04/06/2015 12:58

5 thói quen đơn giản dễ dẫn tới đau lưng mà ai cũng mắc phải

Dung Võ

Ít người biết được rằng đau lưng là 1 trong 5 lý do khiến bạn phải nhập viện và là nguyên nhân thứ 3 khiến bạn phải phẫu thuật. Để tránh đau lưng bạn cần phải "chỉnh đốn" lại 5 thói quen sau.

5 thói quen đơn giản dễ dẫn tới đau lưng mà ai cũng mắc phải

* Có thể bạn thích xem:

Ngồi nhiều tăng áp lực lên cột sống

Dân văn phòng là đối tượng rất dễ bị đau lưng. Bởi khi ngồi bạn tăng áp lực tới 40% lên cột sống của bạn hơn là đứng.

Ngoài ra khi làm việc căng thẳng, bạn không còn duy trì được tư thế thích hợp và đấy là lý do khiến cho bệnh đau lưng càng thêm trầm trọng. Thêm vào đó thói quen lười vận động, lười tập thể dục sau một ngày làm việc khiến cho lưng càng bị đau hơn. Bởi khi đó cơ bắp của bạn sẽ trở nên yếu, khớp không hoạt động sẽ không được bôi trơn và lão hóa một cách nhanh chóng hơn.

Cách khắc phục:

Tư thế ngồi mà bạn cần phải duy trì là tạo một góc 135 độ để giảm sức ép của đĩa đệm ở cột sống. Bạn cần phải hơi ngả nghiêng lưng khi ngồi. Ngoài ra khi nói chuyện hoặc trao đổi với đồng nghiệp bạn nên cố gắng tận dụng cơ hội để vận động.

Lựa chọn ghế xoay là một trong những yếu tố giúp bạn đỡ đau lưng hơn.  Lưng dưới cần được nâng đỡ và đầu thẳng, không cúi về phía trước khi nhìn vào màn hình máy tính. Hãy đứng dậy và đi bộ vài phút mỗi giờ khi đi uống nước, sử dụng nhà vệ sinh hay lấy giấy tờ ra khỏi máy in.

Tư thế sai khi lái xe đường dài

Lái xe đường dài cũng giống như bạn ngồi một chỗ ở bàn làm việc. Ngồi trước vô lăng và thắt chặt cơ ngực khiến vai khum lại. Việc ngồi sai tư thế lâu khiến cơ thể bạn cạn dần năng lượng và làm bạn trông mỏi mệt, nặng nề hơn. Ngoài ra ngồi một chỗ sai tư thế còn khiến bạn gặp vấn đề về lưng và cổ.

Cách khắc phục:

Hãy đảm bảo bạn ngồi ở góc 90 độ, gần tay lái, để không phải cố rướn mình ra khi lái xe. Ngoài ra, việc ngồi lái xe ở tư thế dang rộng hai chân cũng dễ gây hại cho lưng nhưng nhiều người lại không nhận ra mình làm như vậy.

5 thói quen đơn giản dễ dẫn tới đau lưng mà ai cũng mắc phải

Lười vận động, tập thể dục​

Lười vận động, lười tập thể dục sẽ khiến cho lưng bị đau lâu dài, các cơ lưng và xương khớp trở nên yếu hơn. Hãy vận động để giảm bớt đau nhức và giúp nhanh khỏi đau lưng hơn. Một nghiên cứu cho thấy 40% người bị đau lưng trở nên ít vận động hơn và điều này làm cơn đau của bạn lâu lành, thậm chí tệ thêm.

Cách khắc phục:

Theo các chuyên gia sức khỏe thì việc tập thể dục đều đặn và vận động nhẹ nhàng đặc biệt là đi bộ sẽ làm giảm cứng khớp. Để giảm đau lưng ngay lập tức, bác sĩ khuyên nên kéo căng gân hông. Những cử động này sẽ giúp luyện cơ lưng.

Không tập yoga​

Yoga là một trong những bài tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu và làm giảm căng thẳng, thúc đẩy cơ thể phục hồi sau cơn đau. 

Ngoài ra, có nghiên cứu cho thấy yoga giúp giảm bớt cơn đau vùng thắt lưng nhanh hơn so với các bài tập thông thường. Bệnh nhân bị đau lưng tập yoga bị đau lưng ít hơn và chức năng lưng hoạt động tốt hơn. Lý do là yoga thúc đẩy sự hít thở sâu và thư giãn cũng như kéo căng và rèn độ dẻo dai, đồng thời giúp thoải mái tinh thần và giảm bệnh đau lưng.

Cách khắc phục:

Bạn có thể tìm kiếm các lớp học yoga ở khắp mọi nơi. Hãy nói với người hướng dẫn về bệnh của bạn để được chỉ dẫn cụ thể về các động tác đặc biệt hữu ích với bạn.

5 thói quen đơn giản dễ dẫn tới đau lưng mà ai cũng mắc phải

Bài tập cơ bụng 

Theo các bác sỹ thì ngồi và tập bài tập cuộn thân để giảm cơ bụng thực sự có thể gây đau lưng hơn. Chúng ta biết phần tâm cơ thể (bụng, hông, lưng dưới) khỏe sẽ bảo vệ lưng, đó là sự thật. Nhưng bài tập cơ bụng không giúp ổn định lưng của bạn. Trên thực tế, bài tập cơ bụng có thể làm bạn đau lưng hơn bằng cách gây ra sự mất cân bằng. Đó là khi tình trạng cơ thể bị nén quá mức, kết quả là phần tâm cơ thể của bạn cong về phía trước như hình chữ C.  

Cách khắc phục:

Nếu để tăng cường cơ bụng bạn nên tập bài tập từ từ và sử dụng hình thức thích hợp. Hãy tập luyện để tăng cường cơ bụng ngang. Cơ này đặc biệt quan trọng đối với việc giúp ổn định phần tâm cơ thể và hỗ trợ lưng của bạn. Bạn sẽ giảm số đo vòng eo trong khi cải thiện tư thế và làm giảm đau lưng.

BBT xin chân thành cảm ơn thành viên Trần Minh Long đã chia sẻ nội dung này đến bạn đọc của MLOG. Nguồn: Phununews
Video có thể bạn quan tâm
ĐỪNG SỐNG QUÁ RỘNG RÃI, CŨNG ĐỪNG QUÁ TỐT, VÌ KHÔNG PHẢI AI CŨNG ĐÁNG ĐỂ BẠN "CHO ĐI"
Scroll to top