09/12/2018 11:47
Gặp gỡ Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp Louis Vuitton & Chloé

Gặp gỡ Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp Louis Vuitton & Chloé

Kim Phúc - Theo thethaovanhoa.vn

Chuyên gia Eddy CS Fung vừa có buổi chia sẻ cùng những người làm thời trang ở Việt Nam về quản trị thời trang cao cấp và dự đón xu hướng - điều đã làm nên danh tiếng lẫy lừng cho hai đế chế lừng lẫy Louis Vuitton & Chloé.

Giới mộ điệu không thể không biết đến hai cái tên tập đoàn Louis Vuitton & Chloé - những "ông lớn" của nền công nghiệp thời trang thế giới. Đứng đằng sau hai thương hiệu thời trang xa xỉ này là những chuyên gia quản lý thời trang đồng thời vạch ra xu hướng chiến lược để đưa cái tên Louis Vuitton & Chloé vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Nếu chịu khó theo dõi hành trình vực dậy thương hiệu sau khủng hoảng của đế chế Louis Vuitton hồi năm 2015-2016 qua hẳn các tín đồ thời trang sẽ "biết mặt chỉ tên" Eddy CS Fung - vị "công thần" với cái đầu đầy những chiến lược khôn ngoan giúp mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cũng như định vị lại chỗ đứng cho thương hiệu xa xỉ của Pháp này. Hiện tại, Eddy Fung đang nắm giữ vị trí nhà quản lý thời trang cao cấp khu vực châu Á Thái Bình Dương của cả hai tập đoàn Louis Vuitton & Chloé.

Vừa qua, Eddy Fung đã có chuyến sang thăm Việt Nam theo lời mời của người bạn thân thiết - NTK Huy Võ. Cả hai đã làm bạn nhiều năm và Eddy Fung về Việt Nam lần này mang theo nhiều tâm huyết nhằm giúp các bạn làm thời trang tại Việt Nam có thể tiệm cận được với những đổi thay của công nghiệp thời trang thế giới. Thông qua các buổi workshop, Eddy Fung thẳng thắn và cởi mở tâm tình cùng các bạn học viên về quản trị thời trang cao cấp và dự đoán xu hướng.

Điều gì khiến anh quyết định đến Việt Nam để tham gia buổi workshop “Quản trị thời trang cao cấp và Dự đón xu hướng” với vị trí giảng dạy?

Tôi đã là bạn của NTK Huy Võ được 5 năm nên nhận lời mời của Huy sang Việt Nam để chia sẻ phần quản trị kinh doanh và thời trang. Vì ở Việt Nam các bạn đều chưa bao giờ được tiếp cận với nó. Trước buổi dạy đầu tiên, tôi cứ đinh ninh mình sẽ dạy sinh viên nhưng khi sang đến đây, tôi khá ngạc nhiên khi biết hầu hết các bạn học viên đều đã là những người làm kinh doanh thời trang. Sau workshop này, các bạn biết quản trị kinh doanh, quản trị hàng hóa quan trọng như thế nào và cách để làm thời trang chuyên môn hơn. Đây là sự tiếp bước những chương trình khác giúp mang những chuyên gia hàng đầu thời trang về đây.

Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp

Eddy CS Fung - Nhà quản lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Louis Vuitton & Chloé.

Với cái nhìn chuyên gia của anh và theo những gì anh biết cũng như cảm nhận, anh nhận định thế nào về nền thị trường thời trang Việt Nam hiện tại?

Cách đây 13 năm tôi đã có lần sang Việt Nam đó là vào năm 2005. Trong trí nhớ của tôi, trải nghiệm về đất nước của bạn lúc đó hoàn toàn khác, hiện tại có những thứ có và không có ở Việt Nam trước đây. Điều quan trọng nhất tôi muốn làm lần này là chia sẻ những kinh nghiệm tôi có. Bằng kinh nghiệm của một chuyên gia, tôi mong muốn được tiếp cận với các doanh nghiệp kinh doanh thời trang ở Việt Nam giúp họ tìm ra những điểm còn thiếu sót hoặc làm chưa đúng, từ đó giúp họ cách nâng cấp thương hiệu theo dòng chảy thị trường thời trang quốc tế.

Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp

Là người mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho hai đế chế Louis Vuitton & Chloé, Eddy Fung chính là bậc thầy của Quản trị thời trang cao cấp và Dự đón xu hướng.

Chưa bao giờ thời trang tại Việt Nam lại mang tính hội nhập và phát triển mạnh như hiện nay. Theo anh, Việt Nam còn thiếu những gì để có thể trở thành một nền thời trang lớn mạnh tại châu Á?

Dù thời trang Việt Nam được sản xuất tốt, chất lượng cao nhưng đi theo mô hình Trung Quốc thì cũng vô nghĩa. Hiện giờ ở Việt Nam vẫn chỉ mới phát triển các nhà máy. Muốn nền thời trang phát triển lớn mạnh hơn nữa thì những nhà máy và thương hiệu trong nước cần tiếp cận được về xu hướng từ các chuyên gia hàng đầu. Những chương trình học có chuyên gia thế này sẽ giúp ích rất nhiều cho người làm thời trang tại Việt Nam. Từ xưa đến nay, Việt Nam chỉ đi theo con đường sản xuất cho các nước khác chứ chưa bao giờ phát triển được nền công nghiệp thời trang đúng nghĩa. Theo tôi thấy Việt Nam vẫn chưa có nền thời trang thật sự. Đến một giai đoạn nhất định, chúng ta cần phải chuyển đổi bản chất sang làm thời trang và tạo thương hiệu. Việt Nam có những nền tảng để làm như vậy tuy nhiên, để làm được điều đó chúng ta cần nhiều thứ khác. Trước hết phải thay đổi tư duy, giống như một số bạn học viên trong buổi workshop có hỏi tôi: ‘Học như vậy làm sao ứng dụng được?’ Đơn giản là vì các bạn không dám thử, không dám bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình. Tư duy thế thì mãi mãi các bạn cũng không thể tiệm cận được với nền công nghiệp thời trang thế giới. Thương hiệu Việt Nam cũng khó có thể vươn xa hơn được.

Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp

Eddy Fung nhận định Việt Nam có nền tảng để trở thành một nền thời trang lớn mạnh tại khu vực châu Á tuy nhiên điều này cần rất nhiều nguồn lực và sự thay đổi trong tư duy của chính những người làm thời trang.

Em Hoa - NTK Công Trí.

Ở mỗi quốc gia, khu vực sẽ có những cách thu hút khách hàng khác nhau. Nếu anh có 1 từ khóa dành cho những bạn trẻ người Việt đam mê thời trang và muốn bán được hàng tại thị trường Việt Nam lẫn quốc tế, đó sẽ là từ khóa gì?

#Opencoming

Ngày càng có nhiều cửa hàng quần áo, cửa hàng thời trang ra đời với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Vậy, nếu ai cũng nắm được những kiến thức về quản trị thời trang thì liệu thị trường thời trang đó có bị thoái trào?

Trong bối cảnh công nghệ thông tin, ai cũng có thể tiếp cận và có nhu cầu muốn hoặc không muốn thay đổi nguồn thông tin này. Càng nhiều người tiếp cận thông tin thì thị trường thời trang sẽ tốt hơn. Ví như bạn chọn đi học quản trị thời trang có nghĩa là bạn muốn thay đổi bộ mặt của nền thời trang. Và khi bạn muốn thay đổi thì bạn phải làm thế nào để có người chịu thay đổi cùng không thể chỉ một cá nhân thay đổi là được. Những khóa học do các chuyên gia thời trang thế này giúp học viên biết phải áp dụng thế nào để phát triển chất lượng sản phẩm và liên kết với những người đang làm thời trang. Thị trường tốt hơn không có nghĩa nó bị bão hòa. Điều quan trọng nhất vẫn là sự cạnh tranh thời trang có chất lượng.

Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp

Eddy Fung chăm chú theo dõi học viên trình bày ý tưởng về moodboard và bộ sưu tập.

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa “kinh doanh thời trang” và “kinh doanh quần áo”. Anh nghĩ gì về 2 khái niệm này?

Ở Việt Nam chưa bao giờ có định nghĩa làm thời trang thực thụ chẳng qua chỉ là đang kinh doanh thời trang hay “buôn” thời trang. Xưa giờ các bạn chưa bao giờ có nhận định rõ ràng về làm thời trang và “buôn” thời trang. Muốn nhận định rõ ràng hai phạm trù này buộc phải nắm vững các quy trình. Trong workshop lần này tôi đã nói rất sâu và xa về điều này. Có rất nhiều bạn trong workshop là chủ doanh nghiệp, có bạn đến từ nhà máy, có bạn làm nghề bán hàng, có nhà thiết kế trẻ mới ra trường và đi làm, … Tất cả họ ngồi cùng trong một phòng học, đấy chính là bộ máy thời trang giúp vận hành được thời trang. Những bạn đi “buôn” thời trang rất muốn thay đổi cách nhận diện chính họ. Khi dự workshop, họ sẽ biết được họ đã sai ở đâu từ đó biết cách sắp xếp cửa hàng, trưng bày hàng hóa thế nào để bắt kịp xu hướng, bắt kịp nhịp kinh doanh thời trang. “Buôn” thời trang và kinh doanh thời trang vì thế mà luôn là 2 phạm trù cực kỳ cách xa.

Eddy CS Fung - vị “công thần” của hai đế chế thời trang cao cấp

Học viên tham dự workshop dưới sự hướng dẫn của Eddy Fung sẽ biết cách làm thế nào để tạo ra câu chuyện thời trang đánh đúng tâm lý khách hàng.

Điều khó khăn nhất đối với anh trong suốt khoảng thời gian ở vị trí này là gì? Cách anh vượt qua và kinh nghiệm nào anh muốn chia sẻ?

Sự khác biệt lớn nhất cần làm rõ là đam mê thời trang hay thích thời trang? Ai cũng có thể thích thời trang nhưng đam mê thời trang và kéo dài niềm đam mê đó hơn 20 năm thì lại là chuyện rất khác. Cần phân biệt rõ vì khi thích thời trang thì mình sẽ chỉ mua quần áo. Trong khi đam mê thời trang thì mình sẽ bắt tay vào làm thời trang. Khi bạn đam mê tất nhiên bạn dành nhiều thời gian cho nó. Phân biệt rạch ròi như thế sẽ thấy tại sao có những người làm nhà máy họ cứ làm nhà máy qua nhiều năm nhằm nâng cấp sản phẩm, những người làm nghề thiết kế thời trang thì họ vẫn cứ sáng tạo mới nhằm nâng cấp cho thương hiệu cho họ. Cần xác định rõ bản thân thích hay đam mê thời trang trước khi bắt tay vào làm thời trang.

Cám ơn Eddy Fung về những chia sẻ!

Ảnh: VFA

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng