10/06/2018 13:58
5 thói quen bạn đang làm gây hại xương khớp nặng nề, sửa gấp nếu không muốn sau này hối hận

5 thói quen bạn đang làm gây hại xương khớp nặng nề, sửa gấp nếu không muốn sau này hối hận

Nhã Hạ - Theo thethaovanhoa.vn

Bạn có tin được không khi bạn có thể mắc bệnh xương khớp ngay cả khi còn trẻ? Điều đó là hoàn toàn có thể khi bạn mắc phải những thói quen xấu sau đây.

Ngồi sai tư thế trong thời gian dài

Những thói quen có thể gây bệnh xương khớp kể cả khi còn trẻ

Rất nhiều người có thói quen ngả người về phía sau, hay khom người cúi về phía trước khi ngồi trong một khoảng thời gian dài. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống, xương hông và cổ. Ngoài ra, chỉ ngồi ở một tư thế cố định hay vắt chéo chân cũng có thể làm cứng khớp và dễ bị tổn thương đến các cơ. Điều này rất dễ gặp phải đối với những công việc văn phòng, có đặc thù phải ngồi ở một chỗ rất lâu.

Để tránh mắc sai lầm này, bạn nên ngồi thẳng lưng ở vị trí vuông góc 90 độ, không nên buông lỏng 2 chân khi ngồi trên ghế quá cao và đặt mọi thứ ngang tầm mắt mình để tránh cúi đầu hay ngẩng lên gây hại cho phần cổ. Khi phải làm việc ở một chỗ quá lâu hãy đổi tư thế linh hoạt trong suốt giờ làm việc.

Luyện tập quá sức

Chơi các môn thể thao hay tập gym có thể mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe và có một thân hình cân đối. Tuy nhiên, luyện tập quá sức lại gây hại hơn là lợi đấy. Việc hoạt động tay chân liên tục với cường độ quá cao sẽ làm cho các cơ và khớp xương làm việc quá mức, dễ dàng dẫn đến chấn thương và gây hại đến xương khớp về lâu dài.

Những thói quen có thể gây bệnh xương khớp kể cả khi còn trẻ

Vì vậy, bạn nên sắp xếp và điều chỉnh thời gian, cường độ tập luyện hợp lý, có khoa học và phù hợp với thể chất của mình. Nếu chỉ mới bắt đầu, hãy làm quen trước với các bài tập nhẹ nhàng trong thời gian đầu rồi tăng dần cường độ.

Khuân vác các vật nặng sai tư thế

Những thói quen có thể gây bệnh xương khớp kể cả khi còn trẻ

Rất nhiều người có xu hướng đứng cúi người để kéo vật nặng lên hay vác ở một bên vai, nhưng tư thế này vô cùng có hại vì nó tác động lực rất mạnh lên các khớp xương. Ngoài ra, khuân vác vật nặng trên lưng còn có thể gây hậu quả tệ hơn.

Sở dĩ như vậy là vì phần cơ sau lưng của con người không phải được hình thành để chịu được một trọng lượng lớn. Thay vào đó, phần cơ chân của bạn là một nhóm cơ khỏe hơn và sẽ đảm nhiệm việc nâng đỡ vật nặng. Việc dồn trọng tâm hết vào lưng có thể dẫn đến những cơn đau trong thời gian ngắn và chấn thương về lâu về dài, thậm chí làm tổn thương đến cột sống.

Vì vậy, khi phải nâng một vật nặng, hãy chú ý bắt đầu ở tư thế ngồi thay vì đứng. Chắc chắn rằng trọng lượng của vật phải phù hợp với tình trạng sức khỏe và thể chất của bạn. Và hãy tìm hiểu, điều chỉnh những tư thế của mình sao cho phù hợp, an toàn.

Đi giày cao gót quá nhiều

Những thói quen có thể gây bệnh xương khớp kể cả khi còn trẻ

Việc đi giày cao gót liên tục trong thời gian dài cũng có thể gây nên các bệnh về xương khớp. Vì trên giày cao gót thiếu các điểm chịu lực và giữ không cho bàn chân di chuyển theo hướng tự nhiên khi bạn bước đi. Điều này khiến cho đầu gối bạn trùng về phía trước do phải chịu lực của cả cơ thể, làm tổn thương cột sống, co rút phần gân mắt cá và tổn thương ở nhiều vị trí khắp chân.

Để tránh tình trạng trên, hãy lựa chọn cho bản thân đôi giày có độ cao vừa phải, các chuyên gia đã khuyên bạn chỉ nên mang giày cao gót tối đa trong 3 giờ đồng hồ, hãy mát xa bàn chân trước và sau khi mang giày để giảm thiểu các hiện tượng co rút cơ. Thay vào đó, hãy lựa chọn cho bản thân những đôi giày thấp hoặc có đế bằng để di chuyển hằng ngày và chỉ nên mang giày cao gót trong những dịp đặc biệt thôi nhé.

Xem thêm: Bài tập của người Nhật giúp cải thiện cột sống

Đeo balo, túi xách ở một bên vai

Đây là thói quen mà các bạn học sinh, sinh viên rất dễ mắc phải. Việc này khiến cho trọng lượng tập trung hết vào một bên vai, không những làm mất cân bằng cơ thể khi di chuyển mà còn gây nên các cơn đau lưng, vai và có thể làm lệch phần xương vai về lâu dài. Vì vậy, đối với balo hãy đeo cả hai quai và điều chỉnh độ dài quai phù hợp, không mang vác quá nặng. Đối với túi xách hay các túi đeo chéo, bạn hãy đổi bên liên tục để không làm cơ thể lệch về một phía.

Những thói quen có thể gây bệnh xương khớp kể cả khi còn trẻ

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng và mát xa các khớp, cơ để tránh bị tổn thương, luôn giữ cột sống thẳng để tránh các hậu quả xấu cho sức khỏe về sau.  

Có những thói quen nếu không sớm nhận ra sẽ gây hại cho sức khỏe và đôi khi khiến bạn phải điều trị khá tốn kém. Chính vì vậy, bạn nên tránh những thói quen xấu trên để tránh ảnh hưởng xấu đến hệ xương, cơ, khớp của mình nhé.

Ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Những dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hằng ngày
Scroll to top
X Ðóng