09/11/2018 21:56
Những thực phẩm "đầu bảng" được chuyên gia khuyên dùng để tăng cân mà không "ôm bệnh"

Những thực phẩm "đầu bảng" được chuyên gia khuyên dùng để tăng cân mà không "ôm bệnh"

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Việc thiếu cân không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà nó còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, người gầy nên ăn gì để tăng cân khỏe mạnh, an toàn và hiệu quả?

Có được sức khỏe và vóc dáng cân đối là điều mà ai cũng ao ước. Tuy nhiên có 1 thực tế rằng, trong khi nhiều người vất vả trong việc giảm cân thì lại có không ít người “khổ sở” với thân hình quá gầy của mình mặc dù đã cố gắng ăn uống, tẩm bổ đủ cách. Nhiều người cho rằng béo mới dễ mắc các bệnh nguy hiểm, nhưng trên thực tế, rất nhiều người gầy có tình trạng sức khỏe đáng báo động.

Gầy là hậu quả của việc thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài, cơ thể phải sử dụng năng lượng dự trữ có sẵn trong cơ bắp, trong mô mỡ để duy trì sự sống dẫn đến gầy, da nhão, cơ teo, cơ thể yếu ớt. Nguyên nhân dẫn đến gầy thường do ăn uống kém, hệ tiêu hóa không khỏe mạnh, đang bị bệnh… hoặc do ăn uống không đúng cách. Người gầy nên tìm đúng nguyên nhân để khắc phục giúp tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Những người gầy muốn tăng cân thường dùng nhiều phương pháp, có người còn "ăn bất chấp" để thay đổi cân nặng. Trong đó không loại trừ việc dùng những thức ăn chứa nhiều năng lượng, đường, dầu mỡ, chất béo... Nhưng điều đó đôi khi là sai lầm, bởi việc tăng cân như thế này sẽ không hiệu quả mà còn kéo theo những chứng bệnh khác cho cơ thể như tiểu đường, béo bụng, mỡ trong máu.

1. Những sai lầm khi cố gắng tăng cân mà nhiều người mắc phải

 - Ăn quá nhiều đồ ngọt và chất béo

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

Nhiều bạn lầm tưởng rằng cứ ăn càng nhiều đồ ngọt hoặc chất béo sẽ giúp tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên, thói quen ăn vô tội vạ những thực phẩm này sẽ gây hại cơ thể. Nạp quá nhiều đồ ăn ngọt có thể gây dư thừa lượng đường dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, tăng lượng đường trong máu, làm hại làn da…

Đường bao gồm glucose, fructose … và fructose chỉ có thể được chuyển hóa ở trong gan, dễ làm bạn tăng cân. Nhưng khi bạn ăn nhiều đường tinh chế, gan bị “ngập lụt” với fructose không thể chuyển hóa được hết và cơ thể bạn buộc phải biến nó tất cả các thành chất béo để có thể giảm tải nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường dư thừa, chủ yếu là do một lượng lớn fructose, có thể dẫn đến sự tích tụ của chất béo trong bụng càng làm bạn khó mà giảm béo bụng như mong muốn.

Thêm vào đó, dư thừa chất béo có thể làm tăng huyết áp, gây hại cho tim mạch… Do vậy, bạn nên tham khảo những thực đơn tăng cân an toàn và lành mạnh hơn thay vì ăn quá nhiều những thực phẩm trên.

- Lạm dụng thuốc tăng cân

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy
Một trong những biện pháp tăng cân được quảng cáo đem lại tác dụng và hiệu quả nhanh chóng đó là dùng thuốc. Nhưng việc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ hoặc được bày bán tràn lan có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Việc quá lạm dụng thuốc tăng cân có thể gây ra tình trạng tích nước, béo bụng.

- Ăn vặt liên tục và không chia bữa trong ngày

Nhiều bạn cho rằng, việc ăn liên tục trong suốt cả ngày sẽ giúp tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên, thói quen này có thể không đem lại hiệu quả và thậm chí còn gây hại sức khỏe. Việc ăn không đúng bữa sẽ khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Để tránh tình trạng này, bạn nên chú ý ăn theo các bữa nhỏ trong suốt cả ngày. 

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

2. Những loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe giúp tăng cân an toàn 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưới đây là những loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe mà các nàng cò hương nên nạp vào cơ thể:

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy
Chế độ ăn uống hợp lí sẽ giúp bạn tăng cân nhanh chóng

Sữa bí đỏ

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

Mặc dù là một loại quả dễ kiếm và khá rẻ tiền nhưng bí đỏ lại cho giá trị dinh dưỡng cao. Bí đỏ có chứa các dưỡng chất cần thiết tốt cho cơ thể như: phốt pho, kali, protein, sắt, vitamin C... Đặc biệt, thành phần vitamin A trong bí đỏ còn cực kì tốt cho mắt, giúp xương chắc khỏe và tham gia vào quá trình tổng hợp protein cho cơ thể.

Khi bí đỏ kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác như: sữa tươi không đường, sữa đặc, nước cốt dừa, chúng sẽ tạo nên một thức uống vô cùng bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho người gầy, giúp bạn có thể tăng từ 2 - 3 kg trong vòng một tháng nếu duy trì chế độ uống đều đặn mỗi ngày.

- Bơ đậu phộng

Theo Boldsky, đây là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng lành mạnh để tăng cân. Bơ đậu phộng rất giàu protein, vitamin và calo, giúp cơ thể nạp thêm được nhiều calo mà vẫn tránh được các thức ăn có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung bơ đậu phộng vào bữa ăn nhẹ giữa chiều hoặc trước khi đi ngủ.

- Trứng

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

Trong thành phần của trứng chứa rất nhiều loại protein, vitamin A, D, E và một lượng cholesterol vừa đủ có tác dụng bổ sung dinh dưỡng và dưỡng chất cho cơ thể giúp tăng cân một cách lành mạnh. Hãy bổ sung ít nhất một quả trứng trong ngày để mau chóng thấy được hiệu quả.

- Khoai tây

Khoai tây là nguồn carbohydrate, protein phong phú và chứa hàm lượng đường khá cao. Một nghiên cứu cho thấy khoai tây cũng rất giàu vitamin giúp bạn khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Bạn có thể bổ sung một lượng vừa đủ khoai tây nướng hoặc chiên hàng ngày sẽ làm cho bạn tăng cân nhanh chóng.

- Các loại hạt

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

Trong các loại hạt chứa một hàm lượng calo cao và nhiều khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Việc  bổ sung ngũ cốc hoặc những loại hạt khác và khẩu phần ăn hàng ngày vừa giúp tăng cường dinh dưỡng vừa giúp tăng cân tự nhiên hiệu quả hơn.

Những thói quen vào buổi tối có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng

- Quả bơ

Carbohydrate và chất béo lành mạnh trong bơ có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Với 100 g bơ chứa khoảng 200 calo. Những người gầy ốm, muốn tăng cân có thể ăn bơ kèm với sữa đặc để giúp tăng cân mà không tích mỡ.

- Phô mai

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

Phô mai được xem là “vua dinh dưỡng” vì hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần phô mai chứa khoảng 69 calo. Với thành phần nhiều sữa, protein, canxi, chất béo, cholesterol tốt… nên chắc chắn dùng phô mai thường xuyên sẽ giúp những người gầy nhanh tăng cân. Mặc dù phô mai có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng, chỉ bổ sung trong thực đơn tăng cân hằng ngày vừa đủ để tránh làm tăng mức độ cholesterol trong cơ thể.

- Chuối

Những thực phẩm đầu bảng được chuyên gia khuyên dùng cho người gầy

Không chỉ là nguồn cung cấp calo dồi dào, chuối còn là thực phẩm tăng cân lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 27 g carbohydrate với 14 g đường. Ăn chuối sẽ giúp tạo khối lượng nạc mà không tạo mỡ cho nên đây sẽ là cách tăng cân tốt cho sức khỏe mà bạn nên áp dụng. Bạn có thể chế biến những loại trái cây này thành các món ăn dinh dưỡng như sinh tố bơ, chuối hay thậm chí cả salad.

- Sữa

Sữa cũng rất giàu protein, canxi và carbohydrate, có lợi trong việc tăng cân. Ngoài việc uống nhiều nước, bạn nên tăng cường uống sữa để cung cấp cho cơ thể nhiều calo hơn. Hai ly sữa mỗi ngày là lý tưởng cho bạn.

- Thịt nạc

Một chế độ ăn lành mạnh với thịt nạc giúp cơ thể tăng cân nhanh chóng và khỏe mạnh. Thịt nạc rất giàu calo, protein rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp. Bạn có thể chế biến thịt rang, luộc hoặc xào tùy theo sở thích để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Hi vọng thông tin như trên sẽ giúp những người gầy biết lựa chọn cho mình cách tăng cân khoa học và hợp lý nhờ vào việc bổ sung thực phẩm tăng cân có nguồn gốc tự nhiên. Bên cạnh đó, chúng ta còn cần kết hợp chế độ tập luyện, sinh hoạt lành mạnh để có thể tăng cân nhanh chóng và hiệu quả mà không gây nguy hại cho sức khỏe, bạn nhé!

Ảnh: Intrenet

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng