07/18/2018 18:37

 Những loại củ quả ít đường, người có vấn đề về đường huyết cứ yên tâm dùng

Kiểm soát lượng đường trong máu là việc làm rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên bạn không nên hoàn toàn hạn chế tiêu thụ trái cây, mà thay vào đó, sử dụng các loại trái cây ít đường để giảm lượng đường tiêu thụ.
Linh Do - Theo thethaovanhoa.vn Linh Do - Theo thethaovanhoa.vn

Để làm hạ nhiệt cơn nóng mùa hè, tăng cường chế độ ăn nhiều củ quả là một phương pháp lành mạnh và vô cùng hiệu quả. Nhưng đối với những bệnh nhân có tình trạng đường huyết cao thì lại phải kiêng dè đủ kiểu. Dưới đây là một số loại củ quả có lợi dành cho những người gặp vấn đề về lượng đường trong máu để bạn không phải lo lắng khi giải nhiệt mùa hè.

Những loại trái cây ít đường dành cho người có vấn đề về đường huyết - Ảnh 2.

Quả bơ không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn sở hữu hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và chất xơ cao rất có lợi cho sức khỏe. Quả bơ có thể được sử dụng cho món tráng miệng hay dùng để chế biến một số món ăn như salad, eat clean…

Được mệnh danh là thực phẩm mùa hè, dưa hấu là loại trái cây giải nhiệt lý tưởng và đặc biệt tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Các axit amin trong nước ép dưa hấu giúp phục hồi thể lực nhanh hơn và dễ kiểm soát lượng đường huyết hơn. Hơn nữa, loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B1 giúp tăng cường hệ miễn dịch và no lâu. 

Những loại trái cây ít đường dành cho người có vấn đề về đường huyết - Ảnh 3.

Táo là loại quả tuyệt vời cho những bữa ăn nhẹ nhờ sở hữu hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Khi tác dụng với nước, chất này ngay lập tức tạo thành các màng liên kết dày, từ đó giúp cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường huyết. Ngoài ra, táo còn có khả năng giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Dâu tây sở hữu một lượng lớn vitamin C, các chất chống oxy hóa và chất xơ. Do đó, dâu tây có thể hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm. Một nghiên cứu đã chỉ ra, hợp chất anthocyanin trong loại quả này giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh về tim mạch.

Những loại trái cây ít đường dành cho người có vấn đề về đường huyết - Ảnh 4.

Những loại trái cây thuộc họ cam quýt thường sở hữu hàm lượng đường thấp nhưng có thể bổ sung lượng vitamin C cần thiết trong ngày. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc cần hỏi ý kiến các chuyên gia trước khi sử dụng quả có múi. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo, bưởi hoặc nước ép từ loại quả này có thể gây tác động xấu tới một số loại thuốc, trong đó bao gồm thuốc kiểm soát nồng độ cholesterol và thuốc kháng histamine.

Chanh cũng là một trong những loại quả có múi ít đường được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng. Mỗi quả chanh chỉ chứa 1 gram đường nhưng chúng ta có thể hấp thụ ⅓ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày khi tiêu thụ một quả chanh. Bạn có thể sử dụng loại quả này trong chế biến thức ăn như làm món sốt, salad mà không cần lo đến lượng đường huyết mất kiểm soát.

Những loại trái cây ít đường dành cho người có vấn đề về đường huyết - Ảnh 5.

Olive rất giàu axit béo có lợi cho cơ thể giúp dung hoà chất béo và chứa nhiều chất chống oxy hoá nhưng lại không có cholesterol có hại. Dù loại quả này chứa ít đường, mọi người cũng cần kiểm soát lượng tiêu thụ vì chúng sở hữu hàm lượng natri cao.

Dưa leo không chỉ giúp làm đẹp da mà còn có khả năng kiểm soát lượng đường huyết. Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin C, sắt, canxi, magiê. Nước ép dưa chuột đem lại một số loại hormone đặc biệt có lợi cho người bệnh tiểu đường. 

Những loại trái cây ít đường dành cho người có vấn đề về đường huyết - Ảnh 6.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy việc tiêu thụ cà chua hàng ngày làm giảm căng thẳng oxy hoá của bệnh đái tháo đường tuýp 2. Mức tiêu thụ đều đặn đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL và triglyceride trong máu. Những lipid này là những thủ phạm chính trong các bệnh tim mạch và dẫn đến sự lắng đọng chất béo trong các mạch máu.

Nhiều người xếp bí đỏ vào danh sách thực phẩm tăng cân vì đây là loại quả nằm trong nhóm chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên chất xơ trong quả bí giúp kiểm soát lượng đường huyết và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này góp phần duy trì sức khỏe đường ruột và giúp cơ thể no lâu hơn.

Cơ thể cần đường để hoạt động cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, mọi người có thể vô tình hấp thụ quá nhiều chất này, ngay cả khi tiêu thụ những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Kiểm soát lượng đường trong máu là việc làm rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên bạn không nên hoàn toàn hạn chế tiêu thụ trái cây để giảm lượng đường cơ thể hấp thụ, mà thay vào đó, sử dụng các loại trái cây ít đường là lựa chọn sáng suốt cho sức khỏe.

Cùng xem thêm thông tin qua video trên đây nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng