08/02/2018 13:53
Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao ngay khi còn trong bụng

Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao ngay khi còn trong bụng

Để sinh con cao lớn và có chiều cao lý tưởng là ước ao của hầu hết các bố mẹ. Vì thế ngay từ khi mang bầu các mẹ nên hết sức lưu ý đến khẩu phần ăn của mình, để nuôi xương, kéo dài chân thai nhi giúp bé sinh ra dài hơn 52cm.

Hoàng Nguyên - Theo Thegioitre.vn

Ăn gì để sinh con cao lớn luôn là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu. Dưới đây là những thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, các mẹ nên lưu ý dể sinh con khỏe mạnh, có chiều cao lý tưởng:

Các loại hải sản

Hải sản rất phong phú với các loại như tôm, cua, ghẹ, sò, hàu, điệp, nghêu… đều có chứa một lượng canxi và protein rất lớn. Hơn thế, canxi từ các nguồn này lại rất dễ hấp thu. Do đó trong thai kỳ nếu có điều kiện mẹ nên ăn các loại hải sản có vỏ như thế này để đảm bảo cung cấp đủ nguồn canxi cho nhu cầu phát triển hệ xương của thai nhi nhé!

Cá hồi

Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao

DHA và EPA (hay còn được biết đến với tên gọi axit omega 3), được hấp thụ vào khoảng thời gian mẹ mang thai, sẽ giúp não bé phát triển và thông minh hơn, đồng thời nâng cao khả năng vận động.

Khi bé chào đời, được phơi nắng cũng như vui đùa ngoài trời là cách hấp thụ vitamin D tự nhiên, hiệu quả nhất, giúp xương phát triển tốt.Do đó, khả năng vận động rất được coi trọng.

Các loại cá, đặc biệt là cá chạch

Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao

Khi lấy cùng đơn vị trọng lượng để so sánh với các loại cá khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy cá chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc. Ngoài ra họ còn chỉ cách ăn cá chạch tốt nhất để hấp thu tối ưu nguồn canxi dồi dào trong loại cá này chính là nấu chung với đậu phụ. Khi hai thực phẩm giàu canxi nấu cùng nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên rất nhiều.

Hạt hạnh nhân

Trong nhóm các loại hạt, hạnh nhân là hạt chứa lượng canxi cao nhất. Trung bình cứ mỗi 100 gram hạt hạnh nhân có chứa đến 815mg canxi, đủ để áp ứng nhu cầu sử dụng canxi cho một người trưởng thành trong ngày. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều lượng này vì đa phần các loại hạt đều chứa năng lượng cao.

Hạt vừng

Hạt vừng sau khi chế biến thành món tương vừng hoặc rang chín giã nhỏ sẽ là một món ăn có tỉ lệ dinh dưỡng rất cao. Ăn một muỗng vừng (khoảng 25 g) sẽ bổ sung một lượng canxi cho cơ thể lên đến khoảng 200mg. Đây cũng là nguồn cung cấp canxi rất tốt cho mẹ bầu trong thời gian cuối thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ nhớ vì hạt vừng có công dụng làm mềm tử cung nên mẹ bầu chỉ ăn nhiều trong giai đoạn 3 tháng cuối thôi nhé!

Khoai lang

Khoai lang rất giàu dưỡng chất. Nó không chỉ chứa tiền tố vitamin A mà còn rất giàu chất xơ, vitamin B6, kali (hơn cả chuối). Nhờ đó, mẹ bầu ăn khoai lang có thể hỗ trợ rất lớn cho quá trình phát triển hệ xương, thị giác và nuôi dưỡng làn da của bé. Ngoài ra, nếu thiếu sắt trong thai kỳ, mẹ bầu cũng có thể ăn thêm khoai lang vì nó còn chứa một lượng đồng khá lớn có thể giúp mẹ hấp thụ sắt tốt hơn.

Rau xanh

Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao

Rau xanh chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu, như các chất chống oxy hóa, canxi, chất xơ, vitamin A và folate. Trong đó, vitamin A giúp phát triển thị lực, cũng như xương, hoàn thiện cấu trúc da cho bé. Các loại rau xanh nên ăn nhiều như: rau bó xôi (hay còn gọi là chân vịt), bông cải xanh, cải xoăn… đều là những thực phẩm giúp tăng chiều cao tối ưu. Vì vậy, mẹ bầu đừng nên bỏ qua thực phẩm rất phổ biến lại giàu dưỡng chất này.

Những thực phẩm mẹ bầu cần tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa

Theo nhiều nghiên cứu, một ly sữa khoảng 250ml có thể chứa đến 300mg Canxi. Dưỡng chất giúp kích thích và phát triển chiều cao cho thai nhi, ngoài ra sữa còn có chứa nhiều dưỡng chất khác như: Megie, phốt pho, các Vitamin, DHA,… giúp mẹ khỏe, con thông minh nữa nhé.

Đậu phụ

Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao

Trải qua nhiều công đoạn chế biến để đậu nành trở thành đậu phụ thì lượng canxi đã trở nên dễ dàng hấp thụ hơn rất nhiều. Canxi trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần. Do đó, để cải thiện chiều cao cho thai nhi bất chấp gen di truyền thì mẹ nên thường xuyên dùng đậu phụ trong thai kỳ. Để hấp thụ canxi tốt hơn, mẹ nên ăn kèm đậu phụ cùng các loại rau củ nhé!

Các loại họ đậu tốt cho chiều cao

Như các bạn đã biết, các loại họ đậu như: Đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu tương,… có chứa hàm lượng chất xơ và canxi rất lớn, vì thế chúng luôn được ưu tiên là thực phẩm giúp thai nhi phát triển chiều cao an toàn và bổ dưỡng. Không dừng lại ở đó, trong các loại họ đậu còn có chứa nhiều kẽm, dưỡng chất giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật thai nhi và giảm nguy cơ sinh non cho bà bầu.

Thịt bò & thịt gà

Cũng như trứng, thịt bò rất giàu protein. Các nghiên cứu cho biết nếu mỗi ngày mẹ tiêu thụ khoảng 100gr thịt bò sẽ giúp cải thiện được chiều cao của trẻ. Tương tự, thịt gà cũng rất giàu protein, rất hữu ích cho mẹ nếu muốn thai nhi tăng trưởng chiều cao lý tưởng. 

Trứng

Thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung giúp bé phát triển chiều cao

Là thực phẩm khá quen thuộc, với hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt là Protein và Canxi, giúp kích thích sự phát triển của thai nhi, cũng như chiều cao của bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Không những thế, trong trứng gà còn có nhiều Axit béo Omega-3 rất tốt cho sự phát triển của hệ thần kinh và trí não trẻ. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn tối đa 3-4 quả/tuần và ăn luôn cả lòng trắng lòng đỏ mới tốt. Trứng xứng đáng nằm trong top những loai thực phẩm giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Trái cây

Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin E, chất xơ, folate… như kiwi, cam, chuối, nho… có thể hỗ trợ cho quá trình tổng hợp, chuyển hóa các chất trong cơ thể tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể thai nhi cũng dễ dàng hấp thu những dưỡng chất từ người mẹ nhằm phát triển chiều cao cũng như cân nặng.

Ngoài việc bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, người mẹ cũng cần được tập thể dục mỗi ngày, tắm nắng thường xuyên mỗi buổi sáng để thúc đẩy sự hấp thu vitamin D và canxi. Ngoài ra nên hạn chế dùng thực phẩm có chứa nhiều đường, dầu mỡ, cũng như các thức uống có ga. Bởi lẽ chúng đều là những tác nhân làm cản trở sự phát triển chiều cao của thai nhi.

Cùng theo dõi Bestie để cập nhật thêm những thông tin hữu ích để "lần đầu làm mẹ" được suôn sẻ, mẹ vui con khỏe mạnh nhé!

Ảnh: internet

Scroll to top
X Đóng