03/26/2015 21:36
Thực hư chuyện làm từ thiện trên mạng xã hội?

Thực hư chuyện làm từ thiện trên mạng xã hội?

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Khi bạn bấm like và share những tin mơ hồ đó, bản thân bạn chả biết gì, nhưng bạn bè của bạn sẽ tin tưởng bạn, và họ tin tưởng vào tin tức đó, và họ share... Niềm tin từ giả thành thật, rồi từ thật hóa ra giả… Chúng ta đang giết dần niềm tin của chính mình theo cách đó.

Sự phổ biến của mạng xã hội và chức năng "share" (chia sẻ) thông tin cực nhanh chỉ với hai cú click chuột là điều kiện rất thuận lợi cho việc lan truyền thông tin cũng như lan truyền những trò lừa đảo dở khóc dở cười của những người dùng nhẹ dạ.

Thực hư chuyện làm từ thiện trên mạng xã hội?

* Có thể bạn thích xem:

Chuyện tốt cũng có chứ. Điển hình như cách đây không lâu, thằng bạn tôi bị giựt điện thoại ở Sài Gòn, không ngờ thằng kia giựt xong không đem bán mà xách đi khoe cùng bè bạn, chụp ảnh tự sướng các kiểu, mấy ảnh này đồng bộ với tài khoản online của bạn tôi, thế là bạn tôi share ảnh đó lên mạng, rồi bạn bè khắp nơi share đi rần rần, chỉ trong vài tiếng là tìm ra blog cá nhân của thằng ăn trộm, và trong vài ngày thằng trộm tự động gửi trả điện thoại cho bạn tôi. Chuyện thật như đùa ấy. Còn một số trường hợp hữu ích khác nữa, nhưng cái tiêu cực lại nhiều như lá mùa thu.

Chỉ bằng vào hai điểm chính, kẻ gian có thể nhận được vài ngàn đến vài chục ngàn share:

1. Đây là việc có lợi (người cần giúp đỡ, chương trình khuyến mãi, tặng quà…)

2. Được thì tốt, không được chẳng hại gì ai.

Lòng tốt miễn phí được phát tán vô tội và như vậy tạo ra vô số những trò hề. Trước khi tôi viết bài này, một người bạn thân share một thông tin “từ thiện khẩn cấp” lên blog cá nhân của bạn đó và nhờ tôi cùng share. Thông điệp này tôi đã thấy từ hai tuần trước, nên tôi bảo bạn đó:

- Có số điện thoại kìa, liên hệ đi, nếu thật thì tôi share.

Bạn tôi ngần ngừ: giờ này tối rồi, gọi không tiện.

Tôi lại nói:

- Vậy bạn xem qua blog của người phát tán tin đó chưa?

- Là một người bán mỹ phẩm. Vậy thì sao?

- Nhìn kỹ đi, bài viết bạn share nằm giữa đống quảng cáo, và đó lại là ảnh chụp một thông điệp trên blog của người khác. Tại sao bạn đó không share từ blog kia mà phải chụp lại? Đó là để mọi người khi share thông tin đi sẽ dẫn đến blog bán mỹ phẩm. Còn nữa, thử search tên tài khoản trong hình xem được không?! Tin này tôi thấy từ mấy tuần trước rồi, nếu giúp được thì đã có người giúp, còn không được thì cũng xong rồi. Số điện thoại này một là không liên lạc được, hai là của một người vô tội nào đó mà thôi.

Có chuyện tốt dễ dàng, dễ dãi vậy sao? Chỉ cần bấm share mà không cần xác thực?

Khi bạn bấm like và share những tin mơ hồ đó, bản thân bạn chả biết gì, nhưng bạn bè của bạn sẽ tin tưởng bạn, và họ tin tưởng vào tin tức đó, và họ share... Niềm tin từ giả thành thật, rồi từ thật hóa ra giả… Chúng ta đang giết dần niềm tin của chính mình theo cách đó.

Thực hư chuyện làm từ thiện trên mạng xã hội?

Làm chuyện tốt rất khó, giúp đúng người đúng việc càng khó hơn. Nếu muốn làm hãy làm cho đàng hoàng tử tế. Chỉ cần thông tin là thật thì có cách xác nhận thôi. Ngay cả việc xác nhận thông tin mà bạn còn không muốn làm, vậy mà muốn làm người tốt ư?! Quên đi.

Ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, trên mạng xã hội này cũng có lắm bọn bất lương sẵn sàng lợi dụng sự cả tin, nhẹ dạ, thiếu kiến thức và nhất là “lòng nhân ái” của các bạn để trục lợi và hại luôn người thân xung quanh bạn. Tất nhiên bọn chúng phải làm sao cho “chân thực sống động”, vừa nghe qua là phải tin liền, phải share liền cho kịp cứu người!

Nhưng bạn ơi, tôi thấy rất nhiều trường hợp, cụ già lang thang được cho là ở đâu đó tại Sài Gòn nhưng thật ra người thật lại ở tuốt bên Trung Quốc. Cũng có trường hợp là người Việt thật, nhưng tin đó từ hồi 2010 tới 2015 có người đào ra đăng lại, vậy mà các bạn cũng share rần rần.

Đấy là nói đến chuyện giúp người thôi nhé. Còn mấy cái hình tai nạn, dị dạng rồi kèm theo một câu “Ai đi ngang cho em một trái tim nhé” hoặc là “Mọi người cùng cầu nguyện cho em siêu thoát nhé…”. Viết tới đây hổng lẽ kêu trời chứ! Vậy mà cũng share!

Thôi, tóm lại, muốn share cái gì đừng bao giờ nghĩ là nó vô hại. Muốn giúp người thì càng phải cố gắng gấp hai, gấp ba lần nhé bạn.

1. Tìm tới tận nguồn gốc blog của người loan tin, coi có phải là người thật không (xem hình ảnh, địa chỉ, thời gian tạo blog, nội dung đăng trên blog đó…)

2. Kiểm tra nội dung thông tin: Đọc kỹ thông tin xem có chi tiết nào đáng nghi ngờ không, kiểm tra địa chỉ ghi trên thông tin xem có thật không, gọi thử số điện thoại. Nếu không tự làm được thì nhờ người thân, bạn bè làm.

3. Nếu hai bước trên mà không muốn làm thì đừng share! Tin trên báo nhiều khi còn không chính xác nữa chứ nói gì trên mạng xã hội.

Mà nói thiệt nhé, nguyên nhân cơ bản nhất của vấn nạn này chính là thiếu kiến thức. Cụ thể là mấy bài viết như vầy, mấy bạn thấy là bỏ qua hết thôi. Những bạn nào có đọc thì đã biết hết trơn rồi. Mấy bạn đâu có share cái này, đi share cái nào thảm thảm mới chịu!

Bài viết thuộc quyền sở hữu của tác giả Nguyễn Nhật Hoàng, thể hiện góc nhìn riêng của tác giả. Vui lòng ghi tên đầy đủ và trích nguồn mlog.yan.vn khi đăng lại nội dung này. Xin chân thành cảm ơn!
Video có thể bạn quan tâm
NHỮNG ĐIỀU “NGỘ NGHĨNH” CÁC CẶP ĐÔI HAY LÀM NHƯNG KHÔNG BAO GIỜ THỪA NHẬN
Scroll to top