời gian để ngồi, còn di chuyển lại quá ít. Lối sống thụ động này được cảnh báo sẽ gây ra số ca tử vong nhiều không kém việc hút thuốc với gần 70% người ngồi tới 20 tiếng mỗi ngày.

Nhìn lại lịch sử, thủ tướng Anh Winston Churchill là một trong những người tin vào lợi ích của việc đứng để làm việc. Ông cũng từng là một người lính, nhà báo, tác giả, họa sĩ. Và ông thường xuyên đứng làm việc bên chiếc bàn được thiết kế đặc biệt cho mình.

Bestie Winston Churchill

Hình ảnh Thủ tướng Anh Winston Churchill đứng làm việc từ những năm 1939.

Phương pháp đứng để làm việc cũng được nhiều vĩ nhân áp dụng như Thomas Jefferson, Leonardo Da Vinci và Napoleon Bonaparte. Điều này cũng không ngoại lệ với các đại văn hào như Ernest Hemingway, Charles Dickens và Virginia Woolf cũng hay đứng làm việc.

Tiến sĩ Stuart Biddle, giáo sư về vận động thể chất và sức khỏe tại Đại học Loughborough (Anh) cho biết: "Ngay cả nếu bạn tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, bạn vẫn sẽ gặp rắc rối với sức khỏe từ việc ngồi thụ động quá lâu. Thông điệp rõ ràng là: Hãy di chuyển nhiều hơn và ngồi ít thôi".

Nắm bắt được nhu cầu, một số công ty sản xuất bàn ghế đã tung ra các sản phẩm bàn ghế đứng chuyên biệt dành riêng cho những người muốn đứng để làm việc. Theo đó, những chiếc ghế này được trang bị phần tựa lưng êm ái, hơi nghiêng về phía sau và bộ phận gác chân cũng mang dáng nghiêng, gần như vuông góc với phần tựa giúp giảm sức nặng đôi chân.

Bestie dung lam viec

Bạn có thể chuẩn bị cho mình một chiếc bàn làm việc với các khoảng cách tiêu chuẩn như trong hình.

Theo VTC

Video có thể bạn quan tâm
Phỏng vấn S.T Sơn Thạch về cuộc đua kì thú
Scroll to top