08/25/2018 12:52
Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này các mẹ bầu nhé!

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này các mẹ bầu nhé!

Trúc Mai  - Theo thethaovanhoa.vn

Để có một thai kỳ khỏe mạnh chắc chắn các mẹ bầu không thể bỏ qua những kiến thức cơ bản về quá trình mang thai. Tham khảo ngay những điều cần biết khi mang thai dưới đây để hành trình làm mẹ của bạn được suôn sẻ và an toàn nhé.

Đối với người phụ nữ mang thai chuẩn bị sinh nở, thông thường lời chúc của những người thân là “mẹ tròn con vuông”. Để đạt được điều mong ước này, mẹ bầu cần trang bị cho mình thật nhiều kiến thức và thông tin về quá trình mang thai từ những điều nhỏ nhặt nhất. Sức khỏe và những thói quen của người mẹ tương lai đóng vai trò lớn đối với sự phát triển của bé con

Sau đây là 5 điều cần chú ý nếu muốn được “mẹ tròn con vuông”

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này bạn nhé

Căng thẳng trong thời gian mang thai

Các chuyên gia của Viện Weizmann (Israel) nhận thấy stress (căng thẳng) trong thời gian mang thai có thể khiến trẻ gái có hành vi liên quan đến ăn uống vô độ lúc trưởng thành.

Kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy dù chuột mẹ bị stress truyền các dấu hiệu biểu sinh liên quan đến ăn uống vô độ qua ADN, xu hướng ăn uống vô độ của chuột con chỉ xuất hiện khi chúng bị đặt vào những tình huống gây căng thẳng.

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này bạn nhé

Lưu ý những thói quen ăn uống có hại

Một cuộc nghiên cứu của Đại học Sức khỏe và Khoa học Oregon (Mỹ) đã khẳng định mối liên hệ giữa những thói quen dinh dưỡng và quá trình trao đổi chất của người mẹ và tác động của chúng đối với quá trình phát triển của trẻ.

Trong thời gian mang thai, bạn nên tránh: Thịt sống và động vật có vỏ: hải sản tươi sống bao gồm hàu, vẹm, và sò. Ngoài ra, tránh ăn thịt bò và thịt gia cầm chưa nấu chín vì chúng có thể bị nhiễm toxoplasmosis hay salmonella.

Trứng sống: Các thực phẩm có chứa trứng sống như là: mayonnaise, sữa trứng, trứng lòng đào… Trứng sống có thể gây nhiễm khuẩn salmonella.

Video xem thêm: Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này các mẹ bầu nhé!

Bổ sung vitamin D đầy đủ

Một cuộc nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ cho thấy trong số những phụ nữ dự định mang bầu sau khi bị hư thai, những người có mức vitamin D đầy đủ dễ có khả năng mang thai và sinh con thành công, so với những phụ nữ bị thiếu hụt loại vitamin này.

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này bạn nhé
Những gì bạn ăn vào ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng của trẻ.

Nên vận động nhẹ thường xuyên

Trong khi mang thai, thụ động ở một vị trí quá lâu có thể gây ra những vấn đề như mắt cá chân sưng lên và các vấn đề tĩnh mạch. Hãy di chuyển và vận động nhẹ thường xuyên, tập các môn thể thao như yoga, bơi lội sẽ rất tốt cho mẹ và bé.

Một cuộc nghiên cứu ở Tây Ban Nha đang khuyến khích phụ nữ vận động trong thời gian mang thai, sau khi nhận thấy việc vận động có thể mang lại những lợi ích rõ ràng cho cả mẹ lẫn con.Chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn trước khi mang thai có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đứa con tương lai.

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này bạn nhé

Béo phì trong thời gian mang thai

Một cuộc nghiên cứu ở châu Âu đã gắn kết BMI của mẹ với những đặc điểm trao đổi chất ở con. Các chuyên gia tin rằng tình trạng béo phì có thể dẫn đến những gián đoạn trong quá trình trao đổi chất ở trẻ.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy tình trạng béo phì trong thời gian mang thai có liên quan đến bệnh bại não, chứng động kinh và các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng khác.

Đừng tắm bồn nước nóng

Bạn chọn cách thư giãn trong bồn tắm nước nóng, khi cảm thấy cơ thể đau nhức lúc mang thai nhưng nhiệt độ cơ thể tăng cao trong ba tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh. Đừng tắm bồn nước nóng mà nên thay thế bằng nước ấm ấm bạn nhé!

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này bạn nhé

Giảm lượng cà phê trong suốt thai kỳ

Một lượng lớn cà phê sẽ liên quan tới sảy thai, do vậy, bạn nên cắt giảm lượng cà phê mà mình uống trong suốt thai kỳ. Tiêu thụ khoảng 200mg caffein một ngày được cho là an toàn. Lượng caffein này tương đương với khoảng 1-2 ly cà phê/ngày. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể sẽ nhạy cảm với caffein hơn trong quá trình mang thai.

Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này bạn nhé

Nếu bạn quyết định vẫn uống cà phê trong khi mang thai, bạn nên ghi chép lại các nguồn thực phẩm khác cũng chứa caffein mà mình đã tiêu thụ trong ngày, ví dụ như chocolate,...

Bên cạnh cảm giác hạnh phúc, vui sướng thì các mẹ bầu còn gặp phải không ít bối rối về cách chăm sóc bản thân và bé con, đặc biệt khi lần đầu làm mẹ. Càng nắm bắt được nhiều thông tin thì đảm bảo “mẹ tròn con vuông”, sức khỏe thai kỳ càng được bảo vệ kỹ lưỡng hơn.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng